Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè: Hiệu quả từ chủ trương “3 liên kết”

Cập nhật: 14-08-2023 | 08:54:51

 Thực hiện định hướng của Trung ương Đoàn về thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng) trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2023, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tăng cường các hoạt động kết nối để đạt hiệu quả cao nhất cho các hoạt động.

 Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Thành đoàn Thuận An và Tiểu đoàn Vệ binh 100 (Quân đoàn 4) phối hợp thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa tại phường An Thạnh, TP.Thuận An

 Liên kết lực lượng, địa bàn và cộng đồng

Chủ trương “3 liên kết” là việc tổ chức liên kết lực lượng giữa đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với lực lượng công an, quân sự, công nhân, phụ nữ, nông dân, người dân… trên địa bàn; liên kết địa bàn giữa các địa bàn với nhau, giữa khu vực đô thị và nông thôn để đưa các nguồn lực từ đô thị về hỗ trợ các địa phương còn nhiều khó khăn; liên kết cộng đồng giữa tổ chức Đoàn, Hội, câu lạc bộ, đội, nhóm các cấp với tổ chức tôn giáo, các cá nhân, tổ chức thiện nguyện... “3 liên kết” nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong tham gia xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thực hiện “3 liên kết”, trong Chiến dịch TNTN hè năm nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp cùng Đoàn Thanh niên (ĐTN) Công an tỉnh, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Xã đoàn Tân Hưng (huyện Bàu Bàng) tổ chức chiến dịch “Hành quân xanh”. Theo đó, các đơn vị đã phối hợp thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa, như: Tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách tại xã Tân Hưng và xã Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên); tặng quà cho các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh nghèo hiếu học có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn tại Nông trường Cao su Tân Hưng; cắt tóc miễn phí cho người dân...

Trong khi đó, nhiều đơn vị khác đã tổ chức chương trình “Liên quân 3 màu áo” giữa quân đội, công an và ĐTN. Điển hình như ĐTN Công an tỉnh, Thành đoàn Thuận An và Tiểu đoàn Vệ binh 100 (Quân đoàn 4) đã phối hợp thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa tại phường An Thạnh, TP.Thuận An, như ra mắt công trình thanh niên “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” với việc bê tông hóa tuyến đường dài 300m, lắp đặt 4 đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng. Ngoài ra, 3 đơn vị còn thực hiện công trình sửa chữa 2 căn nhà cho gia đình chính sách trên địa bàn.

Trước đó, ĐTN Công an tỉnh cũng đã phối hợp với Thành đoàn Thuận An thực hiện chương trình “Ngày hội tri ân - Hành trình đỏ” với nhiều phần việc ý nghĩa nhằm tri ân thân nhân các anh hùng liệt sĩ, gia đình có công và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. ĐTN Công an tỉnh cũng đã tổ chức chương trình “Ngày cuối tuần về cơ sở”, tăng cường 300 cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN để hỗ trợ công an 10 xã, phường trên địa bàn TP.Thuận An thực hiện cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 theo Đề án 06 cho người dân.

“Chiến dịch TNTN hè năm 2023 của tuổi trẻ trong tỉnh được tổ chức rộng khắp, hiệu quả, an toàn, bền vững gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị. Các hoạt động tình nguyện chú trọng phát huy tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của các đối tượng thanh niên. Chiến dịch đặt ra yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số; chú trọng thực hiện chủ trương “3 liên kết”, “1 + 1”, “1 + 2” trong triển khai các hoạt động...”.

(Chị Nguyễn Thanh Thảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh)

Sáng tạo, thiết thực

Một trong những đơn vị đẩy mạnh chủ trương “3 liên kết” là Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh. Trong Chiến dịch TNTN hè năm nay, Đoàn khối đã chủ động phối hợp với các đơn vị để thực hiện nhiều công trình ý nghĩa. Đó là phối hợp với Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, Chi đoàn cơ sở Công ty Bảo Việt Bình Dương trao tặng 1 căn nhà nhân ái; phối hợp với Đoàn cơ sở Cục Hải quan Bình Dương và Thị đoàn Bến Cát khánh thành 1 khu vui chơi thiếu nhi; phối hợp với Cụm thi đua số 5 và Huyện đoàn Phú Giáo thực hiện các công trình trong “Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện xây dựng nông thôn mới”. Đồng thời, Đội hình Tri thức trẻ của Đoàn khối tham gia cùng đội hình cấp tỉnh thực hiện nhiều công trình, phần việc, hoạt động ý nghĩa, để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp tại các địa phương ngoài tỉnh, như huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), tỉnh Bến Tre, Đắk Lắk...

Anh Biện Tuấn Vũ, Bí thư Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, cho biết Chiến dịch TNTN hè năm 2023 được Đoàn khối triển khai đạt nhiều kết quả trên cơ sở tiếp tục kiên trì quan điểm tăng hàm lượng chuyên môn trong các hoạt động phong trào; thực hiện mô hình “Vì người bạn địa phương”; đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn. Đặc biệt, Đoàn khối chú trọng thực hiện chủ trương “3 liên kết” và đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

“Có thể nói, đây là một chủ trương mới, sáng tạo và rất thiết thực, giúp các cấp bộ Đoàn chủ động phối hợp với nhau trong tổ chức hoạt động; huy động nhiều nguồn lực, khuyến khích ĐVTN tham gia nhiều hoạt động và mang lại giá trị to lớn…”, anh Biện Tuấn Vũ nói.

Chị Nguyễn Thanh Thảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, cho biết với tinh thần trách nhiệm, xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai và tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc với những nội dung trọng tâm, trọng điểm. Đối với cấp tỉnh, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều đội hình, trên nhiều mặt trận trong và ngoài tỉnh. Tổng giá trị các công trình, phần việc trong khuôn khổ chiến dịch trên địa bàn tỉnh đến nay ước tính khoảng 3 tỷ đồng...

“Chủ trương “3 liên kết” đã kết nối mạnh mẽ tinh thần xung kích của ĐVTN, các lực lượng và nhiều nguồn lực xã hội cùng tham gia vào các hoạt động tình nguyện hè bằng ý thức tự giác, lòng nhiệt huyết, sự cống hiến; cùng chung tay góp sức đóng góp xây dựng quê hương, đất nước thêm giàu đẹp…”, chị Nguyễn Thanh Thảo cho biết.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên