Các ngân hàng Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Cập nhật: 21-02-2013 | 00:00:00

Các NH nước ngoài hiện được phép sở hữu 20% cổ phần trong một NH Việt Nam như là một nhà đầu tư cá nhân hoặc 30% khi có thêm một đối tác. Chính phủ hiện sở hữu đa số và trong một số trường hợp, Chính phủ sở hữu 100% vốn. Cách đây không lâu các NH nước ngoài có thể mong muốn mua cổ phần tại các NH quốc doanh. Đó là những NH như HSBC Holdings PLC, Société Générale SA và Australia & New Zealand Banking Group Ltd (ANZ). Họ đều có cổ phần trong các NH có vốn Nhà nước tại Việt Nam trước khi có khủng hoảng tài chính toàn cầu mặc dù ANZ bán cổ phần của mình trong tháng 1-2012 trong nỗ lực thay đổi chiến lược của mình để tập trung vào hoạt động của riêng NH này tại Việt Nam.

Theo HSBC, nền kinh tế đã chậm lại từ mức tăng trưởng trung bình hàng năm 7% kể từ đầu những năm 1990, xuống 5% vào năm ngoái. “Vốn đầu tư nước ngoài là cần thiết để tái cơ cấu vốn cho các NH quốc doanh lớn hơn, nhưng sự hấp dẫn của hệ thống NH của Việt Nam đã giảm bớt phần nào”, Ivan Tan, Standard & Poor’s, nhận xét. Giá bất động sản sụt giảm và các khoản nợ xấu đã chồng chất, khiến các NH ngại cho vay và tiếp tục tạo gánh nặng lên đà tăng trưởng kinh tế. Tăng trưởng tín dụng hàng năm vốn vượt quá 20% từ năm 2006 đến năm 2010, đã giảm xuống 8,9% năm ngoái, Standard & Poor’s (S&P) cho biết.

Cũng theo Wall Street Journal, các NH Nhật Bản đang nỗ lực đầu tư vào các NH Việt Nam và là nguồn cung cấp vốn quan trọng. Mitsubishi UFJ Financial Group mua 20% cổ phần NH Công thương Việt Nam (VietinBank); Mizuho Financial Group Inc mua 15% cổ phần trong NH Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Sumitomo Mitsui Financial Group Inc mua 15% cổ phần tại NH Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và hiện đang đàm phán để mua cổ phần của NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

THẢO VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên