Chắp cánh cho nền nông nghiệp vươn cao

Cập nhật: 21-02-2022 | 08:40:34

 Được biết đến là một địa phương có nền kinh tế - xã hội phát triển năng động ở Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, những năm qua Bình Dương liên tiếp ghi dấu ấn với hàng loạt chỉ số ấn tượng. Sự tăng trưởng mạnh trong việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước tỷ lệ thuận với sự gia tăng ngoạn mục về tổng giá trị sản xuất, đưa tỉnh nhà trở thành một hình mẫu trong chiến lược xây dựng và phát triển.

Kế thừa từ những thành công trong chiến lược xây dựng, phát triển mô hình kinh tế khu, cụm công nghiệp tập trung, những năm gần đây tỉnh tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ vào việc hoạch định chiến lược phát triển trong giai đoạn mới. Theo đó, cùng với việc tái cơ cấu, thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ, nền kinh tế nông nghiệp cũng được chú trọng phát triển theo hướng chuyên sâu, công nghệ cao.

Thay vì để người dân canh tác nông nghiệp đại trà theo hướng truyền thống, lạc hậu, tỉnh đã có chủ trương, chính sách giúp người dân tiếp cận nguồn vốn, công nghệ nuôi trồng hiện đại để gia tăng năng suất. Cụ thể, những năm qua, tỉnh đã giao các sở ngành, địa phương quy hoạch, tái cơ cấu theo tầm nhìn chung của khu vực, tạo ra những vùng chuyên canh nông sản đặc trưng. Để làm được điều đó, tỉnh đã giao các ban, ngành và địa phương xây dựng, triển khai chương trình hỗ trợ, kết nối giúp các doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn, dây chuyền khoa học kỹ thuật hiện đại ứng dụng vào hoạt động sản xuất.

Hiểu rằng muốn vận động người dân chuyên tâm đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao cần có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ và kết nối tận tình, nên xuyên suốt nhiều năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành, địa phương tích cực mở rộng hệ sinh thái giao lưu, kết nối và nâng tầm nông sản. Từ chính sách sâu sát với thực tiễn, người nông dân cũng trở nên mạnh dạn và quyết tâm hơn trong việc đầu tư phát triển các mô hình kinh tế hiện đại, tại các địa phương cũng xuất hiện ngày càng nhiều những sản phẩm nông sản tiêu biểu được người tiêu dùng gần xa tin tưởng lựa chọn, nhiều sản phẩm vươn ra thị trường thế giới.

Tại các đô thị phía Nam của tỉnh là hình ảnh những khu dân cư văn minh, hiện đại đan xen với những khu, cụm công nghiệp phát triển sầm uất. Giữa lòng những đô thị đó, còn xuất hiện những mô hình kinh tế trang trại tổng hợp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị. Dù diện tích khá khiêm tốn, nhưng được đầu tư, ứng dụng dây chuyền khoa học, kỹ thuật hiện đại, sản lượng nông sản thu về đạt giá trị khá cao.

Xuôi về các huyện nông thôn phía bắc của tỉnh, người đi đường cũng dễ say đắm khi ngắm nhìn những vườn cây ăn trái trĩu quả, những trang trại chăn nuôi quy mô lớn ven những dòng sông nặng phù sa. Kinh tế nông nghiệp Bình Dương đã thực sự nâng tầm, nông thôn đổi mới, nông dân ấm no.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên