Cảnh báo tình trạng tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

Cập nhật: 13-01-2024 | 09:51:42

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm liên quan đến hành vi chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Trong năm 2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã thụ lý điều tra 31 vụ án, 57 bị can có liên quan đến vũ khí quân dụng, tăng 58% so với năm 2022.


Một đối tượng vi phạm liên quan đến vũ khí quân dụng bị phát hiện, bắt giữ

Quá trình điều tra, đã thu giữ 65 khẩu súng và trên 700 viên đạn các loại; đồng thời, hoàn tất thủ tục, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án Nhân dân truy tố, xét xử 23 vụ, 39 bị can theo quy định của pháp luật. Qua công tác điều tra cho thấy, các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để kết nối, hình thành các đường dây, ổ nhóm để chế tạo, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, hoặc vũ khí tự chế có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng với số lượng lớn, diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố.

Đối tượng thường là thanh thiếu niên, không có việc làm ổn định hoặc là lao động tự do, thiếu hiểu biết về pháp luật, do tò mò hoặc thích thể hiện bản thân, nên đã lên mạng xã hội truy cập vào các hội nhóm kín để tìm hiểu, mua bán các loại súng, đạn tự chế dẫn đến phạm tội. Nhiều trường hợp khi bị bắt giữ, xử lý mới ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình thì đã muộn.

Trên mạng internet hiện nay, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, có rất nhiều trang web, hội nhóm kín đăng tải, rao bán các loại súng đạn tự chế. Đây thực chất là các đường dây, băng nhóm chế tạo, mua bán vũ khí để kiếm lời, do các đối tượng xấu lập ra để dụ dỗ, lôi kéo những thanh thiếu niên thiếu hiểu biết tham gia.

Do đó, để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh khuyến cáo người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên cần đề cao cảnh giác, không tham gia chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ dưới bất kỳ hình thức nào; thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ. Tự nguyện giao nộp các loại vũ khí nguy hiểm, công cụ hỗ trợ, đặc biệt là các loại súng cho công an địa phương nơi gần nhất để xử lý kịp thời; các dịch vụ vận tải, xe khách, bưu chính cũng cần đề cao cảnh giác, tăng cường giám sát, kiểm tra hàng hóa để tránh bị các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ.

KHÁNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên