Chăm lo tết cho công nhân xa quê

Cập nhật: 04-01-2020 | 07:42:09

Trong những ngày này, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đang tích cực tập trung chuẩn bị tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho thanh niên công nhân (TNCN) và người lao động (NLĐ) xa quê. Các hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ mang đến cho TNCN, NLĐ xa quê một mùa xuân vui tươi và ý nghĩa.


Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh tổ chức chương trình xuân công nhân

“Về nhà ăn tết”

Đây là một chương trình được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai đến các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc nhằm tuyển lựa, xét chọn để trao tặng vé máy bay và ô tô cho 630 TNCN, NLĐ có thành tích tiêu biểu trên địa bàn tỉnh về quê đón tết. Trong 630 vé dành tặng cho công nhân về quê thì có 270 vé di chuyển bằng máy bay và 360 vé di chuyển bằng ô tô.

Theo chương trình, tiêu chí vé máy bay được dành cho đối tượng TNCN, NLĐ nhận được các giải thưởng, bằng khen của các cấp chính quyền, địa phương, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội như: Giải thưởng lao động sáng tạo, giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi cấp toàn quốc”, giải thưởng lao động tiêu biểu cấp tỉnh… Đối tượng được nhận vé máy bay còn có TNCN, NLĐ đạt giải cao hội thi tay nghề trong nước, khu vực, quốc tế tổ chức, đạt những thành tích đặc biệt tiêu biểu. Đối với chương trình vé ô tô sẽ dành tặng cho TNCN, NLĐ có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, đạt danh hiệu lao động tiêu biểu năm 2019 được cấp có thẩm quyền công nhận, có những sáng kiến cải tiến đã áp dụng vào thực tiễn sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao được doanh nghiệp hoặc công đoàn công ty xác nhận.

TNCN, NLĐ được tặng vé máy bay sẽ về các sân bay Hà Nội, Vinh, Đồng Hới, Quy Nhơn; còn vé xe ô tô sẽ về đến các địa phương như Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Cà Mau, Kiên Giang. Có thể nói đây là một chương trình rất ý nghĩa và đậm tính nhân văn, tạo niềm vui lớn cho NLĐ xa quê khi được về nhà ăn tết với gia đình. Chương trình nhằm chăm lo TNCN có thành tích tiêu biểu đã phấn đấu, nỗ lực trong lao động và sản xuất.

Tết công nhân

Ngoài chương trình “Về nhà ăn tết”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn quan tâm đến TNCN, công nhân lao động tại các Chi hội Nhà trọ. Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ đến thăm, tặng quà dịp tết cho các chi hội, chi đoàn thanh niên xa quê ở những địa phương có đông TNCN. Bên cạnh đó, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh, Đoàn cơ sở, các Chi hội Nhà trọ, Chi hội TNCN tổ chức những hoạt động chăm lo tết như nấu bánh tét, mâm cơm ngày tết, giao lưu văn nghệ, tổ chức đón giao thừa. Qua đây, góp phần chia sẻ, tạo không khí tết vui và động viên tinh thần NLĐ xa quê”.

Từ những ngày đầu tháng chạp, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã lên kế hoạch nhiều hoạt động tết được tổ chức dành cho TNCN tham gia. Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc trung tâm cho biết: “Như thường lệ, gần đến Tết Nguyên đán, trung tâm tập trung chuẩn bị các hoạt động chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho TNCN. Năm nay, trung tâm cũng sẽ đa dạng họat động chăm lo đời sống văn hóa tinh thần như giải bóng đá nam - nữ TNCN, phiên chợ xuân công nhân, trao quà cho công nhân khó khăn, đêm hội giao thừa, tết công nhân và hỗ trợ con em công nhân; phối hợp tổ chức các đêm văn nghệ ở những khu công nghiệp. Với những hoạt động này, trung tâm mong muốn TNCN về quê ăn tết hoặc không có điều kiện về ăn tết sẽ có những không khí thật vui trong những ngày tết đến xuân về”.

Không khí tết đang tràn ngập trong toàn Đoàn, các đơn vị Đoàn cấp cơ sở tích cực vận động, tổ chức những chương trình sôi nổi, vui tươi dành cho công nhân xa quê ở mỗi địa bàn. Ở phường Bình Thắng (TX.Dĩ An), Phường đoàn tổ chức gian hàng phiên chợ ngày tết đồng giá 40.000 đồng tại Trung tâm Văn hóa phường để gây quỹ trao tặng quà tết cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn vui xuân. Tại TP.Thủ Dầu Một, Phường đoàn Phú Thọ tổ chức gây quỹ chương trình “Thắp sáng ước mơ cho TNCN xa quê có hoàn cảnh khó khăn”, còn Phường đoàn Phú Lợi thì tổ chức Ngày hội Thắp sáng ước mơ TNCN - nữ công nhân trọ năm 2020 với hoạt động văn nghệ “Mừng Đảng quang vinh - mừng xuân Canh Tý” và tặng quà cho hội viên, công nhân khó khăn.

Hoạt động chăm lo tết cho TNCN còn diễn ra sôi nổi tại các Chi hội Nhà trọ. Mỗi năm đến Tết Nguyên đán, anh chị em công nhân ở trọ tại phường Dĩ An (TX.Dĩ An) lại nôn nao chờ đến chuỗi chương trình “Mâm cơm ngày tết” do Ban tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN phường hỗ trợ tổ chức các buổi tiệc nhỏ và giao lưu văn nghệ cho các Chi hội TNCN nhà trọ. Phường Dĩ An có hơn 20 Chi hội TNCN ở các khu phố Nhị Đồng 1, Nhị Đồng 2, Thống Nhất 2, Thống Nhất 1, Đông Tân, Bình Minh 2… “Mâm cơn ngày tết” đã trở thành truyền thống ở các chi hội này vào dịp Tết cổ truyềm dân tộc, giúp cho không khí tết ở trọ thêm ấm áp và nhộn nhịp. Hàng năm, Hội Liên hiệp Thanh niên phường Dĩ An còn phối hợp đến thăm và tặng lịch tết cùng những lời chúc tốt đẹp nhất đến TNCN trước thềm năm mới cho các gia đình TNCN ở các khu trọ.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên