Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc: Phòng ngừa từ sớm, từ xa

Cập nhật: 06-05-2023 | 08:34:40

Sáng 5-5, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022. Tại hội nghị, các sở, ngành, địa phương đã cùng thảo luận nhằm tìm giải pháp để hạn chế xảy ra các vụ việc ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Tình hình tội phạm diễn biến phức tạp

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Thân, Phó Trưởng phòng tham mưu Công an (CA) tỉnh, trong năm 2022, Ban Chỉ đạo 138 các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện quyết liệt công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và công tác chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.


Đại tá Tạ Văn Đẹp, Giám đốc CA tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022

Theo đánh giá, hiện nay tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số địa phương. Thời gian qua nổi lên các nhóm tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe do mâu thuẫn xã hội, mâu thuẫn trong làm ăn, mâu thuẫn tình ái, mâu thuẫn gia đình. Một số nơi nổi lên tình trạng các nhóm thanh thiếu niên mâu thuẫn đánh nhau; các nhóm hẹn nhau gặp mặt để giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nổi lên với các hành vi sử dụng súng có tính năng như vũ khí quân dụng giải quyết mâu thuẫn bộc phát; sử dụng súng giả, vật liệu nổ giả thực hiện hành vi cướp ngân hàng. Tình hình tội phạm hoạt động trên không gian mạng còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán giấy tờ, bằng cấp giả. Tội phạm về ma túy, đã xuất hiện thêm nhiều đối tượng có thủ đoạn tinh vi, xảo huyệt, cấu kết với tội phạm hình sự, trang bị vũ khí nóng manh động sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Nhóm tội phạm này hoạt động có tổ chức thành các đường dây, băng nhóm và lựa chọn tỉnh Bình Dương là địa bàn trung chuyển ma túy từ các tỉnh khác để tập kết, vận chuyển ma túy đi các tỉnh, thành phía Nam tiêu thụ. Các chất ma túy mới xuất hiện ngày càng nhiều gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng, nhất là tình trạng người sử dụng chất ma túy bị loạn thần, ngáo đá, gây tâm trạng lo sợ cho cộng đồng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tội phạm thực hiện hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Các đối tượng hoạt động có tổ chức, liên quan đến nhiều tỉnh, thành. Chúng lừa gạt, dụ dỗ những cô gái trẻ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn với chiêu trò làm việc nhẹ lương cao, tuy nhiên sau đó đã bán nạn nhân vào các cơ sở massage, karaoke. Nạn nhân muốn về nhà phải đóng các khoản chi phí để chuộc về…

Tại hội nghị, có 27 tập thể, 28 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắt trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong năm 2022.

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, thời gian qua các thành viên của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã thực hiện nhiều nhiệm vụ phù hợp với tình hình, đặc điểm. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các chương trình nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật. Các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp cũng như trên không gian mạng.

Đơn cử như Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức các cuộc thi viết nhằm nâng cao nhận thức trong công tác phòng chống bạo lực, tội phạm và các hành vi xâm hại trẻ em. CA tỉnh tập trung củng cố, kiện toàn lực lượng tham gia các mô hình ở cơ sở và tiếp tục thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình “MTTQ tham gia phòng, chống tội phạm - ma túy”, mô hình “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh củng cố và duy trì 461 mô hình, câu lạc bộ như “Địa chỉ tin cậy”, “Phụ nữ với pháp luật”. Trong khi đó Liên đoàn Lao động tỉnh ký kết với các công ty tài chính triển khai thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn và người lao động” nhằm hỗ trợ người lao động vay tiền với mức lãi suất thấp để mua phương tiện đi lại, đồ gia dụng, trang thiết bị gia đình... hạn chế tối đa hoạt động “tín dụng đen”…

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết trước tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, thời gian tới lực lượng CA tỉnh và CA các địa phương tiếp tục tăng cường công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ. “Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân để phòng ngừa tội phạm. Nâng cao công tác hòa giải tại cơ sở; tăng cường rà soát, kiện toàn và xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… góp phần giải quyết các mâu thuẫn ngay từ cơ sở, tránh phát sinh vụ việc phức tạp”, Đại tá Trần Văn Chính nhấn mạnh.

Trong năm 2022, tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh xảy ra 1.019 vụ, đã điều tra làm rõ 852 vụ, đạt tỷ lệ 83,61%; tội phạm về kinh tế, buôn lậu: Phát hiện 968 vụ, 973 đối tượng; tội phạm về ma túy, phát hiện 566 vụ với 1.103 đối tượng, thu giữ 40,9kg ma túy tổng hợp các loại, 7 khẩu súng... CA tỉnh cũng đã tiếp nhận 104 tin báo, tố giác tội phạm về hành vi lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền thiệt hại hơn 185 tỷ đồng. Đến nay đã khởi tố 34 vụ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên