Cảnh giác lừa đảo tài sản vào dịp cuối năm

Cập nhật: 30-12-2021 | 09:37:02

Vào những ngày cuối năm, một số đối tượng lợi dụng sự cả tin của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội. Để không bị mắc bẫy, người dân cần hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội và cảnh giác trước các giao dịch tài sản khi không rõ thông tin người nhận.

Công an phường Bình Hòa, TP.Thuận An vừa nhận được tin báo của anh Trần Vương Quốc (28 tuổi, quê Phú Yên) là nhân viên của một cửa hàng điện thoại di động ở TP.Dĩ An về việc bị khách hàng chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, cửa hàng điện thoại nơi anh Quốc làm việc có nhận được đơn đặt hàng 3 điện thoại cùng 1 bộ sạc pin (tổng giá trị hơn 76,5 triệu đồng) qua mạng của khách hàng tên Thông (chưa rõ lai lịch). Sau đó anh Quốc mang điện thoại đến gặp Thông tại đường Bình Hòa 25, khu phố Đồng An 3, phường Bình Hòa để giao hàng. Thông nói muốn xem điện thoại trước khi mua, anh Quốc đồng ý. Lợi dụng lúc anh Quốc mất cảnh giác, Thông cầm 3 điện thoại cùng bộ sạc pin đi vào dãy trọ gần đó rồi bỏ trốn. Sau nhiều lần liên lạc với Thông không được, anh Quốc tá hỏa biết được mình bị lừa nên đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Ngoài thủ đoạn trên, một số đối tượng còn giả mạo nhân viên ngân hàng có thể xóa “nợ xấu” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn trên, Nguyễn Văn Huy (SN 2003, quê Vĩnh Long) đã chiếm đoạt 10 triệu đồng của một người bạn. Trước đó vào đầu tháng 12-2021, Huy biết anh B. đang cần vay 80 triệu đồng nhưng không được vì có “nợ xấu” trong ngân hàng. Sau đó Huy đã lập tài khoản Zalo khác để kết bạn với anh B. rồi giới thiệu mình là nhân viên ngân hàng có thể xóa được “nợ xấu” với giá 10 triệu đồng. Tin lời Huy, anh B. chuyển 10 triệu đồng cho Huy để xóa khoản nợ “xấu” và làm hồ sơ vay. Sau một thời gian chuyển tiền, anh B. không được ngân hàng cho vay nên đã trình báo cơ quan công an. Qua đấu tranh, Huy khai trước đây cũng bị lừa qua mạng với thủ đoạn trên nên đã áp dụng lại để lừa đảo anh B. nhằm chiếm đoạt tài sản.

Từ vụ việc trên, cơ quan công an đề nghị người dân cần hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội; xác minh thông tin cụ thể trước khi thực hiện các giao dịch tài sản qua internet.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên