Cần nhận chân giá trị thương hiệu

Cập nhật: 21-05-2021 | 09:32:16

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng với nhiều cam kết thúc đẩy và lành mạnh hóa thị trường, các doanh nghiệp (DN) cần quan tâm hơn nữa tới nhãn hiệu, thương hiệu. Điều này không chỉ góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng mà còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, thực tế hầu hết những DN đều chưa có sự nhận thức đúng đắn về vấn đề thương hiệu cũng như chưa đánh giá cao sự đóng góp của thương hiệu trong giá trị sản phẩm. Nếu có cũng mới quan tâm tới việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong nước mà chưa chú ý tới đăng ký ở nước ngoài.

Theo các chuyên gia, việc bảo vệ thương hiệu không chỉ là vấn đề của riêng mỗi DN, đây là câu chuyện kinh tế, là hình ảnh của cả một quốc gia. Chính vì vậy, cần sự chỉ đạo, hợp tác giữa các ban ngành và số đông DN trong việc phát triển và bảo hộ thương hiệu hàng hóa nếu muốn vươn ra thị trường nước ngoài.

Kinh nghiệm từ các DN chuyên nghiệp thường đi theo xu hướng thuê các công ty chuyên tư vấn phát triển thương hiệu tham gia ngay từ đầu, cụ thể là bắt đầu ở giai đoạn thiết kế dự án. Khi làm việc với các đơn vị tư vấn phát triển thương hiệu có uy tín và hiểu biết về pháp lý, ngoài việc đưa ra ý tưởng về một tên gọi phù hợp cho dự án, họ sẽ gửi tới các công ty luật và luật sư chuyên về sở hữu trí tuệ để kiểm tra xem nhãn hiệu đó đã có đơn vị khác đăng ký hay chưa? Sau đó sẽ tiếp tục hoàn thiện tiếp phương án thiết kế, gồm logo và slogan. Rồi tiếp tục tiến hành đăng ký sở hữu trí tuệ tại Cục Sở hữu trí tuệ để bảo đảm độc quyền. Sau khi đã đăng ký thành công rồi mới tiến hành công bố và triển khai hoạt động marketing và PR...

Đã đến lúc, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần đẩy mạnh việc hỗ trợ thiết thực, giúp sức cho DN biết tự bảo vệ và phòng hộ thương mại cho chính mình. Cụ thể như gia tăng các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho DN về vai trò của thương hiệu trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị sản phẩm trên thị trường. Cùng với đó, tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật và đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ tại thị trường trong nước, một số thị trường xuất khẩu trọng điểm đối với một số lĩnh vực, mặt hàng.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=273
Quay lên trên