Cảnh báo nạn trộm, cướp tài sản gia tăng vào dịp cuối năm – Bài 1

Cập nhật: 15-01-2024 | 09:25:23

Bài 1: Người dân lơ là, kẻ gian có cơ hội ra tay

Thời điểm cuối năm, tình hình an ninh trật tự thường diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản có xu hướng gia tăng hoạt động. Trong khi đó, một số người dân lại chủ quan trong việc quản lý, bảo vệ tài sản, tạo cơ hội cho kẻ gian ra tay.

Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Thượng tá Trần Minh Nhựt, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an (CA) tỉnh, cho biết vào thời điểm cuối năm, tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản thường có xu hướng gia tăng hoạt động. Trong đó phải kể đến tội phạm “đá nóng” xe máy.


Tổ tuần tra Công an huyện Bàu Bàng nhắc nhở người dân dẫn xe máy vào phòng trọ khi đi ngủ để đề phòng tội phạm trộm cắp tài sản

Thủ đoạn của loại tội phạm này là đối tượng thường đi từ hai người trở lên, di chuyển trên các tuyến đường để tìm xe máy mà người dân lơ là để tại những vị trí khuất vào đầu buổi sáng, trưa và cuối buổi chiều rồi dùng “đồ nghề” phá khóa, chiếm đoạt xe rồi nhanh chóng tẩu thoát. Số liệu thống kê đối với thủ đoạn này chiếm 50% tổng số vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Đối với trộm đột nhập, trước khi gây án, đối tượng thường tìm hiểu về thời gian, thói quen sinh hoạt, kiến trúc nhà ở của chủ tài sản. Sau khi đã nắm rõ, đối tượng trộm lựa chọn những khung giờ mà chủ tài sản đi vắng hoặc thiếu cảnh giác để cắt khóa cửa, cắt mái tôn, đục tường... đột nhập vào lấy trộm tài sản. Thời gian xảy ra trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn đột nhập chủ yếu vào khung giờ từ 0 - 5 giờ, vì đây là lúc người dân đã ngủ say dễ mất cảnh giác. Loại tội phạm này chiếm 35% tổng số vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Còn đối với trộm dàn cảnh cũng chiếm 10% tổng số vụ trộm xảy ra trên địa bàn tỉnh, với thủ đoạn chính là đối tượng theo dõi người dân đi rút tiền từ ngân hàng, trụ ATM, khi bị hại di chuyển trên đường thì dàn cảnh va chạm xe để chiếm đoạt tài sản. Hoặc các đối tượng dàn cảnh hỏi đường nhân viên bảo vệ tại các cửa hàng tiện ích, tạo sự mất cảnh giác của nạn nhân, rồi cùng đồng bọn nhanh chóng lấy trộm xe máy để tẩu thoát. Riêng thủ đoạn cướp, cướp giật tài sản, các đối tượng lợi dụng người dân, nhất là phụ nữ đi một mình, mang theo tài sản có giá trị như dây chuyền, túi xách, điện thoại hoặc chặn tại các khúc đường vắng để cướp tài sản.

Người dân còn chủ quan

Khi theo chân tổ tuần tra của CA huyện Bàu Bàng vào những ngày đầu thực hiện đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự dịp tết, P.V ghi nhận về đêm, nhiều người dân sinh sống trong các khu nhà ở công nhân, nhà trọ tại khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên vô tư để xe máy trong hành lang nhà trọ mà không có biện pháp bảo vệ. Khi các thành viên trong tổ tuần tra gõ cửa từng phòng trọ nhắc nhở người dân đưa xe máy vào để đề phòng kẻ gian, một số người còn tỏ vẻ bực dọc, cự cãi với lực lượng CA vì cho rằng: “Xe của tôi để đâu mặc kệ. Mất tôi chịu!”.

Trung tá Nguyễn Thượng Tâm, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian qua, CA huyện đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tội phạm nói chung và trộm cắp tài sản nói riêng. Ngoài việc triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, CA huyện còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, trong đó có trộm cắp, cướp giật tài sản nhằm giúp người dân hiểu rõ và biết cách phòng ngừa. Tuy nhiên, bên cạnh những người dân đã chủ động hơn trong phòng chống tội phạm thì vẫn còn nhiều trường hợp thờ ơ với việc tự bảo vệ tài sản của chính bản thân, tạo điều kiện cho kẻ gian ra tay. “Khi lực lượng CA tuyên truyền, nhắc nhở thì một số người lại không quan tâm, thậm chí không hợp tác. Để phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản có hiệu quả, trước hết là người dân phải có ý thức cảnh giác với tội phạm, tự quản và tự bảo vệ tài sản”, Trung tá Nguyễn Thượng Tâm nhấn mạnh.

Không riêng huyện Bàu Bàng, trong khi lực lượng chức năng huyện Phú Giáo, TX.Bến Cát, TP.Dĩ An… thực hiện mọi biện pháp nhằm kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản thì một bộ phận người dân lại hời hợt, xem nhẹ việc bảo vệ tài sản. Một chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Phú Giáo cho biết qua công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm về trộm cắp tài sản cho thấy nhiều người dân vẫn còn chủ quan trong việc quản lý tài sản như để xe máy hớ hênh; hệ thống tường rào, cửa ra vào không bảo đảm, để nhiều tài sản có giá trị trong nhà khi đi vắng…

Chỉ cần như thế là tội phạm trộm cắp tài sản có cơ hội ra tay chiếm đoạt tài sản, trong khi đó việc điều tra, truy bắt đối với loại tội phạm này cũng không dễ dàng vì chúng ngày càng tinh ranh, xảo quyệt và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ. (còn tiếp)

Trong năm 2023, CA tỉnh đã điều tra làm rõ 500 vụ, bắt 646 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản; 39 vụ, 66 đối tượng về hành vi cướp tài sản; 68 vụ, 74 đối tượng về hành vi cướp giật tài sản. Đáng chú ý, lực lượng CA đã triệt xóa 3 chuyên án bắt 11 đối tượng về hành vi cướp, cướp giật tài sản.

Theo cơ quan CA, thủ đoạn chính của tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản là lợi dụng sự chủ quan, lơ là của chủ sở hữu trong việc quản lý, bảo vệ tài sản để ra tay. Do đó, nếu người dân chủ động thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ tài sản tốt tại nơi ở, làm việc thì kẻ gian sẽ không có cơ hội “hành nghề”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=662
Quay lên trên