Các mức độ của bệnh Covid-19

Cập nhật: 17-07-2021 | 08:39:55

Tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Phó ban Điều hành điều trị bệnh nhân Covid-19 ngành y tế tỉnh cho biết, phân loại theo mức độ lâm sàng, bệnh Covid-19 được chia theo 6 mức độ:

Không triệu chứng: Là người nhiễm SARS-CoV-2 được khẳng định bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính, nhưng không có triệu chứng lâm sàng. Mức độ nhẹ: Viêm đường hô hấp trên cấp tính, người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 có các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu, như: Sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ôxy.

Mức độ vừa: Viêm phổi (người lớn và trẻ lớn) bị viêm phổi (sốt, ho, khó thở, thở nhanh) và không có dấu hiệu viêm phổi nặng, SpO2≥ 93% khi thở khí trời. Trẻ nhỏ có ho hoặc khó thở và thở nhanh. Thở nhanh được xác định khi nhịp thở ≥ 60 lần/phút ở trẻ dưới 2 tháng; ≥ 50 lần/phút ở trẻ từ 2 - 11 tháng; ≥40 lần/phút ở trẻ từ 1 - 5 tuổi và không có các dấu hiệu của viêm phổi nặng. Chẩn đoán dựa vào lâm sàng, tuy nhiên hình ảnh X-quang, siêu âm hoặc CT phổi thấy hình ảnh viêm phổi kẽ hoặc phát hiện các biến chứng.

Mức độ nặng: Viêm phổi nặng, người lớn và trẻ lớn sốt hoặc nghi ngờ nhiễm trùng hô hấp, kèm theo bất kỳ một trong các dấu hiệu sau: Nhịp thở >30 lần/phút, khó thở nặng, hoặc SpO2< 93% khi thở khí phòng. Trẻ nhỏ: Ho hoặc khó thở và có ít nhất một trong các dấu hiệu sau đây: Tím tái hoặc SpO2< 93%; suy hô hấp nặng (thở rên, rút lõm lồng ngực). Hoặc trẻ được chẩn đoán viêm phổi và có bất kỳ dấu hiệu nặng sau: Không thể uống, bú được; rối loạn ý thức (li bì hoặc hôn mê); co giật. Có thể có các dấu hiệu khác của viêm phổi như rút lõm lồng ngực, thở nhanh.

Ngoài 4 mức độ trên thì còn có mức độ nguy kịch và hội chứng viêm hệ thống liên quan tới Covid-19 ở trẻ em.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên