Cảnh giác đổi tiền lẻ, tiền mới qua mạng xã hội

Cập nhật: 05-02-2024 | 08:51:52

Càng đến giáp tết, nhu cầu đổi tiền mới tăng, nhiều người than phiền không dễ để đổi được tiền mới mệnh giá nhỏ dùng để mừng tuổi mới.

Ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương, cho biết từ đầu tháng 1-2024, nhu cầu đổi tiền lẻ để phục vụ thanh toán, tiêu dùng và các mục đích hợp pháp khác của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tăng cao. Vì vậy, NHNN tỉnh đã chủ động nắm bắt, có kế hoạch thu, chi tiền mặt cho các tổ chức tín dụng (TCTD), Kho bạc Nhà nước bảo đảm khoa học, hợp lý. NHNN tỉnh bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời tiền mặt với số lượng, cơ cấu các loại mệnh giá tiền đủ điều kiện lưu thông cho các TCTD phục vụ thanh toán, chi trả lương, phục vụ mua - bán hàng hóa dịp tết và chi tiêu trong đời sống của người dân. Ngoài ra, các TCTD còn tăng cường bố trí nguồn nhân lực để bảo đảm mọi giao dịch của khách hàng diễn ra thông suốt, thuận lợi.

NHNN tỉnh chỉ đạo các TCTD tổ chức tốt công tác điều hòa, lưu thông và cung ứng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu về giá trị và cơ cấu mệnh giá trong dịp tết, bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Các TCTD triển khai tốt việc cung ứng các dịch vụ ngoại hối, thu đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài; tăng cường phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. Bất kỳ hành vi đổi tiền lẻ của tổ chức, cá nhân để hưởng chênh lệch, kiếm lời sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Hiện nay, việc đổi tiền lẻ, tiền mới được quảng cáo tràn lan trên các trang mạng xã hội. Tùy vào số lượng và mệnh giá tiền, phí đổi sẽ khác nhau. Đổi tiền mới qua mạng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, người dân cần đề cao cảnh giác để không “mắc bẫy” đổi tiền lẻ, tiền mới qua mạng xã hội trong dịp tết.

Mọi nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của người dân và doanh nghiệp hiện nay chỉ được đáp ứng theo 2 kênh chính thống là các TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối. Đặc biệt, khi muốn đổi ngoại tệ, người dân cần phải chứng minh được nhu cầu của mình là hợp pháp. Vì vậy, việc giao dịch ngoại hối không chính thức, sai quy định rõ ràng là vi phạm. Tại các đại lý đổi ngoại tệ được cấp phép cũng chỉ được dùng đồng Việt Nam mua ngoại tệ tiền mặt của cá nhân và không được bán ngoại tệ cho cá nhân lấy tiền đồng Việt Nam. Người dân cần hết sức lưu ý khi có nhu cầu trao đổi, mua bán ngoại tệ, tránh trường hợp vì thiếu kiến thức dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật.

THANH HỒNG (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên