Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh: Nâng sức cạnh tranh, tạo sức hút mới

Cập nhật: 13-04-2021 | 07:38:48

 Hiện nay, 29 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh đã cơ bản lấp đầy dự án đầu tư. Trong 3 tháng đầu năm 2021, hầu hết doanh nghiệp (DN) trong các KCN hoạt động ổn định. Bằng nhiều giải pháp như cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng… các KCN tiếp tục là khu vực tạo lực đẩy cho tăng trưởng kinh tế của Bình Dương.

 DN trong các KCN của tỉnh vừa nỗ lực phòng, chống dịch bệnh vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh

 Doanh nghiệp hoạt động ổn định

Dạo quanh một số KCN như VSIP, Đồng An, Việt Hương, Sóng Thần… vào đầu giờ sáng, chúng tôi chứng kiến cảnh tấp nập người xe ra vào. Tại các KCN VSIP, dù lực lượng công nhân rất đông, nhưng toàn bộ khuôn viên của KCN này đều rất gọn gàng, sạch, đẹp, các nhà máy đều đang hoạt động ổn định. Ông Cho Gyu Sik, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kumho Việt Nam cho biết, hiện nay, các KCN của tỉnh đáp ứng tốt yêu cầu của nhà đầu tư, có hạ tầng đồng bộ, giao thông kết nối thuận lợi, hàng hóa của DN vận chuyển thông suốt, nhanh chóng. Thời gian qua, trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, các sở, ban, ngành của tỉnh đã cónhững chỉđạo kịp thời, phối hợp hiệu quảvànhanh chóng hỗ trợDN. Vì thế, các DN cũng đãsớm phục hồi sản xuất, xuất khẩu.

Theo Ban Quản lý (BQL) KCN tỉnh, hiện 2.965 dự án trong các KCN còn hiệu lực, bao gồm 2.309 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký 24,3 tỷ đôla Mỹ và 656 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 76.608 tỷ đồng. Riêng quý I-2021, các KCN đãthu hút đầu tư trong nước được 1.470 tỷ đồng, tăng 350% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 105% kế hoạch năm 2021. Thu hút FDI 329,6 triệu đôla Mỹ, tăng 99,22% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 27,47% kế hoạch năm 2021.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng BQL các KCN tỉnh cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng BQL đãtập trung triển khai, quán triệt việc thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xãhội, quốc phòng an ninh ngay từ những ngày đầu năm đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động. Riêng tại các KCN, tỉnh chỉ đạo BQL thường xuyên theo dõi, hỗtrợ DN chủ động nắm tình hình hoạt động của DN, đề xuất biện pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là liên quan đến lực lượng lao động, nguồn nguyên liệu phục vụsản xuất. Đến thời điểm này, hầu hết các DN trong các KCN của tỉnh đều duy trìổn định và phát triển.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Hiện nay, ngoài một số KCN đã lấp đầy 100% diện tích, chủ đầu tư các KCN còn lại trên địa bàn tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhanh chóng xúc tiến, thu hút đầu tư các dự án thứ cấp. Giải pháp này được đánh giá là đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay khi Bình Dương luôn nỗlực cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu thu hút đầu tư.

Có thể thấy, quỹ đất hiện tại của các KCN tại Bình Dương đã đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao. Trong giai đoạn tới công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, thực chất hơn, chọn lọc hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh và sẽ tạo sức hút mới. Các KCN hiện hữu và các KCN mới đang có nhiều giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút nhà đầu tư.

Trong 3 tháng đầu năm 2021, vốn đầu tư thực hiện của các DN ước đạt 738 triệu đôla Mỹ, tăng 11% so với cùng kỳ và đạt 61% kế hoạch năm. Trong đó khu vực kinh tế có vốn FDI đạt 654 triệu đôla Mỹ (chiếm tỷ lệ 89%), tăng 9% so với cùng kỳ, khu vực trong nước đạt 84 triệu đôla Mỹ (chiếm tỷ lệ 11%), tăng 8,5% so với cùng kỳ. Các KCN đãcho 10 DN thuê đất với tổng diện tích 20,96ha, đạt 20,96% kế hoạch năm 2021 (100ha). Lũy kế đến nay, các KCN đãcho thuê đất với tổng diện tích 6.685ha, đạt tỷ lệ lấp kín 61%.

Ông Bùi Minh Trí cho biết thêm, tỉnh xác định thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Do đó, tỉnh tập trung ưu tiên phát triển các KCN theo hướng công nghệ cao, công nghiệp hỗtrợ, hình thành các chuỗi liên kết, chuỗi sản xuất. “Đồng hành cùng DN, tỉnh sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Chính quyền các địa phương và các sở, ngành của tỉnh tập trung giải phóng mặt bằng trong KCN để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư khởi công triển khai dự án. Để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư FDI sau đại dịch Covid-19, hiện tỉnh cũng đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thiện hạ tầng các KCN theo hướng đồng bộ, hiện đại. Đồng thời nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách hấp dẫn, thúc đẩy phát triển hạ tầng; các chính sách đầu tư xây dựng các tiện ích xãhội, nhà ởxãhội cho công nhân, người lao động và thu hút, đào tạo nguồn lao động chất lượng cao phục vụcho các KCN trong tỉnh”, ông Bùi Minh Trí cho biết thêm.

 Trong giai đoạn 2020- 2025, tỉnh đặt mục tiêu phát triển các KCN bền vững theo mô hình “3 trong 1” KCN - khu đô thị - khu dịch vụ với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Với định hướng phát triển đó, thời gian tới BQL các KCN sẽ nghiên cứu tham mưu tỉnh xây dựng và đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách đầu tư hấp dẫn, có tính cạnh tranh quốc tế cao để thu hút nhà đầu tư chiến lược. Đôn đốc các chủ đầu tư KCN đãđược chấp thuận chtrương đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục pháp lý và triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng. Đồng thời, BQL tiếp tục làm việc với các địa phương, các DN để thống nhất báo cáo UBND tỉnh lập quy hoạch phát triển các KCN. Tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC và các ngành xây dựng mô hình KCN Khoa học Công nghệ báo cáo UBND trình Thủ tướng Chính phủ.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=908
Quay lên trên