Cần nhân rộng mô hình kinh tế tuần hoàn

Cập nhật: 21-11-2023 | 08:51:10

Bình Dương khuyến khích doanh nghiệp phát triển kinh tế tuần hoàn (KTTH), bắt nhịp xu thế, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong bối cảnh tài nguyên ngày càng cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm, biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Theo bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương, hiện trên địa bàn tỉnh có 29 khu công nghiệp (12.663 ha), 7 cụm công nghiệp (476 ha) đang hoạt động ổn định. Theo định hướng, Bình Dương sẽ thực hiện chuyển dịch khu, cụm công nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh và phát thải carbon thấp. Đó cũng là xu thế chung của toàn thế giới. Do đó, các cơ chế, chính sách về phát triển công nghiệp ở nhiều quốc gia nói chung, Bình Dương cũng hướng đến sử dụng hiệu quả năng lượng, phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính.

Tại chuyến làm việc với Sở Công thương Bình Dương mới đây, ông Trần Văn Lương, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Việt Nam, cho biết định hướng phát triển công nghiệp theo hướng xanh, bền vững của tỉnh là hoàn toàn đúng. Để hội nhập sâu rộng hơn nữa nhằm bắt kịp các nước đã phát triển, các doanh nghiệp phải vượt qua được những quy định khắt khe của các hiệp định thương mại liên quan tới bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, các tiêu chuẩn phát thải và tuần hoàn chất thải.

“Do vậy, việc chuyển đổi từ nền kinh tế tuyến tính sang KTTH là bắt buộc. Các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm đưa ra chính sách và hành lang pháp lý nhằm khuyến khích doanh nghiệp áp dụng KTTH, nâng cao nhận thức của nhà sản xuất và người dân về trách nhiệm của họ đối với sản phẩm, phân loại và tái chế rác thải, coi rác thải là nguồn nguyên liệu thứ cấp”, ông Trần Văn Lương chia sẻ.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo các ngành đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện KTTH. UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Công thương có cơ chế tháo gỡ vướng mắc, giảm bớt thủ tục cho các dự án năng lượng mặt trời, xem xét xây dựng một bộ luật cụ thể khuyến khích đầu tư, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo nhằm thu hút nhà đầu tư.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên