Chiến dịch Giờ Trái đất 2016: Cần chung tay sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả

Cập nhật: 15-03-2016 | 08:16:49

Giờ Trái đất là chiến dịch toàn cầu do Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) phát động và khởi xướng. Từ đó nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường trước biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Minh Quốc Việt, Phó Giám đốc Điện lực Bình Dương.

 Các bạn đoàn viên thanh niên tuyên truyền tiết kiệm điện tại các điểm báo giao thông

 - Ông có đánh giá như thế nào về chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, cũng như những hạn chế đang đặt ra?

- Thời gian qua, các chương trình tiết kiệm điện đều nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Nam và nhất là sự hưởng ứng và tham gia tích cực từ phía khách hàng sử dụng điện.

Kết quả sản lượng điện tiết kiệm hàng năm đều tăng lên. Cụ thể, năm 2013, sản lượng điện tiết kiệm gần 210 triệu kWh, năm 2014 tăng lên gần 222 triệu kWh, năm 2015 tăng lên khoảng 254 triệu kWh. Tuy nhiên, để hành động tiết kiệm điện có thể đi sâu vào ý thức của từng người dân và trở thành thói quen thì cần phải có thời gian, có sự đầu tư. Bên cạnh đó, phải có sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ban, ngành, các tổ chức xã hội trong việc tuyên truyền vận động và sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện năng lượng có hiệu suất cao, cần có sự hỗ trợ về giá và các chính sách ưu đãi của nhà nước và các nhà cung cấp khi khách hàng lựa chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường.

- Thưa ông, Giờ Trái đất năm 2016 có chủ đề gì? Hưởng ứng Giờ Trái đất năm nay, Công ty Điện lực Bình Dương đã có sự chuẩn bị như thế nào?

- Năm 2016, chiến dịch Giờ Trái đất sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, ngày 19-3-2016 với thông điệp “Hành động nhỏ - Ý nghĩa lớn”. Chiến dịch này muốn nhắn gửi đến mọi người, chỉ bằng những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, trồng thêm một hàng cây xanh sẽ mang đến ý nghĩa lớn cho cộng đồng, tạo thành thói quen tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường trong suốt cả năm.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Bình Dương đã tích cực xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động với mong muốn sẽ góp phần tích cực vào thành công chung của chiến dịch. Ngoài việc tuyên truyền, vận động hưởng ứng chiến dịch đến toàn thể công nhân viên chức của Công ty Điện lực Bình Dương cùng gia đình tích cực tham gia, còn vận động người dân cùng tham gia hưởng ứng chiến dịch. Công ty Điện lực Bình Dương phối hợp một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức một số hoạt động tuyên truyền khác như: Treo banner tại các điểm công cộng; tuyên truyền trên các cơ quan truyền thông; phát cẩm nang sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cho nhân dân; phối hợp với Tỉnh đoàn thực hiện các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng…

- Công ty Điện lực Bình Dương sẽ có những biện pháp gì để đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện trong thời gian tới? Riêng đối với ý thức của người dân thì ngành điện có khuyến cáo gì, thưa ông?

- Xác định việc nâng cao nhận thức cho người sử dụng điện để biến đổi từ nhận thức sang hành động, từ đó hình thành nên thói quen cho mọi người là trọng tâm của công tác tuyên truyền tiết kiệm điện. Vì vậy, Công ty Điện lực Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp truyền thông đến khách hàng và người dân; liên kết chặt chẽ và phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả xã hội hóa công tác truyền thông tiết kiệm điện.

Chúng tôi cũng phối hợp và đề nghị các nhà cung cấp thiết bị năng lượng hỗ trợ cung cấp thông tin về sản phẩm, hỗ trợ một phần chi phí cho khách hàng sử dụng điện trong việc chuyển đổi sử dụng thiết bị điện hiệu suất cao (đèn Led, thiết bị dán nhãn năng lượng, thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo…), nhất là đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Song song đó mở rộng truyền thông khu vực trường học, triển khai các chương trình, dự án đầu tư tiết kiệm điện hiệu quả cao như dự án đầu tư hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp theo mô hình ESCO-Công ty Dịch vụ năng lượng.

Mỗi hành động tiết kiệm điện chủ yếu đều xuất phát từ nhận thức, ý thức của mỗi khách hàng sử dụng điện. Ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Bình Dương nói riêng mong muốn qua các sự kiện, chương trình truyền thông, các tổ chức đoàn thể kêu gọi tất cả các tổ chức, cá nhân, khách hàng sử dụng điện chung tay sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả vì lợi ích của bản thân, gia đình, cộng đồng và quốc gia.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc phục vụ khách hàng, đổi mới công nghệ để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng sử dụng điện.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ(thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên