Dùng giấy tờ giả đi lừa, lãnh án nặng

Cập nhật: 14-10-2022 | 17:44:52

Theo nội dung vụ án, Đạt và Trương Thế Liên là bạn bè với nhau, bản thân Đạt không có nghề nghiệp ổn định. Tháng 4-2022, Đạt từ Thanh Hóa đến Đồng Nai, Bình Dương tìm việc làm. Ngày 8-4, Đạt gọi điện cho Liên hỏi việc làm thì được Liên rủ sử dụng căn cước công dân (CCCD) và giấy chứng nhận đăng ký xe (GCNĐKX) giả đi cầm cố để lấy tiền tiêu xài. Liên hẹn Đạt đến một quán cà phê để lấy dấu vân tay và hình ảnh làm CCCD và GCNĐKX giả.

Chiều 15-4, Liên đưa cho Đạt xe máy nhãn hiệu Winner biển số 67K1-451.22 và một bộ giấy tờ giả cùng mang tên Vũ Văn Trọng (SN 1985, quê Thanh Hóa) có hình ảnh, dấu vân tay của Đạt. Sau đó, Đạt cùng Liên mang xe máy trên đến tiệm cầm đồ trên đường Nguyễn Trãi (khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An) để thế chấp, Liên đứng ngoài cảnh giới và hứa cho Đạt 5 triệu đồng. Tại đây, Đạt gặp anh Phan Minh Thế là nhân viên tiệm cầm đồ, sau khi xem giấy tờ và chiếc xe máy hiệu Winner biển số 67K1-451.22 thì anh Thế đồng ý cầm giá 17 triệu đồng. Tuy nhiên, do nghi ngờ số giấy tờ trên là giả nên anh Thế đã gọi điện vào đường dây “nóng” Công an TP.Dĩ An để trình báo vụ việc.

Nhận được thông tin, trực ban hình sự Công an thành phố tiến hành tra cứu nhanh biển số, CCCD và GCNĐKX của Vũ Văn Trọng thì xác định thông tin số giấy tờ trên là không chính xác. Ngay sau đó, Công an TP.Dĩ An nhanh chóng cử một tổ công tác xuống tiệm cầm đồ bắt quả tang Đạt dùng giấy tờ có dấu hiệu làm giả để cầm cố. Qua điều tra, trong hai ngày 13 và 15-4, Đạt cùng đồng bọn đã cầm cố được 34 bộ giấy tờ giả tại Bình Dương, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh. Số tiền cầm cố mỗi bộ giấy tờ giả dao động từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng.

Mới đây, Tòa án nhân dân TP.Dĩ An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Bùi Văn Đạt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu…”, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đạt 3 năm 9 tháng tù giam cho 2 tội danh trên.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=279
Quay lên trên