Cải cách hành chính tạo động lực phát triển

Cập nhật: 19-07-2021 | 09:01:07

 Trong đợt công bố Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, TX.Bến Cát đã vươn lên vị trí thứ 3/9 huyện, thị, thành phố. Nhiều điểm số về chỉ số thành phần, TX.Bến Cát đạt điểm cao, nhất là về công tác chỉ đạo CCHC. Có được kết quả này là do Thị ủy, UBND TX.Bến Cát luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết, nhất trí trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

 Cán bộ phường Mỹ Phước giải quyết thủ tục hành chính cho người dân      

Tạo bước đột phá

Nếu như năm 2018, TX.Bến Cát nằm ở cuối bảng xếp hạng về Chỉ số CCHC được tỉnh công bố thì năm 2020 đã vươn lên vị trí thứ 3/9 huyện, thị, thành phố với 91,05/100 điểm. Nhiều điểm số thành phần dẫn đầu 9 huyện, thị, thành phố như Chỉ số thành phần hiện đại hóa nền hành chính. Trong nhóm 20 địa phương cấp xã top đầu của tỉnh, TX.Bến Cát có 2 địa phương nằm trong nhóm này là phường Mỹ Phước và xã An Điền. Để nâng cao thứ hạng về Chỉ số CCHC trong năm 2020, UBND TX.Bến Cát tiếp tục thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả công tác rà soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn thị xã; tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung về công tác kiểm soát TTHC, niêm yết bộ TTHC cấp huyện, cấp xã theo quy định. Song song đó, TX.Bến Cát tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đối với các phòng ban, UBND các xã, phường theo kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền, xây dựng “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, ngoài việc đầu tư khang trang bộ phận “một cửa”, UBND TX.Bến Cát đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” thực hiện tốt yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước chuyển đổi văn phòng UBND thị xã thành văn phòng giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân, doanh nghiệp (DN) giải quyết nhanh hồ sơ, thủ tục. Nhất là trong các đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, bộ phận “một cửa” UBND TX.Bến Cát và các phường, xã làm rất tốt việc hiện đại hóa nền hành chính. Cùng với đó, TX.Bến Cát đã quyết tâm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa” liên thông, góp phần thực hiện thành công Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, nhất là đưa công nghệ thông tin vào hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Một nguyên nhân sâu xa khác, đó là Đảng bộ, chính quyền TX.Bến Cát luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết, nhất trí trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

Hướng về nhân dân phục vụ

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND TX.Bến Cát đã được xây dựng và nâng cấp trong tổng diện tích 1.124m2, trong đó diện tích khu nhà làm việc 467m2; diện tích khuôn viên là 657m2. Tại đây, thị xã trang bị đầy đủ các trang thiết bị điện tử phục vụ cho bộ phận “một cửa” hiện đại. Khu vực phục vụ được trang bị hệ thống máy bấm số thứ tự cho từng quầy, máy quét mã vạch hiển thị kết quả giải quyết các hồ sơ TTHC, máy vi tính tra cứu các thông tin cần thiết nhằm phục vụ công dân khi đến làm TTHC. Đây là một nguyên nhân quan trọng để hướng về nhân dân phục vụ.

Cùng với yếu tố công nghệ, ứng dụng CNTT hiện đại, trong năm 2020, UBND TX.Bến Cát đã chỉ đạo quyết liệt các bộ phận liên quan chung tay thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhất là “nâng chất” yếu tố con người; tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ công chức (CBCC) về nghiệm vụ kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trên địa bàn, các lớp tập huấn chữ ký số, soạn thảo văn bản, văn hóa ứng xử. Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát, cho biết Thị ủy luôn tăng cường thực hiện cơ cấu, sắp xếp, phân công nhiệm vụ hợp lý, nghiên cứu bồi dưỡng, củng cố đội ngũ cán bộ và hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ theo Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thị xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ hiện đại, đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, cùng với ý kiến đóng góp tâm huyết từ nhân dân, UBND TX.Bến Cát luôn điều chỉnh hợp lý trong các nhiệm vụ CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân, tổ chức khi liên hệ TTHC. Cùng với đó là chú trọng công tác tuyên truyền CCHC trên hệ thống đài truyền thanh, cổng thông tin điện tử thị xã. Nhất là trong giai đoạn cả nước phòng, chống đại dịch Covid-19, TX.Bến Cát đã tăng cường tập huấn chữ ký số để ngày càng có nhiều lãnh đạo các cơ quan, đơn vị áp dụng; sử dụng đồng bộ thư điện tử công vụ để giải quyết công việc ngày càng tốt hơn.

TX.Bến Cát là địa phương thực hiện tốt thí điểm đổi mới, sắp xếp và nâng cao chất lượng các ban chỉ đạo; chế độ họp, hội nghị; chế độ thông tin, báo cáo trong Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, đoàn thể thị xã theo hướng tinh, gọn, hiệu quả. Đây là kết quả của quá trình thực hiện Kế hoạch 43-KH/TU và Quyết định số 711-QĐ/TU của Tỉnh ủy về phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII). Từ kế hoạch này, Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát đã xây dựng Kế hoạch số 64-KH/TU về thực hiện Kế hoạch số 43-KH/TU của Tỉnh ủy; Đề án 05-ĐA/TU về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thị xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cùng với đó, Ban Thường vụ Thị ủy thực hiện quy trình phê duyệt đề án của các xã, phường nhằm thực hiện công tác sắp xếp tổ chức bộ máy từ thị xã đến cơ sở theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả bảo đảm thống nhất, đồng bộ, đúng quy định.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên