Các khu công nghiệp phía bắc tỉnh phát huy hiệu quả

Cập nhật: 18-01-2024 | 08:34:44

Chuyển dịch doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp phía nam về các địa phương phía bắc tỉnh là định hướng đã và đang được Bình Dương triển khai thực hiện. Việc đầu tư các khu, cụm công nghiệp tại các địa phương phía bắc được chú trọng nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội. Tại huyện Bàu Bàng, các khu công nghiệp đang thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp ngày càng hiệu quả.

 Xây dựng Khu công nghiệp đã giúp huyện Bàu Bàng thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp ngày càng hiệu quả. Trong ảnh: Khu công nghiệp Bàu Bàng thu hút mạnh các nhà đầu tư

 Đất công nghiệp tăng mạnh

Ngay sau khi được HĐND tỉnh thống nhất thông qua Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp (KCN) Cây Trường tại thị trấn Lai Uyên và xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng, các ngành chức năng đang gấp rút đầu tư hạ tầng, sẵn sàng đón các doanh nghiệp (DN) đến mở nhà máy.

 Trong giai đoạn 2021-2025, huyện Bàu Bàng tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Huyện Bàu Bàng đã và đang triển khai phát triển thêm KCN Bàu Bàng mở rộng 1.000 ha (phần thuộc huyện 892,2 ha), KCN Tân Bình 352,5 ha (phần thuộc huyện 95,18 ha), KCN Cây Trường (700 ha), KCN Lai Hưng (600 ha). Tổng diện tích đất công nghiệp phát triển thêm là 1.687,38 ha.

KCN Cây Trường có quy mô lập quy hoạch khoảng 700 ha, quy mô lao động 35.000 người. Theo quy hoạch, Cây Trường là KCN đa ngành với các loại hình công nghiệp, thu hút các dự án đầu tư theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Được biết, KCN Cây Trường có tổng vốn đầu tư hơn 5.459 tỷ đồng do Tổng Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư. KCN Cây Trường hứa hẹn tạo thêm động lực để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp tại địa phương trong giai đoạn tới.

Bàu Bàng là địa phương được duyệt quy hoạch diện tích KCN tăng 6,2 lần so với diện tích đang hoạt động. Ngoài KCN Bàu Bàng, Bàu Bàng mở rộng, huyện còn có KCN Tân Bình, Cây Trường. Cùng với đó là dự án KCN Khoa học công nghệ đang mở ra cơ hội phát triển rất lớn. Nguồn vốn FDI hiện nay chủ yếu đầu tư vào KCN Bàu Bàng và Bàu Bàng mở rộng. Lũy kế đến nay, KCN Bàu Bàng đã thu hút được 149 dự án với số vốn đầu tư trên 2,6 tỷ đô la Mỹ, KCN Bàu Bàng mở rộng thu hút 20 dự án với gần 1,8 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư. Sự phát triển của các KCN đã giúp huyện Bàu Bàng thay đổi cơ cấu kinh tế với công nghiệp phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết kinh tế của huyện khởi sắc, chuyển biến nhanh theo hướng công nghiệp và dịch vụ. Tính đến nay, huyện thu hút 1.463 dự án, trong đó, đầu tư trong nước 1.214 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 32.535 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài 249 dự án với tổng vốn đăng ký trên 4,5 tỷ đô la Mỹ. Các dự án đã và đang mở ra nhiều cơ hội, góp phần gia tăng năng lực sản xuất của lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp công nghệ cao.

Giữ vững đà tăng trưởng

Với những phương án sản xuất linh hoạt, cùng với khả năng chống chịu tốt của các DN, nhất là DN FDI, khu vực kinh tế này đã vươn lên trong thời điểm khó khăn, nỗ lực thích ứng với tình hình, duy trì sản xuất và cố gắng ổn định việc làm cho người lao động.

Vượt lên những khó khăn, bất lợi, kinh tế - xã hội của Bàu Bàng vẫn duy trì ổn định, hiệu quả. Theo đó, năm 2023, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng của huyện ước đạt trên 35.360 tỷ đồng, tăng 20,83% so với năm 2022. Về thương mại - dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 9.877 tỷ đồng, tăng 24,74% so với năm 2022.

Ông Võ Thành Giàu cho biết năm 2024, phát huy những kết quả đạt được, Bàu Bàng tiếp tục đặt mục tiêu với các chỉ tiêu cụ thể. Trong đó, tăng cường xúc tiến đầu tư vào các KCN hiện có. Huyện đang triển khai nhiều giải pháp để huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển để nhanh chóng cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối đến các KCN.

“Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phấn đấu sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh, thu hút các nhà đầu tư lớn, Bàu Bàng đang tích cực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó trọng tâm là hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp. Huyện cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tận dụng mọi cơ hội để quảng bá môi trường kinh doanh đầu tư đối với các nhà đầu tư mới”, ông Võ Thành Giàu cho biết.

 Chủ trương chuyển hướng phát triển công nghiệp về phía bắc đã và đang phát huy hiệu quả, giúp các địa phương phát triển công nghiệp rất nhanh. Tới đây, tại các huyện Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng đều sẽ mọc lên những KCN ứng dụng công nghiệp 4.0, thông minh, hiện đại, chuyên sâu hơn. Huyện Phú Giáo được phê duyệt quy hoạch 5 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 307 ha. Huyện Dầu Tiếng cũng tập trung giải phóng mặt bằng để sớm đưa vào thi công các tuyến đường kết nối với Bến Cát, Bàu Bàng, TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh. Những tuyến đường này sau khi hoàn thiện, sẽ là cầu nối quan trọng thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên