Cải cách hành chính ở Phú Giáo: Công khai, minh bạch

Cập nhật: 26-06-2014 | 00:00:00

6 tháng đầu năm 2014, UBND huyện Phú Giáo đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) được tạo điều kiện, hướng dẫn cụ thể. UBND huyện cũng đã thành lập mới trang thông tin điện tử, công khai, minh bạch các TTHC.

 

Người dân được hướng dẫn ghi bổ sung hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, UBND huyện Phú Giáo Ảnh: H.VĂN

Áp dụng công nghệ thông tin

Ông Nguyễn Văn Tám, người dân ở xã Tam Lập cho biết, so với mấy năm trước, công tác tiếp nhận hồ sơ TTHC của UBND huyện Phú Giáo đã có nhiều thay đổi theo hướng nhanh gọn và có lợi cho dân. “Mỗi lần chúng tôi đi làm hồ sơ liên quan đến đất đai, xây dựng, được cán bộ hướng dẫn tận tình. Các bộ phận tiếp nhận hồ sơ cũng được sắp xếp khoa học hơn. Những thay đổi đó đã tạo thuận lợi cho người dân khi đi làm các TTHC …”, ông Tám nói.

Nhằm tạo thuận lợi, thoải mái cho người dân đến liên hệ làm TTHC, trong thời gian qua, lãnh đạo UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các bộ phận thực hiện tốt kế hoạch CCHC. UBND huyện đã thành lập mới trang thông tin điện tử, truyền tải các thông tin của huyện, công bố các TTHC trên mạng internet. Thông qua trang thông tin điện tử, 226 TTHC thuộc 30 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Phú Giáo được công khai, minh bạch. Tính đến nay, 100% cơ quan, đơn vị cấp huyện, cấp xã, thị trấn đều kết nối internet để khai thác, tra cứu thông tin phục vụ công việc. Ngoài ra, các cơ quan hành chính huyện đều được kết nối mạng nội bộ để trao đổi, xử lý thông tin. UBND huyện cũng áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 tại 8 cơ quan chuyên môn. Hiện nay, huyện đang hoàn thiện, bổ sung việc áp dụng ISO 9001-2008 cho tất cả các cơ quan chuyên môn còn lại.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC

 Để tạo thuận lợi cho việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC - Sở Tư pháp đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Trong 6 tháng đầu năm 2014, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND huyện Phú Giáo đã tiếp nhận 3.009 hồ sơ thuộc các lĩnh vực đất đai, xây dựng, tư pháp, hộ tịch, đăng ký giấy phép kinh doanh. Trong đó, 2.879 hồ sơ trả đúng hẹn, chiếm tỷ lệ 95,68%, 54 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết. Theo giải thích của một cán bộ phụ trách bộ phận một cửa, lý do trễ hẹn 76 hồ sơ là do cán bộ phụ trách kiêm nhiệm nhiều công việc. Các hồ sơ lại liên quan đến nhiều cơ quan nhưng chưa được phối hợp xử lý nhịp nhàng và kịp thời.

Ông Võ Văn Bá, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, trong thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo kịp thời, khắc phục những hạn chế việc trễ hẹn hồ sơ; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa theo quy định. “Huyện ủy, UBND huyện Phú Giáo luôn xác định nhiệm vụ CCHC là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước nên đã chỉ đạo kịp thời để đẩy mạnh công tác CCHC…”, ông Bá nói.

Để công tác CCHC ở huyện Phú Giáo tiếp tục phát huy hiệu quả, UBND huyện Phú Giáo đã yêu cầu các ngành, đơn vị triển khai, thực hiện hoàn thành những nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch. Chính quyền các cấp tại địa phương cũng đang tiến hành rà soát, công khai bộ TTHC áp dụng chung cấp huyện, cấp xã do UBND tỉnh ban hành. UBND huyện Phú Giáo cũng sẽ triển khai, thực hiện kế hoạch Chỉ số CCHC của huyện và UBND xã, thị trấn theo Quyết định số 1037/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành ngày 8-5-2014. Song song đó, UBND huyện còn thực hiện ký kết hợp đồng với Bưu điện tỉnh trong việc trả hồ sơ qua đường bưu điện nhằm tạo sự thuận lợi cho các cá nhân và tổ chức.

 

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=326
Quay lên trên