Đội công nhân xung kích tự quản an ninh trật tự trong doanh nghiệp: Góp phần tuyên truyền pháp luật cho người lao động

Cập nhật: 14-10-2022 | 17:44:52

Trong 5 năm qua, vấn đề an ninh trật tự (ANTT) trong doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TX.Tân Uyên có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh (SXKD) bền vững. Kết quả trên có sự đóng góp của các Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong DN (gọi tắt là Đội CNXK). Mô hình này góp phần tuyên truyền pháp luật, nắm tình hình, hỗ trợ giải quyết các vụ việc phát sinh trong công nhân ngay từ đầu.

 Công an TX.Tân Uyên tích cực tuyên truyền pháp luật, tổ chức tập huấn các kỹ năng xử lý tình huống cho Đội CNXK

 Mô hình thiết thực

Nhận thấy sự cần thiết phải có một lực lượng riêng biệt hỗ trợ DN trong công tác bảo đảm ANTT, gắn kết công nhân lao động để làm việc tốt hơn, UBND TX.Tân Uyên đã tích cực vận động chủ DN trú đóng tại địa phương tham gia vào Đề án thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT trong DN. Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thị ủy - Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: “Đề án thành lập Đội CNXK trong DN giai đoạn 2018-2022 là chủ trương lớn của tỉnh, luôn được Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên quan tâm chỉ đạo sâu sát, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ban Chỉ đạo Đề án thành lập Đội CNXK TX.Tân Uyên hoạt động, thông báo rộng rãi đến các DN dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, nêu bật được quyền và lợi ích thiết thực của Đội CNXK khi tham gia vào công tác bảo đảm ANTT trong DN; tạo sự gắn kết công nhân lao động, thúc đẩy và duy trì ổn định quá trình SXKD với phương châm “DN được thụ hưởng”; đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn ANTT chung trên địa bàn thị xã”.

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, việc phát triển Đội CNXK trong DN là hướng đi đúng đắn. Do đó ngay từ những ngày đầu thực hiện, cấp ủy, chính quyền vừa tuyên truyền, vận động chủ DN, công nhân lao động đủ điều kiện tham gia Đội CNXK, vừa biên soạn hướng dẫn xây dựng Đội CNXK trong DN bằng tiếng Việt phiên dịch sang tiếng Anh và tiếng Trung đối với các DN nước ngoài. Trong giai đoạn 2018-2022, cấp ủy, chính quyền đã tiếp xúc trực tiếp và vận động 400 DN tham gia Đề án thành lập Đội CNXK trong DN. Đến nay, TX.Tân Uyên đã thành lập được 254 Đội CNXK trong DN.

“Cánh tay” đắc lực bảo đảm ANTT trong DN

Để Đội CNXK trong DN hoạt động hiệu quả, Công an TX.Tân Uyên và thành viên Ban Chỉ đạo đề án thường xuyên hướng dẫn, định hướng nội dung hoạt động, yêu cầu các Đội CNXK báo cáo kịp thời tình hình, vấn đề ANTT trong DN để giải quyết, xử lý hiệu quả.

Trung tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết “Qua 5 năm thực hiện đề án, Đội CNXK đã phối hợp công an, các ngành chức năng TX.Tân Uyên tổ chức đa dạng các hình thức tuyên truyền như lồng ghép trong các cuộc họp công đoàn của công ty; phát hành và phổ biến tờ rơi tuyên truyền; tuyên truyền trực tiếp tại DN về tình hình ANTT trên địa bàn thị xã. Qua đó, các ngành đã tổ chức được hơn 520 cuộc tuyên truyền với hơn 61.900 lượt công nhân tham dự, giúp công nhân nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong DN, cũng như tại nơi cư trú”.

Bên cạnh đó, các thành viên Đội CNXK thường xuyên nắm bắt tình hình trong công nhân về đời sống, chế độ chính sách, yêu cầu chính đáng của người lao động. Qua đó, tham mưu Ban Giám đốc công ty giải quyết kịp thời 235 vụ việc mâu thuẫn nội bộ; thông báo phối hợp các ngành liên quan phòng ngừa, ngăn chặn và giải quyết các vụ đình, lãn công, không để tụ tập đông người gây mất ANTT; tham gia chữa cháy nhiều đám cháy nhỏ góp phần bảo vệ an toàn tài sản cho các DN. Đáng chú ý, thông qua công tác nắm bắt tình hình trong công nhân và tại khu vực các thành viên của Đội CNXK tạm trú, ở trọ đã cung cấp cho lực lượng công an được hơn 1.140 tin báo, tố giác tội phạm xung quanh các tệ nạn xã hội, trộm cắp tài sản, đánh bạc, mâu thuẫn đánh nhau gây thương tích. Trong đó có 680 tin có giá trị, giúp công an phát hiện, xử lý nhiều vụ việc kịp thời, bảo đảm ổn định tình hình tại địa phương.

Trung tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết thêm, sau 5 năm triển khai thực hiện, đa số các DN trên địa bàn TX.Tân Uyên có sự đồng tình, ủng hộ thực hiện đề án. Do vậy, cấp ủy, chính quyền TX.Tân Uyên tiếp tục tham mưu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh tiếp tục phát triển Đề án thành lập Đội CNXK trong DN bước sang giai đoạn mới.

 Mô hình thiết thực, hiệu quả

Đề cập đến Đề án thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT trong DN, Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng đây là mô hình thiết thực mang lại hiệu quả cao trong vấn đề bảo đảm ANTT trong DN, khu, cụm công nghiệp được Công an tỉnh ghi nhận, báo cáo Bộ Công an. Bình Dương là địa phương đi đầu thực hiện đề án này.

Cũng theo Đại tá Ngô Xuân Phú, mỗi công dân phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bao gồm chủ DN và công nhân lao động. Hoạt động phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng các mô hình tự phòng, tự quản trong các DN là tất yếu, nhất là DN có số lượng công nhân đông, tình hình ANTT phức tạp… Do đó, mô hình Đội CNXK trong DN cần tiếp tục được duy trì, phối hợp chặt chẽ hơn với ngành chức năng, nhất là lực lượng công an để chủ động nắm tình hình, theo dõi, dự báo thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm ANTT trong DN, cũng như tại địa bàn cơ sở.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên