Cảnh báo thủ đoạn hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Cập nhật: 05-07-2024 | 17:39:07

(BDO) Vừa qua, trên không gian mạng xôn xao tình trạng một số nạn nhân bị các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ để “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học nhằm thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.

Các đối tượng liên hệ khách hàng bằng các hình thức như: Gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học. Tiếp đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ. Đối tượng còn yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.

 Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học trên điện thoại

Chưa dừng lại, đối tượng còn đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, các đối tượng chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào phản ánh liên quan đến hình thức lừa đảo trên. Tuy nhiên, để phòng ngừa sập bẫy thủ đoạn này, người dân cần phải nêu cao tinh thần cảnh giác.

Thượng tá Trần Minh Nhựt, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh khẳng định, không có việc cán bộ công an tỉnh Bình Dương liên hệ hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng hoặc giao dịch yêu cầu chuyển khoản qua điện thoại và mạng xã hội. Vì vậy, người dân tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng...cho bất kì cán bộ công an nào, kể cả nhân viên ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bình Dương, từ ngày 1-7 người dân chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử hơn 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học. Tuy nhiên, cán bộ ngân hàng không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học. Do vậy, người dân tuyệt đối cảnh giác và không truy cập các đường link lạ qua Facebook, Zalo, SMS hoặc email gửi đến điện thoại của bạn để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Tâm Trang

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1156
Quay lên trên