Cần những chính sách thu hút giáo viên mầm non

Cập nhật: 11-11-2017 | 10:03:37

Ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) Bình Dương luôn thiếu giáo viên (GV) mầm non (MN), mẫu giáo, nhất là hệ ngoài công lập (NCL). Nguyên nhân do cung không đủ cầu… đã làm ảnh hưởng đến việc chăm sóc, nuôi dạy các cháu.


Giáo viên MN luôn vất vả.
Trong ảnh: Giáo viên trường MN Lê Thị Trung (TP.Thủ Dầu Một) tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ

Nhiều nơi thiếu giáo viên

TX.Thuận An là một trong những địa bàn có công nghiệp phát triển mạnh, thu hút lượng lớn lao động trẻ đến làm ăn sinh sống. Kéo theo đó là nhu cầu học tập của con em công nhân lao động tăng, nhất là trẻ lứa tuổi MN, mẫu giáo. Trước tình hình đó, trường lớp MN phát triển theo, trong đó có hệ NCL. Trường tăng, nhưng đội ngũ GV không tăng. Con số thống kê cho biết, TX.Thuận An hiện thiếu 20 GVMN hệ công lập và 92 GVMN hệ NCL. Con số này chỉ tính theo chuẩn của tỉnh, nếu tính theo chuẩn quy định của Bộ GD-ĐT là 2,2 GV mẫu giáo/lớp, MN là 2,5 GV/lớp thì số GV thiếu nhiều hơn.

Ở TX.Tân Uyên cũng vậy. Thiếu GVMN nên một số trường MN phải hợp đồng bảo mẫu, làm ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. Mặc dù Phòng GD-ĐT đã có giải pháp hợp đồng GV, nhân viên nhưng đội ngũ GV hệ công lập vẫn thiếu so với sĩ số trẻ đến lớp, gây khó khăn trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trên thực tế, GVMN ở hệ công lập thiếu không nhiều, chỉ thiếu ở hệ NCL. Bởi hệ công lập tính trên số cháu, các lớp vẫn bảo đảm 2 cô/lớp, có nơi 3 cô/ lớp. Do hệ NCL không thu hút được GV nên ngành quy định mỗi lớp tối thiểu phải có 1 GV và 1 bảo mẫu. Trong khi đó, số trẻ ở các lớp tại cơ sở hệ NCL luôn tăng cao, các cô gồng mình vì công việc phải tăng gấp đôi.

Cần có chính sách thu hút giáo viên

Trước tình hình này, Bình Dương đã có những chế độ, chính sách ưu đãi cho GV công lập như phụ cấp xa nhà đối với GV các huyện phía bắc về công tác ở các trường phía nam, giáo viên mới ra trường được hưởng phụ cấp, hưởng lương 100% chứ không hưởng lương tập sự, đồng thời phụ cấp làm thêm ngoài giờ cho GV… Chính sách như vậy, nhưng tình trạng thiếu GVMN cứ kéo dài năm này qua năm khác. Năm học 2017-2018 vẫn tiếp tục thiếu GV, nên người học tốt nghiệp cao đẳng hay trung cấp đều được tuyển dụng, ngoại trừ vài trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định.

Nói về nguyên nhân thiếu GVMN, bà Phạm Thị Huệ Trang, Trưởng phòng GV MN, Sở GD-ĐT cho biết, phải nói rằng điệp khúc thiếu GV hàng năm là do cung không đủ cầu, thu nhập của GVMN thấp, trong khi cường độ lao động cao, nên người học không thiết tha chọn ngành này. Đối với các cơ sở hệ NCL, để bảo đảm cho các cơ sở hoạt động, ngành cho phép các trường NCL tuyển bảo mẫu, nhưng do không được đào tạo bài bản nên không có chức danh GV. Bà Trang cho biết thêm: “Hiện nay ngành mới thực hiện phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi, còn trẻ dưới 5 tuổi là tự nguyện, nên rất cần chính sách xã hội hóa. Do đó các trường kể cả hệ công lập và hệ NCL phụ huynh phải cộng đồng trách nhiệm để cùng đóng góp lo cho sự nghiệp giáo dục, lo cho GV”.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X