Mở nhạc lớn gây ảnh hưởng đến người khác:

Cần quan tâm chấn chỉnh

Cập nhật: 03-01-2018 | 10:44:26

Gần đây, người dân phản ánh tình trạng sử dụng loa tại các cửa hàng, quán ăn, đám tiệc, câu lạc bộ “hát với nhau”… phát nhạc với công suất lớn gây mất an ninh trật tự (ANTT) và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Đáng chú ý, một số người dân sử dụng loa di động đặt tại vỉa hè và công viên mở âm thanh lớn làm phiền nhiều người...

“Điếc tai” với nhạc sống

Theo ghi nhận của P.V, sáng 31-12-2017, khu vực công viên Areco (giáp ranh giữa phường Đông Hòa và phường Dĩ An, TX.Dĩ An) xuất hiện 4 nhóm thanh niên tụ tập để tổ chức ăn uống. Mỗi nhóm mang theo một loa di động và mở hết công suất. Phút chốc, nơi đây trở thành màn “đấu loa” giữa các nhóm thanh niên này. Người đân ở đây cho biết từ khi chính quyền địa phương “mạnh tay” xử lý tình trạng thanh niên tụ tập trong công viên tổ chức ăn nhậu ca hát nên đã đỡ hơn nhiều. Tuy nhiên vào những ngày cuối tuần vẫn còn xuất hiện một số trường hợp như trên. Người dân đề nghị chính quyền địa phương nên tiếp tục tăng cường kiểm tra nhắc nhở để chấm dứt tình trạng trên, góp phần tạo không gian vui chơi lành mạnh cho người dân.


Một tiệc cưới lấn đường và mở nhạc lớn ảnh hưởng đến người dân xung quanh
(Ảnh chụp ngày 31-12-2017 trên đường Nguyễn Đức Thiệu, KP.Thống Nhất, phường Dĩ An, TX.Dĩ An)

Tương tự, ngay đầu đường Nguyễn Đức Thiệu (KP.Thống Nhất, phường Dĩ An), P.V đã nghe tiếng nhạc chát chúa phát ra từ dàn loa “khủng” của một đám cưới. Tại khu trung tâm thương mại Sóng Thần (KP.Thống Nhất 1, phường Dĩ An) cũng xuất hiện một số quán ăn, cà phê mở nhạc lớn gây ồn ào, bức xúc trong nhân dân.

Không chỉ ở TX.Dĩ An, P.V ghi nhận tình trạng sử dụng loa công suất lớn gây mất ANTT cũng diễn ra tại nhiều nơi trên địa TX.Thuận An. Cụ thể vào trưa cùng ngày, trên tuyến đường Bình Hòa 25 (KP.Đồng An 3, phường Bình Hòa) có ít nhất 4 loa đang phục vụ cho các “ca sĩ” phô diễn giọng hát. Tại dãy nhà trọ số 68/2/11, người dân đặt loa di động ở ngoài đường, còn người hát thì ở trong phòng trọ cách đó khoảng 10m. Vì vậy, người dân xung quanh trở thành khán giả bất đắc dĩ. Cách đó khoảng 10m, người dân cũng tổ chức tiệc nhậu và thuê một dàn loa “khủng” để phục vụ thực khách. Trong khi thực khách thay phiên nhau “biểu diễn” những tình khúc thì những dãy nhà đối diện phải đóng kín cửa.

Trước đó, P.V cũng ghi nhận tại khu dân cư Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An có đến 10 trường hợp lấn chiếm lòng đường để tổ chức tiệc cưới, liên hoan, sinh nhật và mở nhạc lớn khiến cả khu phố trở thành “khu phố nhạc sống”. Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An, cho biết: “UBND phường đã có kế hoạch ra quân quyết liệt xử lý các trường hợp người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trong khu dân cư buôn bán và tổ chức tiệc tùng. Tuy nhiên, một số người dân lợi dụng ngày cuối tuần thiếu sự kiểm tra của lực lượng chức năng lấn chiếm lòng đường để tổ chức tiệc như P.V phản ánh. UBND phường sẽ yêu cầu khu phố báo cáo lại các trường hợp này. Đồng thời, UBND phường chỉ đạo Công an phường kết hợp với khu phố tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn vận động người dân không sử dụng trái phép vỉa hè, lòng đường vào mục đích buôn bán và tổ chức tiệc tùng. Riêng đối với vấn đề người dân mở nhạc lớn, UBND phường chủ yếu tuyên truyền nhắc nhở. Trường hợp nào vi phạm nhiều lần, địa phương sẽ mời đơn vị chuyên môn về đo tiếng ồn để xử lý”.

Cần quan tâm chấn chỉnh

Trao đổi với P.V về tình trạng trên, ông Khuất Nguyễn Minh Hoàng, thành viên Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội TX.Dĩ An (Đội KTLN), cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn có nhiều loại hình giải trí đa dạng, góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng tăng trong nhân dân. Bên cạnh đó, một số loại hình hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa mới thiếu lành mạnh, chưa được quản lý, kiểm soát chặt chẽ, như: Thuê nhạc sống phục vụ các đám tiệc; các nhà hàng ăn uống, cửa hàng kinh doanh sử dụng loa “khủng” gây mất ANTT và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh. Trước tình trạng trên, phòng đã tham mưu UBND TX.Dĩ An ra Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 7-12-2017 về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, gây mất ANTT trên địa bàn TX.Dĩ An (gọi tắt là Chỉ thị 03).

Cùng với đó, Đội KTLN còn tăng cường kiểm tra định kỳ các quán cà phê, câu lạc bộ “hát với nhau”, karaoke, đờn ca tài tử… để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về tiếng ồn. Kết quả, trong năm 2017, phòng đã tham mưu UBND thị xã xử phạt vi phạm hành chính 4 cơ cở vi phạm. Đội KTLN còn phối hợp với UBND phường Dĩ An kiểm tra 3 trường hợp cho khách thuê loa di động hát với nhau tại khu vực trung tâm hành chính; phối hợp với UBND phường Đông Hòa lập biên bản xử lý 5 trường hợp chiếu phim không dán nhãn gây ồn tại nơi công cộng. Ngoài ra, Đội KTLN còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể khác nhắc nhở nhiều trường hợp khác”.

Cũng theo ông Hoàng, nhận định từ đây đến Tết Nguyên đán, tình trạng mở nhạc lớn gây mất ANTT tiếp tục diễn biến phức tạp, Đội KTLN sẽ tiếp tục tham mưu phòng kế hoạch tăng cường kiểm tra và xử lý các cơ sở kinh doanh sinh hoạt văn hóa trên địa bàn trước, trong và sau tết, trong đó đặc biệt chú trọng đến hoạt động gây tiếng ồn. Đồng thời, Đội KTLN phối hợp với các địa phương nhắc nhở, vận động các điểm gây tiếng ồn giảm âm lượng. Nếu trường hợp nào vi phạm nhiều lần sẽ kiên quyết xử lý.

Trong khi đó, đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin, Thể thao TX.Thuận An, cho biết phòng đã xử lý một số cơ sở kinh doanh dịch vụ gây tiếng ồn. Tuy nhiên, việc xử lý rất khó khăn vì phòng không có thiết bị để đo tiếng ồn mà phải thông qua một đơn vị độc lập khác. Trước mắt, phòng chỉ đạo các tổ kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội ở các xã, phường phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể khác phối hợp tuyên truyền, kiểm tra và nhắc nhở các điểm kinh doanh gây ồn ào.

Trước tình trạng người dân sử dụng loa phát nhạc lớn gây mất ANTT, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An đã ban hành Chỉ thị số 03 đề nghị Chủ tịch UBND các phường chỉ đạo tổ kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội, Công an phường và các ban ngành, đoàn thể khác phối hợp tuyên truyền, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, mất ANTT theo quy định pháp luật. Bổ sung vào quy ước tại các khu phố những loại hình sinh hoạt văn hóa lành mạnh, tiến bộ, đậm đà bản sắc dân tộc để người dân thực hiện; cảnh báo những loại hình văn hóa phẩm độc hại để người dân phòng ngừa. Công an thị xã, Phòng Văn hóa và Thông tin TX.Dĩ An, Đội trật tự đô thị TX.Dĩ An phối hợp với các ngành tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lề đường, vỉa hè để đặt dàn âm thanh không đúng nơi quy định.

NGUYỄN HẬU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=671
Quay lên trên