Chăm lo tết cho bệnh nhân nghèo

Cập nhật: 22-01-2014 | 00:00:00

Tết là dịp sum họp, vui vầy bên gia đình. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều người không thể hưởng được niềm vui tưởng như giản đơn ấy. Họ rất cần được cộng đồng xã hội quan tâm, chia sẻ, đặc biệt là những bệnh nhân (BN) nặng phải ở lại bệnh viện (BV) điều trị nội trú trong những ngày tết…

 

Bệnh nhân nghèo ở lại điều trị nội trú trong dịp tết sẽ được UBND tỉnh hỗ trợ một phần quà tết. Trong ảnh: Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh

Thường những BN nặng hoặc cấp cứu mới phải ở lại BV điều trị nội trú trong những ngày tết. Đến thời điểm này, các BV đều đã lên kế hoạch chăm lo, phục vụ BN ở lại điều trị nội trú trong những ngày tết và chuẩn bị về nhân sự, phương tiện, thuốc men để sẵn sàng ứng phó với các diễn biến diễn ra trong suốt thời gian nghỉ tết.

Theo bác sĩ Dương Tấn Tài, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, thời gian nghỉ tết năm nay kéo dài 9 ngày nên BV đã lên kế hoạch và quán triệt đến tận các khoa, phòng về việc bố trí trực tết, bảo đảm đủ nhân lực, thuốc men phục vụ người bệnh nội trú và những trường hợp cấp cứu đột xuất. Song song với công tác trên, việc chăm lo cho BN nghèo phải ở lại điều trị nội trú trong thời gian tết cũng được Ban giám đốc quan tâm.

Từ nguồn Quỹ hỗ trợ BN nghèo, tất cả BN nghèo sẽ được xét miễn, giảm viện phí theo quy định của BV. Bên cạnh đó, bếp ăn từ thiện của BV cũng sẽ tổ chức bữa ăn cho BN nghèo ở lại điều trị tết. Cùng với sự chia sẻ đó, tất cả những BN nghèo còn được UBND tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đến thăm và tặng quà. Đây là hoạt động thường niên của tỉnh, nhằm động viên BN nghèo cố gắng điều trị để sớm khỏi bệnh. Những phần quà tết sẽ giúp họ có thêm điều kiện để đón tết cổ truyền dân tộc và thấy ấm lòng hơn khi phải đón tết xa nhà.

Tại BV Điều dưỡng - Phục hồi chức năng (ĐD-PHCN) tỉnh, kế hoạch phục vụ tết cho BN cũng được phân công lịch trực theo 4 cấp, từ lãnh đạo, chuyên môn, hành chính đến bảo vệ. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc BV ĐD-PHCN tỉnh, số lượng BN ở lại điều trị nội trú trong thời gian tết tại BV không nhiều, chỉ tập trung ở một số bệnh nặng, phần lớn là các bệnh do di chứng của các bệnh cấp như: tai nạn bị chấn thương sọ não, chấn thương cột sống, chấn thương khớp; các bệnh do di chứng của tai biến mạch máu não… Đối với những BN nghèo phải ở lại điều trị nội trú cũng sẽ được hỗ trợ theo tiêu chuẩn quà tết của tỉnh.

Bên cạnh đó, nhằm chia sẻ một phần khó khăn với BN trong dịp tết cổ truyền này, nhiều cán bộ nhân viên của BV còn tự nguyện đóng góp thêm để có thêm những phần quà tết tặng BN. Ngoài 100 phần quà cho những BN khó khăn ở lại điều trị nội trú trong dịp tết, cán bộ nhân viên BV còn đóng góp và trao tặng 26 phần quà cho BN nhi và vận động các Mạnh Thường Quân tặng 84 phần quà tết cho các đối tượng BN đang điều trị tại BV.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hóa cho biết, ngoài các hoạt động quan tâm, chia sẻ với BN, BN nghèo tại BV, trong thời gian trước tết, BV ĐD-PHCN còn tổ chức đợt khám, phát thuốc và tặng quà miễn phí cho 250 người nghèo, gia đình chính sách ở 2 xã Lạc An và Hiếu Liêm (Tân Uyên); cán bộ nhân viên BV đóng góp, tặng 78 phần quà cho trẻ em nghèo ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. “Đây là tấm lòng mà cán bộ nhân viên BV ĐD-PHCN và các Mạnh Thường Quân giàu lòng nhân ái muốn chia sẻ với những người nghèo không may bị bệnh tật, giúp họ có thêm niềm tin để chiến đấu và chiến thắng bệnh tật và thấy ấm lòng hơn trong những ngày tết đến xuân về…”, bác sĩ Hóa chia sẻ.

Mùa xuân đang tràn về trên mọi nẻo đường, người người phấn khởi vui xuân, nhưng tại các BV vẫn còn đó những trường hợp không may bị bệnh nặng nên phải đón tết trên giường bệnh. Ngoài sự phục vụ nhiệt tình, tận tâm của đội ngũ cán bộ y tế, họ cũng rất cần có sự chia sẻ của cộng đồng xã hội. Những phần quà tết tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng chứa đựng trong đó một giá trị tinh thần cao cả - giá trị của sự sẻ chia.

 

 HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên