Chi cục Thuế TX.Bến Cát: Học tập, làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Cập nhật: 17-07-2015 | 08:01:01

Nhiều năm liền, Chi cục Thuế TX.Bến Cát đều hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Kết qua này có được là nhờ Chi bộ chi cục đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

 Cán bộ Chi cục Thuế TX.Bến Cát tận tình hướng dẫn thủ tục cho các đối tượng nộp thuế. Ảnh: T.BÌNH

 Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Để triển khai thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ Chi cục Thuế TX.Bến Cát thường xuyên quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập, làm theo đến toàn thể đảng viên, công chức trong cơ quan. “Việc làm này nhằm nâng cao nhận thức tư tưởng, là yếu tố quyết định mọi hành động, việc làm cụ thể để dẫn đến thành công”, ông Phạm Công Phước, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX.Bến Cát khẳng định.

Chi bộ Chi cục Thuế TX.Bến Cát 5 năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Chi cục Thuế thị xã cũng đã được Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011- 2015.

Ngay từ đầu năm, chi cục đã tổ chức cho các tập thể và cá nhân đăng ký giao ước thi đua. Đây cũng là cơ sở để cấp ủy chi bộ giám sát, đánh giá kết quả thực hiện việc học tập và làm theo của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, chi cục còn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước qua các buổi tọa đàm kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các buổi học tập theo Bác dưới cờ qua những mẩu chuyện kể về Bác. Điểm nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện của chi cục là cấp ủy cùng các tổ chức đoàn thể phát động, duy trì tốt phong trào thi đua sôi nổi trong toàn cơ quan, trong đó phát huy tính gương mẫu, đi đầu của đội ngũ lãnh đạo từ cấp đội phó trở lên. Việc nêu gương được thể hiện cụ thể từ công tác chỉ đạo, điều hành bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ. Đơn cử như việc cán bộ lãnh đạo chủ chốt của đơn vị thông qua bản đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trước cơ quan để tập thể góp ý và thực hiện việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện. Hoặc cán bộ lãnh đạo chủ chốt thực hiện triệt để giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính như không uống rượu bia trong giờ làm việc... Khi người đứng đầu nêu gương tốt, cấp dưới sẽ nhìn vào để làm theo. Nhờ vậy, chi cục đã nâng cao được hiệu quả điều hành cũng như phát huy được tính sáng tạo của từng cá nhân, tập thể để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhiều sáng kiến, mô hình hay

Hàng năm, 6/6 đội thuế của chi cục đều đăng ký xây dựng mô hình học tập và làm theo Bác, trong đó mỗi cán bộ công chức, viên chức đều đăng ký sáng kiến, cải tiến trong công tác. Qua 5 năm thực hiện, đã có rất nhiều sáng kiến, cải tiến của các cá nhân được Cục Thuế tỉnh công nhận. Đó là các sáng kiến “Giải pháp góp phần tăng thu, ngăn chặn sai phạm thông qua công tác giám sát khai thuế tại cơ quan thuế đối với công ty, doanh nghiệp”, “Hướng dẫn phối hợp kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đơn vị kinh doanh mới ra hoạt động kinh doanh”, “Nâng cao quản lý thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công”, “Khai thác nguồn thu lĩnh vực ngoài quốc doanh”...

Nhiều sáng kiến, cải tiến của các tập thể, cá nhân được áp dụng, trở thành mô hình đạt hiệu quả thiết thực. Chẳng hạn như sáng kiến “Cưỡng chế nợ thuế đối với công ty, doanh nghiệp bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản” của đồng tác giả Nguyễn Minh Hiếu, Nguyễn Tấn Thảo đã được áp dụng rất hiệu quả trong thời gian qua. Theo đó, đối với những trường hợp nợ thuế quá hạn đều được chi cục thuế áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ thuế, trích tiền từ tài khoản ngân hàng theo quy định của pháp luật. Thông qua việc phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn là Vietinbank, Agribank, chi cục thực hiện biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế qua tài khoản tiền gửi của doanh nghiệp. Ban đầu, khi nhận được yêu cầu của cơ quan thuế, các ngân hàng trên có trách nhiệm cung cấp các thông tin cần thiết bằng văn bản về số liệu tài khoản, số dư và các thông tin liên quan đến tài khoản và các giao dịch của đối tượng bị cưỡng chế mở tại đơn vị mình; đồng thời thực hiện các biện pháp phong tỏa tài khoản hoặc trích tiền từ tài khoản nộp vào ngân sách Nhà nước khi có cưỡng chế của cơ quan thuế...

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên