Chất độc da cam - Nỗi đau nhiều thế hệ

Cập nhật: 10-08-2013 | 00:00:00

Đó là chủ đề đang được triển lãm tại Nhà truyền thống TX.Dĩ An nhân kỷ niệm 52 năm Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin Việt Nam (10.8.1961 - 10.8.2013). Qua 180 bức ảnh đã phản ánh khá đầy đủ hậu quả của CĐDC/dioxin, từ hậu quả đối với thiên nhiên, con người, cuộc chiến đòi công lý ở Việt Nam đến những NNCĐDC vượt lên chính mình...

Các em học sinh tham quan triển lãm

Lặng nhìn từng bức ảnh tố cáo tội ác cuộc chiến tranh hóa học của Mỹ đã rải xuống Việt Nam, bà Lê Thị Kim Thanh ở phường Tân Đông Hiệp (TX. Dĩ An) rươm rướm nước mắt, bởi với bà, mỗi khung hình là một nỗi đau tột cùng. Bà xúc động chia sẻ: “Con mình sinh ra lành lặn, chỉ việc nuôi nấng nó nên người mà nhiều lúc còn mệt mỏi. Thử hỏi những người làm cha, làm mẹ có những đứa con mang hình hài dị dạng, sống trong nỗi đau tột cùng làm sao chịu đựng nỗi”. Bà Thanh nhìn lại cuộc đời mình sao quá may mắn. Sinh con khỏe mạnh, khôn lớn, bà cũng có cha là bộ đội và ông đã hy sinh trong một trận chiến ác liệt khi bà còn nằm trong bụng mẹ. Tài sản mà ba của bà để lại là những chiếc áo bộ đội sờn vai, chiếc khăn tay… Và hôm nay, bà cũng trao tặng nó lại cho Nhà truyền thống TX.Dĩ An như một lời cảm ơn đối với truyền thống đấu tranh hào hùng của vùng đất này.

Không chỉ thế hệ những người từng nếm trải chiến tranh như bà Lê Thị Kim Thanh mới quặn lòng với những bức ảnh này, mà với các em học sinh, dù còn nhỏ nhưng cũng đã ý thức được thế nào là tội ác của cuộc chiến tranh hóa học. Em Trần Thị Thảo Nguyên, học sinh trường THCS Dĩ An cho biết: “Mới nhìn những bức ảnh này trông cũng thấy sợ, nhưng sau đó đồng cảm, chia sẻ và mong muốn làm được điều gì đó tốt đẹp cho những NNCĐDC”.

Giới thiệu về triển lãm, ông Trương Ngọc Vũ, Giám đốc Trung tâm Văn hóa TX.Dĩ An cho biết, trung tâm phối hợp Bảo tàng chiến tích chiến tranh, Hội NNCĐDC/ dioxin tỉnh tổ chức triển lãm 180 bức ảnh về cuộc chiến tranh hóa học ở Việt Nam. Bộ ảnh phản ánh đầy đủ hậu quả của CĐDC/dioxin đối với thiên nhiên, con người; cuộc chiến đòi công lý ở Việt Nam và những NNCĐDC vượt lên chính mình. Mục đích của triển lãm là để tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về hậu quả của cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ gây ra ở Việt Nam; đồng thời, khơi dậy sự đồng cảm, sẻ chia, sự chung tay góp sức của những tấm lòng nhân ái để khắc phục, giúp đỡ những nạn nhân nhiễm chất độc da cam...

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên