Chạy đâu cho thoát

Cập nhật: 17-11-2021 | 09:06:48

Sau khi gây án ở Bình Dương, nhiều đối tượng nhanh chóng cao chạy xa bay hòng tránh sự nghiêm trị của pháp luật. Tuy nhiên, với bản lĩnh của các trinh sát cùng sự giúp sức của người dân, các đối tượng này đã bị bắt và phải đối diện với hình phạt của pháp luật vì hành vi phạm tội do chính mình gây ra.


Lực lượng công an bắt giữ “Phi đen” tại cửa khẩu Ngọc Hồi. Ảnh: THANH QUANG

Bị bắt khi đang chuẩn bị vượt biên giới

Chiều 15-11, thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an (CA) TP.Dĩ An, cho biết đơn vị đã bắt được đối tượng Lê Văn Phi (biệt danh “Phi đen” 35 tuổi, quê Nghệ An) sau thời gian trốn lệnh truy nã. Để bắt được đối tượng này, các trinh sát đã mất rất nhiều thời gian, công sức và với quyết tâm cao nhất.

Theo hồ sơ CA, khoảng 9 giờ ngày 2-3-2019, anh Nguyễn Trường Duy (38 tuổi, ngụ phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An) đến Công ty Bất động sản Cường Phát, thuộc KP.Tây A, phường Đông Hòa trao đổi công việc với người có trách nhiệm của công ty này. Trong lúc trao đổi, anh Duy và nhân viên của công ty có xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Do yếu thế, anh Duy bỏ chạy và để lại chiếc xe máy.

Lúc 13 giờ 30 phút cùng ngày, anh Duy cùng em ruột và một người bạn quay lại Công ty Cường Phát lấy xe thì được biết xe máy của mình được đưa về trụ sở CA phường Dĩ An nên các anh lên đó nhận. Lúc này bà Vũ Ngọc Lan Anh (43 tuổi), vợ của ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty Bất động sản Cường Phát gọi điện cho Duy quay trở lại công ty nói chuyện. Khi đến nơi, Duy và em trai bị một nhóm thanh niên do “Phi đen” cầm đầu tấn công gây thương tích. Sau khi đánh xong, “Phi đen” dùng dây điện trói anh Duy và anh Trinh chở đến bỏ trước cổng CA phường Dĩ An.

Nhận được thông tin, lực lượng CA TP.Dĩ An đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xác minh điều tra vụ việc. Sau đó không lâu, 15 đối tượng liên quan được CA TP.Dĩ An mời lên làm việc, tạm giữ để phục vụ điều tra. Đối với “Phi đen”, sau khi gây án thì bỏ trốn. Ngày 30- 9-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP.Dĩ An đã quyết định truy nã “Phi đen”. Sau thời gian truy tìm tung tích của đối tượng này, lực lượng CA TP.Dĩ An phát hiện “Phi đen” đang ẩn nấp trên địa bàn cửa khẩu Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Bằng biện pháp nghiệp vụ, ngày 12-11, CA TP.Dĩ An phối hợp với các cơ quan chức năng CA tỉnh Kon Tum bắt thành công đối tượng “Phi đen” đang trốn lệnh truy nã. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Được biết “Phi đen” là đối tượng chuyên hoạt động theo kiểu băng nhóm ở khu vực bến xe Lam Hồng giáp ranh giữa TP.Dĩ An và TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh). Sau khi gây án, đối tượng này thường lánh sang địa bàn giáp ranh, gây khó khăn cho công tác truy bắt. Lần này, đối tượng này lại lẩn trốn đến tận biên giới nhưng không ngờ bị bắt di lý về phục vụ công tác điều tra, kết thúc hành trình hơn 30 tháng trốn chạy.

Chạy không thoát

Liên quan đến vụ cướp tài sản của tài xế xe ôm công nghệ tại phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Tân Uyên vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam đối với Lê Hồng Mạnh (20 tuổi, quê Thanh Hóa) để điều tra tội “cướp tài sản”. Theo thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TX.Tân Uyên, thành công lớn nhất của vụ án chính là thông qua việc phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc nên người dân đã cung cấp các thông tin tố giác tội phạm có giá trị giúp lực lượng CA nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc.

Trước đó, một ngày giữa tháng 10 vừa qua, trực ban CA phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên nhận được tin tố giác của bị hại là ông N.V.C. (45 tuổi, quê Đồng Nai), hành nghề chạy xe ôm công nghệ về việc bị một nam thanh niên dùng dao đâm, cướp toàn bộ tài sản tại đoạn đường vắng người thuộc khu phố 2, phường Hội Nghĩa. CA địa phương nhanh chóng có mặt tại hiện trường và phối hợp Đội Cảnh sát hình sự CA TX.Tân Uyên tiến hành khám nghiệm, thu thập chứng cứ điều tra vụ việc.

Trước tính chất nguy hiểm, phức tạp của vụ việc, CA TX.Tân Uyên đã nhanh chóng báo cáo đến Ban Giám đốc CA tỉnh, phối hợp với các phòng nghiệp vụ CA tỉnh và CA các địa bàn giáp ranh để hỗ trợ truy bắt. Ngày 15-10, CA thị xã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh xác lập chuyên án truy xét mang bí số 1021C nhằm huy động tối đa lực lượng và thực hiện đồng bộ các biện pháp đấu tranh. Tiến hành kiểm chứng các thông tin, ban chuyên án xác định nghi phạm đã từng sinh sống tại một cư xá và làm công nhân trên địa bàn TX.Tân Uyên. Sau đó CA huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa thông tin có một đối tượng nghi vấn mới về nơi cư trú khoảng 10 ngày. Từ đó ban chuyên án càng có thêm cơ sở nhận định thời gian gây án, quá trình di chuyển cho đến khi đối tượng có mặt ở nơi cư trú đều trùng khớp với đối tượng đang bị truy tìm. Do đó, ban chuyên án đã yêu cầu CA huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa mời gọi đối tượng Lê Hồng Mạnh để làm việc. Qua làm việc, Mạnh khai đã gây ra vụ cướp ở phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên, sau đó dùng phương tiện cướp được di chuyển về quê. Khi về đến nơi, Mạnh chủ động khai báo y tế và dùng tiền cướp được để chi trả các chi phí phát sinh trong quá trình sinh hoạt và cách ly y tế.

T.QUANG - H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên