Triển khai các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 17-11-2021 | 08:45:55

Trong những ngày gần đây, số vụ vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT) và tai nạn giao thông (TNGT) có xu hướng gia tăng. Để tiếp tục kiềm chế TNGT, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các địa phương tăng cường hàng loạt giải pháp, trong đó có xử phạt các hành vi trực tiếp dẫn đến tai nạn.


Cảnh sát giao thông Công an huyện Bắc Tân Uyên kiểm tra thủ tục hành chính người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ trên tuyến ĐT742

Tai nạn giao thông tăng

Theo đánh giá tình hình vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong tháng 10 vừa qua có sự gia tăng đáng kể so với thời gian trước. Lực lượng chức năng đã phát hiện 3.555 phương tiện vi phạm, trong đó mô tô, xe máy chiếm hơn một nửa. Phần lớn các lỗi vi phạm liên quan đến vi phạm về tốc độ, dừng đỗ trái quy định, không đội mũ bảo hiểm, vượt tải trọng cho phép… Lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng; tạm giữ có thời hạn giấy phép lái xe (GPLX) 332 trường hợp và tạm giữ 121 phương tiện.

Trước diễn biến phức tạp của trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh đã có những chỉ đ ạo kịp thời nhằm kiểm soát chặt tình hình. Trong những ngày gần đây, lực lượng chức năng các địa phương đồng loạt triển khai nhiều kế hoạch, chương trình tuần tra, kiểm soát để kiềm chế tai nạn. Trong đó, tập trung vào các chuyên đề xử lý liên quan đến các hành vi vi phạm là nguyên nhân thường xuyên dẫn đến TNGT, như quá tốc độ, vi phạm làn đường - phần đường, tránh vượt không đúng quy định… Trong đó vấn đ ề “nóng” nhất hiện nay là vi phạm về nồng độ cồn và quá tải.

TX.Tân Uyên là một trong những đ ịa phương triển khai xử lý gắt gao vấn đ ề vi phạm về nồng đ ộ cồn. Trong tháng 10, lực lượng chức năng của địa phương này đã phát hiện và xử lý 76 trường hợp vi phạm, tạm giữ có thời hạn 76 GPLX; đồng thời tạm giữ 76 phương tiện. Hiện TX.Tân Uyên đang tiếp tục đưa ra những giải pháp, kế hoạch để xử lý triệt để tình trạng này.

Trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết nhận định được tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến phức tạp sau khi địa phương trở lại trạng thái “bình thường mới”, đặc biệt là tình trạng vi phạm về nồng độ cồn, lãnh đạo Công an thị xã đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đ ối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm. Trong đó tập trung vào các ngày, các khung giờ hay xảy ra vi phạm. Nhất là vào các ngày cuối tuần.

Tăng cường xử lý xe quá tải

Trong những tháng cuối năm, bên cạnh vi phạm về nồng độ cồn, việc phương tiện vận tải chở quá tải trọng cho phép cũng đ ang là một trong những vấn đề được ngành chức năng quan tâm. Mới đây Sở Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về quá tải trọng phương tiện trên địa bàn trong những tháng còn lại của năm 2021. Chỉ đạo này xuất phát từ tình trạng vi phạm liên quan đến quá khổ, quá tải trọng phương tiện đang có chiều hướng gia tăng kể từ khi trở lại trạng thái “bình thường mới”. Phổ biến nhất là các phương tiện đăng ký ngoài tỉnh vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng qua các tuyến giáp ranh, đường nhánh vào địa bàn Bình Dương.

Theo Sở Giao thông - Vận tải, chỉ tính riêng trong tháng 10-2021, qua thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện và ra 103 quyết định xử phạt đối với 117 hành vi vi phạm. Trong đó, có 70 quyết định xử phạt liên quan đến vi phạm về quá tải trọng và kích thước thành, thùng xe.

Theo báo cáo từ Ban ATGT tỉnh, trong tháng 10-2021, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ TNGT đường bộ, làm chết 9 người, bị thương 14 người, hư hỏng 32 phương tiện các loại. So với tháng 9, TNGT tăng 12 vụ, tăng 6 người chết, tăng 10 người bị thương.

Ghi nhận cho thấy hiện tại các địa phương có lưu lượng phương tiện vận tải tập trung đông, lực lượng chuyên ngành đang phối hợp triển khai thực hiện cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện trên nhiều tuyến đường huyết mạch. Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp phương tiện vi phạm liên quan đến tải trọng xe. Cụ thể, tại huyện Bắc Tân Uyên, chỉ tính riêng trong tháng 10-2021, lực lượng CSGT Công an huyện qua tuần tra kiểm soát đã phát hiện và lập biên bản 36 trường hợp chở hàng quá tải trọng cho phép, 5 trường hợp chở hàng vượt quá chiều cao. Qua đó tiến hành xử phạt với tổng số tiền 296 triệu đ ồng, tạm giữ có thời hạn 28 GPLX.

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết đ ể chấn chỉnh kịp thời tình trạng vi phạm về tải trọng phương tiện trên địa bàn, công an đ ịa phương đã xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý nghiêm đối với các phương tiện tham gia giao thông chở hàng, vật liệu xây dựng… đi qua đ ịa bàn. Thông qua việc sử dụng cân xách tay điện tử, lực lượng CSGT Công an huyện Bắc Tân Uyên đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm về tải trọng trên địa bàn. Trước tình trạng một số phương tiện vận chuyển trong các hầm mỏ vận chuyển khoáng sản ra các bến thủy nội địa thường xuyên vi phạm về tải trọng, không phủ bạt làm rơi vãi đất đá ra đường. Lực lượng Công an huyện đ ang tăng cường kết hợp các biện pháp nghiệp vụ đ ể xử lý triệt để tình trạng này…

Xử phạt kết hợp với tuyên truyền

“Nhằm kịp thời chấn chỉnh tình trạng vi phạm về tải trọng trên địa bàn, bên cạnh công tác tăng cường tuần tra, xử lý, Công an TX.Tân Uyên đang tập trung tuyên truyền, vận động các chủ doanh nghiệp, tài xế phải chấp hành nghiêm túc vấn đề chuyên chở hàng hóa đúng theo thiết kế, tải trọng phương tiện cho phép. Lực lượng CSGT thị xã khi phát hiện, xử lý vi phạm đã kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền đến người vi phạm, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải… để góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm về quá tải trọng trên địa bàn TX.Tân Uyên”, trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên cho biết.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên