“Cát tặc” lãnh án!

Cập nhật: 06-05-2023 | 08:41:35

Thấy được nguồn lợi khi khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai, Nguyễn Tấn Phát (SN 1983, ngụ xã Thạnh Hội, TP.Tân Uyên) mua ghe cũ về cải tạo rồi thuê người thực hiện việc hút cát trái phép. Trong một đêm hoạt động, nhóm “cát tặc” này đã làm một chiến sĩ công an tử vong khi đang thực hiện nhiệm vụ…

Theo hồ sơ, Nguyễn Tấn Phát tìm mua ghe cũ không có số hiệu rồi thuê người khác sửa chữa lại và tự mình thiết kế lỗ thông nước ở đáy khoang mũi, khoang lái ghe để tạo thành 2 lỗ “lù”. Phát giao ghe và thuê người thực hiện việc hút cát trái phép. Phát thuê Đinh Hoàng Anh Tuấn (SN 1987); Hồ Thành Danh (SN 1985) cùng Lê Dũng Khoa và Phan Minh Hiếu sử dụng ghe đi hút cát trái phép trên sông Đồng Nai. Phát yêu cầu khi có lực lượng tuần tra phát hiện và kiểm tra thì phải giật lỗ “lù” trên ghe để tránh bị xử lý, thu giữ ghe.

Khoảng 0 giờ ngày 10-8-2020, nhóm đối tượng trên điều khiển ghe đến đoạn sông thuộc ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Hội hút cát. Đến nơi, Tuấn cho ghe dừng lại, Hiếu, Danh buộc dây neo ôm đầu ống lặn xuống sông để hút cát. Hút được khoảng 35 phút thì khoang gần đầy cát. Lúc này tổ tuần tra của Công an xã Thạnh Hội gồm các anh Lê Thanh Hải, Phó trưởng Công an xã - Tổ trưởng; anh Đỗ Ngọc Đông Nhi, anh Nguyễn Mai Thuận và anh Lê Phúc Hậu, là lực lượng dân quân thường trực của xã Thạnh Hội, đi trên xuồng máy chạy đến gần ghe để kiểm tra.

Biết hành vi của mình bị phát hiện, Danh báo cho Tuấn biết, đồng thời kéo dây thừng để báo hiệu cho Khoa lúc này đang lặn hút cát dưới đáy sông biết để trốn. Theo lời dặn trước đó, Danh nhanh chóng giật dây buộc lỗ “lù” làm nước tràn nhanh vào ghe. Tuấn, Hiếu và Danh nhảy khỏi ghe lên bờ bỏ trốn. Sau khi anh Hải nổ súng trấn áp thì xuồng máy chạy đến áp sát mạn ghe hút cát. Anh Thuận và anh Hậu vừa trèo qua ghe cát thì ghe chìm xuống sông, tạo nên vùng nước xoáy mạnh làm xuồng máy của tổ tuần tra bị lật. Các anh Nhi, Thuận và Hậu bơi được vào bờ, còn anh Hải bị vòng nước xoáy làm đuối nước dẫn đến tử vong.

Tại phiên tòa sơ thẩm vừa qua, hội đồng xét xử nhận định các bị can biết rõ việc giật nắp lỗ “lù” để nước trào vào gây chìm ghe có thể làm chết người nhưng bỏ mặc hậu quả. Hành vi của các bị cáo nêu trên dẫn đến hậu quả là anh Lê Thanh Hải chết, trong đó vai trò của Nguyễn Tấn Phát là chủ mưu. Vì vậy hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Phát bị xử phạt 14 năm tù; bị cáo Tuấn bị xử phạt 11 năm tù; bị cáo Danh bị xử phạt 8 năm tù cùng về tội “giết người”.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên