Cuối năm, cảnh giác với nạn trộm cắp tài sản

Cập nhật: 14-12-2021 | 09:12:19

Thời điểm cuối năm, tình hình tội phạm trên địa bàn phường Thới Hòa, TX.Bến Cát có chiều hướng diễn biến phức tạp, nổi lên là nạn trộm cắp tài sản. Để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), Công an (CA) phường Thới Hòa chủ động tuyên truyền, kết hợp đấu tranh phòng ngừa hiệu quả với loại tội phạm này.


Công an phường Thới Hòa, TX.Bến Cát phá nhanh vụ “đá nóng” xe máy vào ngày 11-12, bắt giữ đối tượng gây án để tiếp tục điều tra

Trộm cắp tài sản gia tăng

Những ngày trở lại trạng thái “bình thường mới” sau thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tình trạng trộm cắp tài sản, nhất là “đá nóng” xe máy có xu hướng gia tăng ở các khu nhà trọ, khu dân cư thuộc phường Thới Hòa, TX.Bến Cát. Cụ thể, từ cuối tháng 10 đến nay, CA phường Thới Hòa tiếp nhận 20 tin báo tố giác tội phạm; trong đó có 17 tin báo liên quan đến các vụ trộm cắp tài sản. Phần lớn là tình trạng “đá nóng” xe máy có giá trị cao.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, hậu dịch bệnh tác động xấu đến mọi mặt của đời sống xã hội làm phát sinh, gia tăng các loại tội phạm. Mặt khác do người dân chủ quan, không trông coi tài sản nên nhiều đối tượng trộm cắp đã lợi dụng để ra tay thực hiện hành vi. Tài sản bị chiếm đoạt chủ yếu là xe máy.

Trung tá Nguyễn Sơn Hà, Trưởng CA phường Thới Hòa, cho biết: “Với lượng dân cư khoảng 70.000 người, tập trung đông nhất ở khu phố 6 nên các vấn đề xoay quanh tình hình ANTT trên địa bàn phường Thới Hòa đối mặt với nhiều áp lực, nhất là công tác phòng chống các loại tội phạm. Vì thế thời gian qua CA phường đã tham mưu cho UBND phường Thới Hòa kế hoạch bảo đảm ANTT hậu dịch bệnh; trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến các thủ đoạn của tội phạm nổi lên sau dịch bệnh, đặc biệt là thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản, ma túy, cướp giật tài sản để người dân, công nhân lao động tạm trú ở các khu nhà trọ chủ động cảnh giác, phòng ngừa phát sinh sự việc đáng tiếc”.

Chủ động tuyên truyền, kết hợp đấu tranh

Theo Trung tá Hà, việc tuyên truyền được thực hiện liên tục trên loa phát thanh của phường đến 7 khu phố. Các nội dung tuyên truyền ngắn gọn nhằm truyền đạt hiệu quả thông tin cao nhất; ngoài tuyên truyền trực tiếp, CA địa phương còn thông qua mạng xã hội Zalo để thông tin đến được với các khu dân cư, chủ nhà trọ trên địa bàn phường. Cùng với đó, lực lượng CA phối hợp với ngành chức năng vận động người dân tham gia tố giác tội phạm thông qua đường dây nóng; phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các tầng lớp nhân dân với nhiều mô hình hay, như: Camera an ninh, Tổ nhân dân tự quản về ANTT, Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm…

Song song đó, CA phường Thới Hòa luôn chủ động phối hợp với lực lượng dân quân, Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm… tổ chức tuần tra kết hợp kiểm tra hành chính tại các khu, tuyến, địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhiều người dân đã chủ động nâng cao ý thức bảo vệ tài sản trước tội phạm trộm cắp. Điển hình, vào khoảng 7 giờ ngày 12-12, CA phường Thới Hòa tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của bị hại H.V.M. về việc bị mất trộm xe máy. Ngay sau đó, lực lượng CA phường tiến hành truy xét kẻ gian, đồng thời lần theo dấu vết bắt được 2 đối tượng đưa về trụ sở CA phường để điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Theo Trung tá Nguyễn Sơn Hà, Trưởng CA phường Thới Hòa, việc tự bảo vệ tài sản cá nhân là quan trọng. Khi phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển mạnh mẽ, người dân cũng ý thức hơn trong việc phòng ngừa tội phạm, góp sức cùng với lực lượng CA địa phương tham gia giữ gìn ANTT.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên