Chia sẻ bài viết lên facebook

Rà soát chuyển bệnh Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B

Cập nhật: 31-05-2023 | 22:07:42

(BDO) Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được kiểm soát, đa số ca mắc mới có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, không gây quá tải hệ thống y tế. Ngành y tế tỉnh cùng ngành y tế cả nước đang rà soát các quy định của pháp luật để chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân

Ca mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ có bệnh nền 

Theo Sở Y tế, trong tuần thứ 21 của năm 2023 ghi nhận 227 ca mắc Covid-19, giảm 31% so với tuần trước; trung bình mỗi ngày có 32 ca mắc mới được công bố. Về công tác thu dung, điều trị, trong tuần có 21 ca bệnh Covid-19 nhập viện điều trị, giảm 40% so với tuần trước; đáng chú ý không ghi nhận trường hợp tử vong. 

Hiện toàn tỉnh đang điều trị cho 29 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 22 bệnh nhân mắc bệnh nền, 5 bệnh nhân thở máy. Lũy kế từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 1.725 ca mắc bệnh Covid-19 và 2 ca tử vong. 

Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại TP.Tân Uyên

Theo đánh giá sơ bộ về cấp độ dịch dựa vào số liệu (số ca mắc, tử vong, độ bao phủ vắc xin, khả năng đáp ứng thu dung với quy mô toàn tỉnh), tất cả các yếu tố đều không vượt qua cấp độ 1. Một số khu vực trên địa bàn tỉnh ghi nhận số ca mắc bệnh Covid-19 tăng cục bộ, tăng số ca nặng là do số ca mắc tăng tương ứng. Nguyên nhân là do biến thể Omicron có đặc điểm lây lan nhanh. 

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ dễ mắc bệnh nặng khi nhiễm Covid-19 gồm: Người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ có thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ vắc xin ngừa Covid-19. Riêng người có bệnh nền có nguy cơ cao theo danh mục của Bộ Y tế gồm: Đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh phổi khác, ung thư (đặc biệt là các khối u ác tính về huyết học, ung thư phổi và bệnh ung thư di căn khác), bệnh thận mạn tính, ghép tạng hoặc cấy ghép tế bào gốc tạo máu, béo phì, thừa cân, bệnh tim mạch (suy tim, bệnh động mạch vành hoặc bệnh cơ tim), bệnh lý mạch máu não, hội chứng Down, HIV/AIDS, bệnh lý thần kinh (bao gồm sa sút trí tuệ), bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh hen suyễn, tăng huyết áp, thiếu hụt miễn dịch, bệnh gan, rối loạn sử dụng chất gây nghiện, sử dụng corticosteroid hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác, các loại bệnh hệ thống và các bệnh nền của trẻ em theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Thống kê các trường hợp nhiễm Covid-19 nặng và tử vong cho thấy, phần lớn là người có bệnh nền, người già, người chưa tiêm chủng, người suy giảm miễn dịch... Những trường hợp này bệnh có thể diễn biến nặng nếu nhiễm các vi rút gây bệnh truyền nhiễm khác như cúm, chứ không riêng gì với Covid-19. Khi những đối tượng trên nhiễm các bệnh do vi rút miễn dịch giảm dễ mắc thêm bệnh khác dẫn đến bệnh trở nặng và tử vong”, bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho biết thêm.

Chuyển Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B 

Theo ngành y tế tỉnh, Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung đã thực hiện chiến lược “Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19” sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP từ tháng 10-2021. Ngày 5-5-2023, Tổ chức Y tế thế giới công bố dịch bệnh Covid-19 không còn tình trạng khẩn cấp y tế công cộng và khuyến cáo các quốc gia cần thận trọng và chuyển từ việc phòng, chống dịch khẩn cấp sang chiến lược kiểm soát dịch bền vững, lâu dài. 

Người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi đi mua sắm

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đang phối hợp cùng với các bộ, ngành rà soát các quy định của pháp luật, tham khảo kinh nghiệm của các nước trên thế giới và rà soát các biện pháp thực tiễn để xây dựng hồ sơ để chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B. 

Việc đưa Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B được thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.     Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết: Khi Covid-19 không còn là bệnh truyền nhiễm nhóm A, cần coi đây là bệnh lý chuyên khoa và xử lý như các bệnh lý chuyên khoa khác. 

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trong kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian tới, ngành y tế tỉnh tính toán bảo đảm theo dõi sát tình hình dịch bệnh, không bất ngờ, tốn kém, vừa kiểm soát được dịch bệnh trong mọi tình huống vừa bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người dân. Bên cạnh đó, ngành đẩy mạnh các hoạt động giám sát, dự phòng cá nhân, tiêm chủng, truyền thông, bảo vệ nhóm nguy cơ, dễ bị tổn thương khi nhiễm Covid-19.

HOÀNG LINH 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên