Giảm 2% thuế giá trị gia tăng, người dân và doanh nghiệp trực tiếp hưởng lợi

Cập nhật: 21-11-2023 | 07:00:39

Chiều 20-11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc giảm thuế giá trị gia tăng. Trao đổi bên lề Quốc hội, các đại biểu đánh giá, Nghị quyết số 43 về hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng đã triển khai hai năm qua, mang lại nhiều ý nghĩa tích cực cho doanh nghiệp, người dân.

Chính phủ tiếp tục đề nghị một số giải pháp về giảm thuế, phí, lệ phí cho năm 2024. Cụ thể, giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Thời gian áp dụng từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 30/6/2024.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cho rằng: “Đây là một chính sách rất phù hợp để kích thích cho tiêu dùng, kích cầu cho sản xuất, nuôi dưỡng nguồn thu, cho người lao động có thêm việc làm, thu nhập. Bên cạnh đó, chính sách này cũng phù hợp với các điều luật quốc tế”.

Cho ý kiến về vấn đề này, đại biểu Lê Minh Nam (Hậu Giang) cho rằng, giảm thuế giá trị gia tăng sẽ giúp cho việc kích cầu tiêu dùng của người tiêu dùng, thông qua đó lan tỏa để giúp cho các doanh nghiệp tăng trưởng, phát triển. Như vậy, chính sách sẽ có những tác động rất tích cực. Đại biểu đề nghị nên có một đánh giá thật đầy đủ, toàn diện tác động của chính sách và phải được lượng hóa bằng các thông tin, con số cụ thể, giúp cho việc đánh giá quá trình tổ chức thực hiện, hiệu quả về mặt chính sách để triển khai trong những bước tiếp theo.


Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh Trần Hoàng Ngân phát biểu ý kiến.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (Thành phố Hồ Chí Minh), những nỗ lực trong việc giảm thuế phí và gia hạn các loại tiền thuế, tiền thuê đất,... đã giúp cho doanh nghiệp vượt qua những thách thức nhất định. Quan trọng hơn là giúp cho người dân có điều kiện để trang trải chi phí, mua hàng hóa với giá thấp hơn, từ đó giúp cho tổng cầu đỡ bị suy giảm và qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Đại biểu cho biết, dù gặp rất nhiều khó khăn và thách thức, nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, kinh tế Việt Nam đã có sự cải thiện qua từng quý. Theo đó, quý I tăng trưởng 3,3%; quý II là 4,1% và quý III là 5,33 %.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên