Mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo

Cập nhật: 20-11-2021 | 10:47:18

Trong những ngày gần đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nhận được thông tin phản ánh về việc có các đầu số khác nhắn tin, gọi điện và gửi đường link đăng nhập cho người lao động (NLĐ) nhằm mạo danh cơ quan BHXH nhắn tin đến NLĐ thông báo việc nhận tiền từ gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/ NQ-CP để thực hiện các hành vi lừa đảo.


Một đầu số lừa đảo cảnh báo người dân, người lao động cần nâng cao cảnh giác (Nguồn: BHXH Việt Nam)

Theo phản ánh của NLĐ, nhiều người nhận được tin nhắn từ các đầu số: +84563…, +84528…, +84582… với nội dung: “Theo nghi quyet 116, vui long dang nhap ngay hom nay >> vn.vnmcdv. icu de nhan tr0 cap quy BH-TN. QUA HAN SE KH0NG DUOC CHAP NHAN”… Bên cạnh đó, hiện nay cũng xuất hiện các số điện thoại gọi đến yêu cầu NLĐ làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Hay như tin nhắn: “Ban chua nhan duoc tr0 cap C0VID-19, vui long dang nhap shorturl. at/frFHU de lay, qua han se kh0ng duoc chap nhan”. Ngoài việc nhắn tin qua tin nhắn SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội Zalo…

Lần theo hướng dẫn để truy cập vào liên kết được gửi kèm qua tin nhắn hoặc Zalo của một vài số nói trên, người dùng sẽ tới một website có giao diện giống như một trang giao dịch của ngân hàng. Tại đó, người dùng được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản truy cập của Zalo, Facebook hay ngân hàng. Tuy nhiên, ngoại trừ thông báo đã đăng ký thành công thì sẽ không có bất kỳ thông tin gì khác phản hồi tới người dùng. “Tình trạng lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để lừa đảo qua hình thức nhắn tin, gọi điện, gửi email… là khá phổ biến trong thời gian qua. Phương thức chung là gửi tin nhắn kèm theo đường link đăng nhập một số ứng dụng, web xấu nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân. Thủ đoạn này đánh vào tâm lý NLĐ đang gặp khó khăn, hướng dẫn kê khai tài sản, nhằm thực hiện những ý đồ xấu”, chị Thanh Thảo, công nhân lao động bức xúc.

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định, các tin nhắn, cuộc gọi trên là của đối tượng lừa đảo, lợi dụng thông tin về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ đối với NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhằm trục lợi hoặc lấy thông tin cá nhân và hack tài khoản của người dân để chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân của NLĐ.

Theo bà Lê Minh Lý, để tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, NLĐ chỉ cần truy cập vào dịch vụ tra cứu trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam theo đường link: https:// baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/ Pages/cong-khai-thong-tin-huong-ho-tro-the o-nghi-quyet-so-116nqcp.aspx. Sau đó, nhập “Mã số BHXH”, “Họ tên” rồi tích chọn “Tôi không phải là người máy” chọn hình ảnh trả lời rồi nhấn “Tra cứu”.

Qua đây, BHXH tỉnh khuyến nghị: Người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của cơ quan BHXH; tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý; hoặc thông báo đến BHXH tỉnh để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Trước đó, BHXH Việt Nam cũng đã đưa ra cảnh báo về việc có đầu số 052… nhắn tin tới điện thoại di động của người dân với nội dung thông báo việc nhận trợ cấp từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhằm chiếm đoạt tài sản. BHXH Việt Nam khẳng định, cơ quan bảo hiểm xã hội không gửi bất kỳ tin nhắn nào có nội dung như trên. Các tin nhắn, cuộc gọi trên là của đối tượng lừa đảo.

BHXH tỉnh khuyến nghị: Người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của cơ quan BHXH. Tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý; hoặc thông báo đến BHXH tỉnh để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

T.VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên