Cha, con và… đất!

Cập nhật: 10-08-2015 | 11:12:00

Ở cái tuổi gần đất xa trời, ông N.V.B. (SN 1928, ngụ TX.Thuận An) không ngờ có ngày mình phải vất vả hầu tòa, mà nguyên đơn chính là những đứa con ông nhọc công nuôi nấng. Chỉ vì vài mét đất mà tình cha con rạn nứt. Tòa sơ thẩm xử không làm cho các con ông hài lòng, họ lại kéo ông đến tòa phúc thẩm.

Ông B. ra trước tòa với dáng vẻ mệt mỏi. Cả đời làm lụng vất vả, tài sản rồi cũng để lại cho con nhưng vì ông giận cách các con ông đối xử tệ bạc với mình nên ông quyết đi theo hầu tòa đến cùng, dù sức khỏe ngày một yếu đi.

Ông B. và bà L.T.H. có với nhau tất cả 11 người con. Dành dụm cả đời, hai ông bà cũng tạo lập được tài sản chung là 10.000m2 đất. Trên phần đất này, vợ chồng ông trồng cây ăn trái, hoa màu. Cuộc sống gia đình tuy không giàu có nhưng ấm cúng. Tuổi già sức yếu, năm 1999, bà H. mất đi, ông B. cũng không nghĩ đến chuyện chia tài sản, ông muốn các con khi có gia đình, đứa nào về đây cất nhà ở cũng được, vì theo ông như vậy gia đình càng thêm vui. Bốn người con của ông sau khi lập gia đình cũng cất nhà, sinh sống chung trên mảnh đất này.

Trong quá trình sinh sống, kéo theo nhiều nhu cầu phát sinh nên phần diện tích đất được chia ra không đều. Người ít, người nhiều nên sinh ra sự hiềm khích lẫn nhau. Dù không nói ra nhưng các anh chị em cũng ngấm ngầm phân bì. Trong vụ án này, nguyên đơn chính là hai người con gái của ông. Điều này làm ông B. hết sức buồn lòng vì ông yêu thương hai người con này hết mực. Trước khi nộp đơn ra tòa thì hai người này đã nhiều lần yêu cầu ông chia tài sản nhưng ông không đồng ý. Sau khi hòa giải tại địa phương, ông B. chấp nhận chia cho hai người này mỗi người 500m2 đất nhưng họ vẫn không đồng ý và cho rằng phần đất là khối tài sản quá lớn nhưng cái họ nhận được thì quá ít. Họ yêu cầu được chia đều vì đây là tài sản có phần của bà H. (mẹ ruột họ) tạo lập nên. Khi bà H. chết không để lại di chúc nên xảy ra sự việc tranh chấp từ nhiều năm nay.

Ra tòa, ba mái đầu của nguyên đơn và bị đơn đều đã lấm tấm hoa râm nhưng lại đôi co nhau từng mét đất khiến ai cũng phải chạnh lòng. Dù là ba cha con nhưng những lời nói khó nghe thỉnh thoảng được thốt lên khiến đôi chân ông B. không thể đứng vững. Tuổi cao, sức yếu, thêm vào đó là nỗi đau trong lòng khiến ông B. phải thường xuyên xin được ngồi xuống ghế để nghỉ.

Phía hai người con gái ông B. thì cho rằng: Trong lúc ông còn minh mẫn thì nên chia đều tài sản cho các con. Đứa nào nghèo khổ thì lấy phần tài sản này trang trải nợ nần, đâu phải đứa nào cũng giàu có để về đó xây nhà ở. Và anh em cũng đâu nhất thiết phải sống gần nhau mới vui! Thế nhưng, ông vẫn nhất quyết không chịu. Thêm vào đó, ông B. đã đem thế chấp một sổ đỏ do ông đứng tên với diện tích gần 3.000m2. Khi các con hỏi ông thế chấp cho ai thì ông bảo “không nhớ!”. Chính vì những lý do đó mà hai người con này mới đốc thúc việc phân chia tài sản, tránh trường hợp ông tuổi cao, kém minh mẫn mà bị lừa mất tài sản, chứ thật lòng họ không muốn chuyện này xảy ra, càng làm mất mặt với họ hàng và bà con lối xóm!

Cuối cùng, HĐXX cũng căn cứ theo đúng quy định pháp luật phân chia phần tài sản chung cho ông B. và các con theo quy định về quyền thừa kế. Bản án kết thúc, nhưng phía sau bản án đó thì tình cha con đã không còn như xưa!

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên