Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics đang trên đà phát triển khá nhanh với tốc độ tăng trưởng từ 15 - 16%/ năm và đóng góp khoảng 3% vào GDP của cả nước. Tuy nhiên, điểm yếu của ngành dịch vụ này là chi phí cao, chất lượng dịch vụ, quy mô, vốn, kinh nghiệm, trình độ quản lý, nguồn nhân lực còn hạn chế; chi phí vận tải quốc tế phụ thuộc vào các hãng vận tải nước ngoài và do các hãng này chi phối.
Theo ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký VLA, thời gian thông quan hàng hóa là một trong những nguyên nhân làm tăng chi phí logistics. Ngoài ra, yếu tố làm gia tăng chi phí logistics đó là chi phí vận tải đường bộ quá cao, gấp 5 - 6 lần so với chi phí vận chuyển đường thủy…
Trước những khó khăn về chi phí logistics, đại diện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong nước kiến nghị, chi phí logistics đối với hàng xuất khẩu tập trung ở chi phí vận tải và chi phí lưu kho. Do đó, việc cắt giảm 2 loại chi phí này rất quan trọng trong việc giảm chi phí cho doanh nghiệp trong việc sử dụng dịch vụ logistics.
P.V