Cảnh giác trước nạn trộm cắp tài sản: Chú ý trang bị hệ thống chống trộm

Cập nhật: 15-10-2022 | 06:35:31

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, thời gian qua tình hình tội phạm trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp. Nổi lên là các vụ đá nóng xe máy, đột nhập vào nhà dân trộm tài sản có giá trị. Trước tình hình trên, Công an (CA) tỉnh đã triển khai cao điểm tấn công tội phạm này và đã triệt phá hàng loạt băng trộm chuyên nghiệp. Qua các vụ việc, CA tỉnh đưa ra một số khuyến cáo để người dân không trở thành nạn nhân của bọn đạo chích.

Sơ hở là mất

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn, CA các địa phương đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và đã nhanh chóng triệt phá, làm rõ hàng loạt vụ trộm cắp. Đáng chú ý là những băng trộm này hoạt động khá chuyên nghiệp, chúng thường chọn địa bàn giáp ranh để gây án. Trong quá trình “ăn hàng”, nếu bị phát hiện, thậm chí chúng sẵn sàng chống trả hòng tìm đường thoát thân. Cụ thể như băng trộm do Nguyễn Quốc Phong cầm đầu vừa bị CA TP.Thủ Dầu Một triệt phá vào cuối tháng 9-2022.

Trước đó, trong tháng 8-2022, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một liên tiếp xảy ra các vụ đá nóng xe máy của người dân. Qua công tác nghiệp vụ, CA địa phương xác định một nhóm đối tượng nghi vấn, gồm: Nguyễn Quốc Phong (SN 1996); Nguyễn Thanh Dũng (SN 1984, cùng ngụ TP.Thủ Dầu Một); Lê Hải Linh (SN 1987, ngụ huyện Dầu Tiếng) và Nguyễn Văn Tây (SN 1982, ngụ TP.Hồ Chí Minh) nên tập trung làm rõ.

Hàng loạt xe máy là tang vật liên quan một băng trộm bị cảnh sát hình sự triệt phá

Ngày 27-9, khi Linh đưa một chiếc xe vừa trộm đến bãi giữ xe siêu thị Citimart để cất giấu thì lực lượng tiến hành bắt giữ cùng tang vật. Qua đấu tranh, Linh khai nhận bản thân nghiện ma túy nên đã bàn bạc cùng với Tây, Phong và Dũng đi “đá nóng” xe mô tô để bán lấy tiền sử dụng ma túy. Ngay sau đó Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CA TP.Thủ Dầu Một tiến hành bắt khẩn cấp Dũng và Tây. Qua điều tra các đối tượng khai từ tháng 8-2022 đến khi bị bắt chúng đã thực hiện 8 vụ “đá nóng” xe máy của người dân.

Đại úy Võ Thục Sinh, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) CA TP.Thủ Dầu Một cho biết phải mất nhiều ngày đeo bám các anh mới bắt giữ được nhóm đối tượng này. Đặc biệt hai lần các trinh sát bị chúng dùng bình xịt hơi cay chống trả khi bị phát hiện. Được biết, loại xe mà chúng nhắm tới là Wave vì dễ tiêu thụ. Thủ đoạn của các đối tượng này là đèo nhau 3 người trên xe máy, khi phát hiện xe máy của người dân để hớ hênh, một tên sẽ tiếp cận dắt đi một đoạn, sau đó đồng bọn sẽ kè đẩy đi.

Cũng trong tháng 9-2022, CA TP.Thuận An đã triệt phá một băng trộm chuyên nghiệp. Các đối tượng đều nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền tiêu xài, họ rủ nhau đi trộm cắp tài sản của người dân. Chỉ trong thời gian ngắn, 3 đối tượng này đã thực hiện 9 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một. Với các tài sản trộm được sẽ đem đến tiệm sửa xe của Nguyễn Tấn Hớn để bán.

Không nên chia sẻ lịch trình cá nhân khi vắng nhà trên mạng

Qua đánh giá các vụ trộm xảy ra thời gian qua cho thấy nguyên nhân là do người dân lơ là, mất cảnh giác trong việc quản lý, bảo vệ tài sản của mình. Cụ thể như không chú ý khóa cổ, khóa càng xe máy; để xe máy ở nơi không có người trông coi. Đối với các vụ trộm đột nhập nhà dân, công ty thì do không khóa cửa hoặc dùng các loại khóa không bảo đảm; các cơ quan, doanh nghiệp không bố trí lực lượng bảo vệ chuyên trách, không trang bị hệ thống camera an ninh, không có phương án tuần tra, canh gác về đêm…

Trước thực trạng trên, CA tỉnh khuyến cáo, đối với xe máy, chủ xe cần trang bị thêm hệ thống chống trộm như khóa bánh, khóa càng, lắp hệ thống còi báo động… Chú ý để xe ở những nơi dễ quan sát, có người trông coi, rút chìa khóa cất vào nơi an toàn. Đối với hộ gia đình cần gia cố các loại cửa, sử dụng các loại khóa chống trộm, chống axít để phòng chống bị cắt. Không chia sẻ thông tin, hình ảnh về kiến trúc nhà cửa, lịch trình cá nhân khi vắng nhà lên không gian mạng. Vì các đối tượng xấu có thể nắm được điểm này để đột nhập trộm tài sản.

Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng phòng CSHS CA tỉnh Bình Dương cho biết, qua hơn một tháng mở đợt cao điểm phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh thì số vụ trộm cắp đã giảm hơn 51% so với tháng liền kề trước đợt cao điểm. “Trong giai đoạn 2 của đợt cao điểm, CA các đơn vị, địa phương tập trung tuyên truyền tại các địa bàn, điểm thường xảy ra trộm cắp tài sản. Thông báo phương thức, thủ đoạn của hoạt động tội phạm để người dân cảnh giác, phòng ngừa. Đồng thời áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường quản lý chặt địa bàn, đối tượng, từ đó kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản”, Thượng tá Lâm Hồng Vũ cho biết.

Cẩn thận khi bắt trộm
Theo khuyến cáo của CA tỉnh, khi phát hiện có kẻ gian đột nhập, chủ nhà cần phải bình tĩnh xử lý bảo đảm an toàn cho người già và trẻ nhỏ, sau đó nhanh chóng điện báo cho lực lượng chức năng, hàng xóm, người thân hỗ trợ khi đã đủ điều kiện an toàn. Không vội vàng hô hoán, truy bắt đối tượng vì có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe nếu đối tượng có vũ khí…

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên