Chia sẻ khó khăn với đồng bào bị sạt lở ở An Giang

Cập nhật: 08-05-2017 | 08:30:28

Thể hiện tinh thần chia sẻ “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đoàn công tác của tỉnh Bình Dương vừa đến với người dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở tại xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Những lời ân cần thăm hỏi, động viên, những phần tiền hỗ trợ đã đến với các hộ dân nơi đây, đó là tình cảm chân thành của Bình Dương dành cho người dân Mỹ Hội Đông trong hoạn nạn, khó khăn.

 Đoàn công tác tỉnh Bình Dương trao tiền hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở

 Hôm chúng tôi cùng đoàn đến tổ 12, ấp Mỹ Đông, xã Mỹ Hội Đông - nơi xảy ra sạt lở, dòng sông Vàm Nao vẫn chảy êm đềm mà trước đó nó đã nhấn chìm 14 căn nhà và 2 nền nhà xuống sông. Nơi sạt lở đã hình thành hàm ếch ăn sâu hoắm đến trong mặt đường khiến đoạn đường nơi đây buộc phải phong tỏa. Cả một xóm dân cư với hàng trăm hộ dân, có cả trường học rôm rả trước đây nay trở nên hoang vắng, im lìm. Tại một vài ngôi nhà nhiều người dân nằm trong diện buộc phải di dời đang tranh thủ thu dọn những tài sản cuối cùng trong căn nhà của mình. Những gương mặt khắc khổ, ướt đẫm mồ hôi giữa buổi trưa nắng gắt giờ đây đang rất lo lắng cho cuộc sống về sau của mình. Ông Nguyễn Văn Nhật, người dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở tại đây cho biết, ngôi nhà - tài sản có giá trị nhất mà gia đình ông tích góp hàng cục năm nay mới xây dựng được nay đành phải bỏ hoang để di chuyển đến nơi ở khác. Mấy ngày nay ông và các thành viên trong gia đình phải ở nhờ nhà người thông gia trong xã. Ông Nhật nói: “Có nhà mà không được vào, phải ở đợ nhà anh em hoặc ở trong chùa. Nhưng nhờ chính quyền địa phương vận động từ trước và trực tiếp thấy cảnh sạt lở kinh hoàng chúng tôi chấp nhận di dời để bảo đảm an toàn tính mạng. Người dân chúng tôi cũng rất cảm ơn chính quyền và các cơ quan chức năng đã sớm cảnh báo, vận động, hỗ trợ di dời. Chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp có các chính sách hỗ trợ để chúng tôi ổn định cuộc sống, tiếp tục lao động sản xuất”.

Trước đó, vào ngày 22-4, khu vực bờ sông Vàm Nao, thuộc tổ 12, ấp Mỹ Đông, xã Mỹ Hội Đông sạt sở với chiều dài 70m làm 14 căn nhà và 2 nền nhà bị cuốn xuống sông. Theo khảo sát của ngành chức năng tỉnh An Giang, các hố xoáy có xu hướng lệch sâu vào đất liền. Từ chỗ chỉ có một hố xoáy áp sát bờ khoảng 17m với chiều dài 160m, cao trình đáy âm 20m, tạo thành mái dốc thẳng đứng, gây sạt lở, nay qua quan trắc, khu vực cách bờ sông Vàm Nao 180m, đã xuất hiện thêm một hố sâu âm từ 40 - 42m, dài 380m, rộng 120m cực kỳ nguy hiểm. Tình trạng thiên tai khẩn cấp đã được công bố. Vấn đề sạt lở đã vượt tầm kiểm soát của ngành chức năng huyện Chợ Mới. Trước mắt về phía chính quyền địa phương chỉ có thể thực hiện được các giải pháp tạm thời như hỗ trợ di dời tài sản, bố trí nơi ăn chốn ở cho người dân buộc phải di dời ở khu vực đã sạt lở, còn những giải pháp tiếp theo về giải quyết vấn đề học hành cho con em các gia đình, công ăn việc làm và mở rộng di dời, phải chờ chỉ đạo của tỉnh An Giang. Ông Trần Hồng Lĩnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chợ Mới cho biết, do sự chủ động cảnh báo, hỗ trợ di dời người dân kịp thời của chính quyền và các lực lượng chức năng nên rất may sạt lở không gây thiệt hại về người. Từ khi bị sạt lở đến nay, người dân xã Mỹ Hội Đông đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm và các địa phương, trong đó có tỉnh Bình Dương. Những sự hỗ trợ này là rất thiết thực, chia sẻ được những khó khăn, mất mát với người dân nơi đây và cũng là niềm động viên để họ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Tỉnh An Giang cũng đã có chính sách hỗ trợ nền nhà cho 16 hộ dân bị sạt lở và sắp tới là 91 hộ dân nằm trong diện buộc phải di dời.

Trong đợt cứu trợ lần này, các thành viên đoàn công tác của tỉnh Bình Dương do bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã trực tiếp đến khảo sát tại nơi xảy ra sạt lở và trực tiếp trao những phần tiền cùng những lời động viên đến những hộ dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở. Thấu hiểu được nỗi đau của người dân nơi đây, các thành viên trong đoàn đã ân cần thăm hỏi và mong muốn các hộ dân cố gắng vượt qua khó khăn trước mắt. Bà Trần Thị Kim Lan cho biết: “Qua khảo sát thực tế, tìm hiểu tình hình cuộc sống của người dân Mỹ Hội Đông bị ảnh hưởng bởi sạt lở, chúng tôi hiểu và chia sẻ với những mất mát, khốn khó của người dân nơi đây. Đoàn công tác Bình Dương mong muốn đồng bào nơi đây khắc phục được những khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống và có nhiều đơn vị, địa phương và các nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ cho người dân nơi đây”. Bà Nguyễn Thị Xoàn, người dân nằm trong diện buộc phải di dời rưng rưng nước mắt khi nhận tiền hỗ trợ nói: “Chúng tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ của Bình Dương cũng như của các cơ quan, ban, ngành khác. Tôi tuổi đã cao, sức đã yếu tưởng rằng sẽ được sống an nhàn về già ai dè giờ đây lại phải di chuyển đến nơi ở mới. Tôi cũng mong chính quyền tiếp tục hỗ trợ chúng tôi để ổn định cuộc sống cũng như tạo công ăn việc làm để có thu nhập”.

Trên tinh thần tương thân, tương ái, đoàn công tác tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ cho người dân Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới số tiền 360 triệu đồng để khắc phục những khó khăn trước mắt; mong muốn người dân nơi đây nhanh chóng ổn định cuộc sống thường nhật và tiếp tục đứng lên để vượt qua bộn bề khó khăn.

CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
An Giang

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên