Cảnh giác trước nạn cướp giật tài sản

Cập nhật: 07-03-2018 | 09:24:03

Những ngày qua, với tinh thần cảnh giác, người dân và lực lượng công an các địa phương đã liên tục bắt giữ hàng loạt đối tượng có hành vi cướp giật tài sản trên đường. Điều đáng nói là thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng manh động, táo bạo…

Gây án chuyên nghiệp

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, thành viên CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho rằng hiện nay các đối tượng cướp giật tài sản ngày càng chuyên nghiệp, gây khó khăn cho người dân cũng như lực lượng chức năng trong việc truy bắt. Kẻ cướp thường đi xe phân khối lớn và chạy tốc độ nhanh, đối tượng chúng nhắm đến phần lớn là phụ nữ đeo nhiều nữ trang.


Tang vật của một vụ cướp giật tài sản được cơ quan chức năng thu hồi phục vụ công tác điều tra

Theo “hiệp sĩ” Hải, những ngày cuối tháng 1 đầu tháng 2-2018, anh và đồng đội liên tục nhận được tin báo của người dân ở các địa bàn TX.Tân Uyên, TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một về việc bị đối tượng đi xe gắn máy cướp giật tài sản. Các nạn nhân đã cung cấp khá nhiều thông tin cho “hiệp sĩ”, trong đó có một chi tiết giống nhau là đối tượng gây án chạy xe Suzuki màu đỏ.

Khoảng 12 giờ 15 phút ngày 4-2, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải và đồng đội phát hiện trên địa bàn KP.9, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một có một đối tượng đi xe Suzuki Sport màu đỏ BS 52L9-2601 nên bám theo. Đến 13 giờ 40 phút cùng ngày, đối tượng chạy xe máy đến phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên và ra tay giật sợi dây chuyền của chị Diệp Thị Trúc P. khi chị trên đường đi đám cưới về. Các “hiệp sĩ” đuổi theo. Lập tức đối tượng tăng ga bỏ chạy nhanh hơn. Các “hiệp sĩ” bám theo đến vòng xoay An Phú, TX.Thuận An thì ép xe được đối tượng, mời về công an phường làm việc. Đối tượng thừa nhận đã thực hiện hơn 10 vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Đối tượng khai tên Đinh Văn Tuấn (SN 1994, quê Thanh Hóa, thường trú Bình Nhâm, TX.Thuận An).

Trước đó, qua công tác tuần tra, Công an TX.Thuận An đã bắt giữ Nguyễn Anh Tâm (21 tuổi) cùng 4 đối tượng chuyên cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản của người dân. Theo cơ quan công an, Tâm cầm đầu băng nhóm này. Từ tháng 12-2017, sau khi ở trại cai nghiện về, Tâm đã tụ tập và rủ rê nhiều thanh thiếu niên hư hỏng trên địa bàn đến phòng trọ của mình để chơi ma túy. Ban ngày, cả nhóm tụ tập chơi ma túy, khi đêm đến, chúng điều khiển xe máy, sử dụng mã tấu để cướp, cướp giật và trộm tài sản của người dân. Nếu nạn nhân chống cự sẽ bị chúng chém ngay. Bước đầu cả nhóm khai đã đã gây ra hàng loạt vụ cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản trên địa bàn. Nạn nhân chúng nhắm tới là những nữ công nhân đi làm hoặc đi chơi về khuya.

Mới đây, Công an phường An Phú, TX.Thuận An phối hợp các “hiệp sĩ” bắt quả tang Nguyễn Thọ Hố (SN 1991, quê Nghệ An) có hành vi cướp giật tài sản. Khi lực lượng tuần tra trên địa bàn thì phát hiện Hố điều khiển xe máy không biển số có biểu hiện nghi vấn nên âm thầm theo dõi. Đến đường D17, Hố phát hiện chị Nguyễn Thị Hà L. (ngụ phường Bình Chuẩn) đang sử dụng điện thoại hiệu SamSung thì áp sát giật lấy rồi tăng ga bỏ chạy. Lúc này tổ tuần tra nhanh chóng đuổi theo và bắt gọn Hố cùng tang vật. Tại trụ sở Công an phường, Hố khai nhận trước khi bị bắt đã thực hiện trót lọt 5 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TX.Thuận An.

Cướp trên đường quê

Có một thực tế đáng lo ngại là hiện nay các đối tượng cướp giật tài sản bắt đầu tỏa về các vùng quê để hoạt động. Một số đối tượng cho rằng khi thực hiện hành vi phạm tội ở các vùng quê sẽ ít bị phát hiện, cơ hội tẩu thoát sẽ cao hơn. Tuy nhiên trong những ngày qua, nhờ tinh thần cảnh giác của người dân, một số đối tượng khi vừa ra tay thực hiện hành vi đã bị phát hiện, bắt giữ.

Cụ thể như tối 25-2, Võ Văn Vũ (SN 1985, quê An Giang) và Lý Văn Tho (SN 1987, quê Cà Mau) điều khiển xe máy chạy trên đường ĐT747B thuộc phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên tìm cơ hội cướp giật tài sản. Tại đây, lợi dụng đêm tối, đường vắng người, cả hai đã ép xe máy của một người đi đường rồi giật chiếc túi xách, bên trong có nhiều tài sản và giấy tờ quan trọng. Ngay sau đó, Công an TX.Tân Uyên đã bắt giữ Vũ và Tho thu giữ tang vật liên quan vụ án để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, Công an TX.Tân Uyên cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam đối với Huỳnh Văn Tùng (21 tuổi, quê An Giang) để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản. Theo tài liệu công an, chập choạng tối, anh Võ Hoàng Giảng (quê Kiên Giang) điều khiển xe máy chở Giang Thị Thúy Kiều (quê Hậu Giang) có mang theo túi xách. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Tân Hóa, xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên, Kiều bị một đối tượng chạy xe máy phía sau giật lấy túi xách rồi tăng ga bỏ chạy. Anh Giảng liền đuổi theo, quật ngã và tri hô cùng người dân bắt giữ đối tượng giao cho công an.

Tại trụ sở công an, đối tượng khai tên Huỳnh Văn Tùng và đã thừa nhận toàn bộ hành vi cướp giật túi xách của Kiều.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=735
Quay lên trên