Chẩn đoán, điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc xin Covid-19

Cập nhật: 07-05-2021 | 07:43:03

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc xin Covid-19. Theo đó, hướng dẫn này áp dụng cho tất cả các cơ sở y tế khám chữa bệnh nhà nước và tư nhân trên cả nước.

Trên cơ sở đó, các cơ sở y tế xã, phường, Trung tâm Y tế huyện thị hoặc tương đương hạng IV cần theo dõi người sau tiêm vắc xin, nếu xuất hiện ít nhất 1 trong các triệu chứng lâm sàng cần chuyển người sau tiêm vắc xin Covid-19 lên tuyến cao hơn. Tại các bệnh viện tuyến huyện tương đương hạng III, người sau tiêm vắc xin Covid-19 xuất hiện một trong các triệu chứng: Đau đầu dai dẳng, đau huyết khối tĩnh mạch cửa, đau huyết khối tĩnh mạch sâu, biểu hiện chảy máu, xuất huyết da… cần thực hiện các xét nghiệm: Đếm số lượng tiểu cầu, xét nghiệm đông máu cơ bản, xét nghiệm định lượng D-dimer và các thăm dò khác: Siêu âm, Xquang, CLVT, cộng hưởng từ... tìm nguyên nhân.

Nếu người sau tiêm vắc xin có biểu hiện bất thường cần chuyển lên tuyến cao hơn hoặc tham vấn ý kiến chuyên gia. Nếu không có bất thường tiếp tục theo dõi và thực hiện các xét nghiện trên hàng ngày và các thăm dò khác khi cần thiết.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên