Cảnh báo tình trạng sử dụng, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép – Bài 2

Cập nhật: 09-04-2022 | 08:53:48

Bài 2: Người dân mạnh dạn giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ (VK-CCHT-VLN) đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần phòng ngừa, hạn chế tội phạm liên quan.


Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh tiếp nhận khẩu súng và đạn do một nhóm thợ lặn vớt được trong lúc làm việc. Ảnh: CABD

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, công tác vận động người dân tố giác tội phạm cũng như giao nộp VK-VLN luôn được chú trọng. Qua đó người dân đã mạnh dạn giao nộp nhiều vũ khí trục vớt được hoặc một số món đồ trước đó được cất trong nhà như “vật kỷ niệm”. Riêng trong năm 2021 công tác này được thực hiện quyết liệt, kết quả là đã vận động giao nộp 25 khẩu súng, 663 viên đạn, 814 vũ khí thô sơ, 11,7 kg thuốc nổ, 8 quả mìn…

Qua trao đổi với P.V, đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an (CA) tỉnh cho biết ngoài công tác vận động người dân giao nộp VK-VLN thì trong quá trình kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện, đặc biệt là trong các khu nhà trọ, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện hàng trăm trường hợp tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép. Khi bị phát hiện, đương sự đều viện lý do rằng “dùng để phòng thân”.

Theo Trung tá Lê Quyết Thắng, Đội phó Đội An ninh CA TP.Thuận An, dự báo trong thời gian tới tình hình mua bán, chế tạo, tàng trữ VK-CCHT-VLN sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong đó nổi lên tình trạng công nhân lên mạng mua VK-CCHT-VLN để “lấy oai” dẫn đến phát sinh các loại tội phạm.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng trên, đơn vị tiếp tục phối hợp với CA các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về quản lý VK-CCHT-VLN cho người dân, nhất là công nhân lao động hiểu rõ mà tránh vi phạm. Tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện xử lý hành vi mua bán qua dịch vụ chuyển phát nhanh; tăng cường trao đổi thông tin với CA các tỉnh, thành là địa chỉ ban đầu gửi VK-CCHT-VLN qua đường bưu điện về TP.Thuận An để truy xét, xử lý tận gốc đối tượng vi phạm.

Nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp tàng trữ, sử dụng VK-VLN và công cụ hỗ trợ trái phép, thời gian qua CA các địa phương luôn chủ động trong công tác này. Thượng tá Nguyễn Hoàng Kiệt, Phó Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết thực hiện văn bản chỉ đạo của Giám đốc CA tỉnh, CA thị xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện hiệu quả về kiểm tra, vận động người dân giao nộp VK-CCHT-VLN. CA thị xã còn phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của việc tàng trữ, sử dụng VK-CCHT-VLN cho người dân hiểu rõ; đồng thời tổ chức cho cửa hàng tạp hóa, đồ chơi trẻ em, kinh doanh phế liệu ký cam kết thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng pháo nổ.

Song song với công tác trên, CA TX.Bến Cát phối hợp với các đơn vị chức năng chủ động phát hiện, ngăn chặn tình trạng mua bán VK-CCHT-VLN qua mạng xã hội. Kết quả từ năm 2021 đến nay, CA thị xã đã phối hợp thu hồi 23 CCHT được vận chuyển qua dịch vụ bưu điện.

Tại TP.Dĩ An, việc tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện mang VK-CCHT-VLN đến cơ quan chức năng giao nộp được thực hiện khá tốt. Thượng tá Đặng Văn Ba, Phó Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết công tác quản lý lĩnh vực này luôn được CA thành phố xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự. Do đó từ năm 2021 đến nay, CA thành phố đã gửi 926 thư ngỏ và cho 386 cá nhân, tổ chức viết cam kết không vi phạm quy định về quản lý, sử dụng VK-CCHT-VLN. Qua công tác tuyên truyền, người dân đã tự nguyện giao nộp VK-CCHT-VLN cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Kết quả, CA TP.Dĩ An cùng các đơn vị chức năng đã thu gom 4 khẩu súng quân dụng, 84 viên đạn súng các loại, 3 hộp tiếp đạn súng AK, 2 dao lê, 23 gậy ba khúc và 9 cây đao các loại. Ngoài ra, CA thành phố còn tham mưu Chủ tịch UBND TP.Dĩ An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 23 trường hợp sử dụng hung khí thô sơ, CCHT không giấy phép với tổng số tiền 245 triệu đồng.

Chú trọng tuyên truyền, vận động

Theo ghi nhận, công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT nhằm bảo đảm an toàn, phòng ngừa tội phạm cũng đang được CA huyện Phú Giáo đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều cách làm hiệu quả. Nói về công tác này, Trung tá Kiều Minh Vỹ, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào CA huyện Phú Giáo, cho biết hiện nay vẫn còn một bộ phận người dân tàng trữ, mua bán VK-VLN-CCHT trên không gian mạng với mục đích “phòng thân”. Đây là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội có tính chất bộc phát tức thời. Từ thực tế trên, CA huyện thường xuyên phối hợp với Đài Truyền thanh huyện phổ biến các quy định pháp luật về quản lý cũng như tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp, thu gom VK-CCHT-VLN. Nhờ đó trong năm qua, CA huyện cùng các đơn vị chức năng đã phối hợp vận động, thu gom được 69 vũ khí, linh kiện các loại; phát hiện, xử lý 1 vụ mua bán các linh kiện để lắp ráp súng tự chế và tiếp nhận 6 cây gậy ba ton, 2 cây súng cồn tự chế, 49 viên đạn cùng linh kiện chế tạo súng tự chế.

Tại TP.Thuận An, việc triển khai thực hiện kế hoạch vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK-CCHT-VLN được cơ quan CA quan tâm thực hiện. Nhờ vậy mà trong quý 1-2022, người dân đã tự nguyện giao nộp 1 quả lựu đạn, 1 súng ngắn, 2 mã tấu, 3 gậy ba khúc. Qua công tác đấu tranh với tội phạm, lực lượng CA đã phát hiện xử lý 15 vụ, 17 đối tượng có hành vi tàng trữ VK-CCHT-VLN, thu giữ 2 khẩu súng, 2 hộp tiếp đạn, 10 viên đạn kim loại, 60 viên đạn cao su, 210 viên bi sắt, 2 bình xịt hơi cay, 8 dao tự chế và 10 gậy ba khúc.

Theo luật sư Nguyễn Phước Long, Giám đốc Công ty luật Chánh Nghĩa - Trưởng ban Tuyên truyền Hội Luật gia tỉnh Bình Dương, để hạn chế hành vi sử dụng, tàng trữ, mua bán vũ khí quân dụng trái phép thì các cơ quan có thẩm quyền, các tổ chức và trường học phải tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về lĩnh vực này. Cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến về hậu quả, tác hại và hình thức xử lý đối với các hành vi liên quan đến vũ khí quân dụng, vật liệu nổ nhằm nâng cao ý thức của người dân. Vận động người dân giao nộp; chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển các loại vũ khí quân dụng qua mạng xã hội.

“Song song đó, người dân phải tự nâng cao kiến thức về pháp luật; chủ động tố giác, báo tin về các hành vi liên quan đến VK-VLN trái phép; quan tâm, nắm bắt tâm lý và theo dõi các hành vi, biểu hiện bất thường của học sinh, con em; quản lý việc sử dụng mạng internet và các ấn phẩm văn hóa có thể gây ảnh hưởng tâm lý theo hướng bạo lực; giáo dục về ý thức tự ý chấp hành pháp luật, tố giác tội phạm cho học sinh …”, luật sư Long nói.

Thạc sĩ - luật sư Nguyễn Phước Long - Giám đốc Công ty luật Chánh Nghĩa - Trưởng ban Tuyên truyền Hội Luật gia tỉnh Bình Dương, cho biết theo Điều 11 Nghị định 144/2021/ NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, thì hành vi chế tạo, trang bị, tàng trữ, vận chuyển, sửa chữa, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng có thể bị xử phát đến 40 triệu đồng.

Điều 304 Bộ luật H ình sự năm 2015 quy định người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự gây ra hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

N.HẬU - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên