Chia sẻ cùng trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19

Cập nhật: 08-11-2021 | 08:17:10

Cuối tuần qua, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã phối hợp với Báo Thanh Niên tổ chức chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời” - Trao học bổng bảo trợ cho học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Chương trình nhằm chia sẻ, xoa dịu những nỗi đau, mất mát của các em mồ côi cha, mẹ vì đại dịch Covid-19.

 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban Biên tập Báo Thanh Niên trao quà, thăm hỏi các em mồ côi tham gia chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời”

Mồ côi vì đại dịch

Theo số liệu báo cáo của ngành giáo dục - đào tạo, ngành lao động - thương binh và xã hội cùng các cơ sở Đoàn, trên địa bàn tỉnh có gần 150 HS rơi vào cảnh mồ côi vì mất đi cha mẹ hoặc người bảo trợ do đại dịch Covid-19. Con số khiến chúng ta phải bàng hoàng, xót xa thương cảm. Là một trong những trường hợp không may đó, em Nguyễn Thanh Hiếu, HS lớp 9A16, trường THCS Trịnh Hoài Đức, TP.Thuận An đã không bao giờ được gặp lại người mẹ thương yêu của mình. Cũng như mọi ngày mẹ đi làm nhưng rồi ngày đó mẹ em đã đi mãi không về. “Em hay tin mẹ phải điều trị, cách ly rồi lại nhận tin mẹ mất, kể từ đó em không còn được gặp mẹ nữa”, Hiếu run rẩy nói. Hiện nay, 3 cha con Hiếu đùm bọc nhau sống trong căn nhà trọ nhỏ, Hiếu bỗng chốc trưởng thành hơn vì phải thay ba, mẹ chăm sóc em nhỏ 5 tuổi để ba an tâm đi làm nuôi 2 anh em.

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, người mẹ thân yêu của em Nguyễn Thị Mai, HS lớp 7A21, trường THCS Thái Hòa, TX.Tân Uyên cũng đã vĩnh viễn rời xa em. Đối với Mai mất mẹ như mất đi cả thế giới này. “Mẹ là người gần gũi, thân thiết, chăm sóc cho em và anh hai từ khi mới lọt lòng. Nay mẹ không còn, ba em cũng đi làm suốt nên chủ yếu em sống ở nhà cùng anh hai. Tụi em và cha cùng cố gắng vượt qua nỗi đau, cố gắng học tốt, sống tốt để nơi chín suối mẹ được yên lòng”, Mai xúc động nói.

“Cùng con đi tiếp cuộc đời”

Nhằm chia sẻ những khó khăn, những nỗi đau, mất mát của trẻ em trong đại dịch, thời gian qua BTV Tỉnh đoàn đã phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân triển khai nhiều chương trình bảo trợ dành cho HS mồ côi do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, chia sẻ: “Thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn là đối tượng đặc biệt được BTV Tỉnh đoàn dành rất nhiều sự quan tâm. Và trong đại dịch lần thứ 4 này, có rất nhiều trẻ em không may đã mất cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ do dịch bệnh. Chính vì vậy, BTV Tỉnh đoàn tổ chức chương trình cùng em thơ vượt qua đại dịch, trong đó trực tiếp hỗ trợ cho các em về nhu yếu phẩm, các phần quà tặng giúp các em vượt qua khó khăn như chương trình hỗ trợ sữa cho các em thiếu nhi từ 1 - 3 tuổi không may mồ côi mẹ trong đại dịch với tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng; chương trình trao tặng 5.000 phần quà trị giá 2,5 tỷ đồng cho con em thanh niên công nhân, đặc biệt là ở các khu phong tỏa, cách ly, khu thu dung điều trị F0… Riêng chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời” là một chương trình ý nghĩa, đặc biệt với sự đồng hành của Báo Thanh Niên giúp tiếp sức, chia sẻ với các em tiếp tục thực hiện ước mơ học tập đến khi các em trưởng thành. Chúng tôi mong rằng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành cùng chương trình để giúp các em viết tiếp ước mơ của mình cho ngày mai tươi sáng hơn”.

Thời gian qua, Ban Biên tập Báo Thanh Niên đã phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho HS, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Trong đó, nổi bật là chương trình “Nối vòng tay yêu thương” và chuỗi chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời” nhằm chăm lo và trao học bổng bảo trợ cho HS có hoàn cảnh khó khăn bị mồ côi cha, mẹ trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4. Đến nay, chương trình đã trao tặng và giúp đỡ được gần 900 trẻ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 2 tỷ 600 triệu đồng. Riêng trong chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời” tại Bình Dương, Ban Biên tập Báo Thanh Niên đã phối hợp với Tỉnh đoàn trao tặng 50 suất học bổng, mỗi suất 3 triệu đồng tiền mặt, với tổng trị giá 150 triệu đồng.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, cho biết đại dịch Covid-19 để lại đau thương mất mát nặng nề. Một trong những mất mát đau thương nhất đó là sinh mạng con người. Trước tình cảnh đó, Báo Thanh Niên ra lời kêu gọi bạn đọc trong và ngoài nước cùng chung tay thực hiện chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời”. Sau gần 2 tháng phát động, đến nay chương trình đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của quý bạn đọc với hơn 4 tỷ đồng và đã có hơn 500 trẻ em được các tổ chức, cá nhân nhận bảo trợ hàng tháng cho đến khi các em đủ 18 tuổi. “Tại Bình Dương, trước mắt chúng tôi nhận bảo trợ khẩn cấp cho 50 em mồ côi. Sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng chính quyền địa phương, Tỉnh đoàn, thân nhân các em ký kết hỗ trợ cho các em từ mầm non đến cấp I mỗi tháng được bảo trợ 2 triệu đồng, các em HS cấp II sẽ được bảo trợ mỗi tháng 2,5 triệu đồng và các em HS cấp III mỗi tháng được bảo trợ 3 triệu đồng cho đến khi các em đủ tuổi trưởng thành”, ông Toàn cho biết thêm.

Hy vọng rằng với sự hỗ trợ từ chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời” sẽ phần nào xoa dịu nỗi đau cho các em, tiếp thêm niềm tin, động lực giúp các em mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn để tiếp tục bước tiếp trên con đường học tập và lập thân, lập nghiệp.

Thời gian qua, Ban Biên tập Báo Thanh Niên đã phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho HS, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Trong đó, nổi bật là chương trình “Nối vòng tay yêu thương” và chuỗi chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời” nhằm chăm lo và trao học bổng bảo trợ cho HS có hoàn cảnh khó khăn bị mồ côi cha, mẹ trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4.  

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên