Bình Dương đi đầu phát triển nhà ở xã hội

Cập nhật: 21-10-2015 | 09:11:25

 Chương trình phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010-2015). Sau 5 năm triển khai, chương trình đã tạo ra hàng ngàn mái ấm cho người lao động, góp phần chỉnh trang đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xã hội hóa việc xây NƠXH

Bình Dương là một trong những tỉnh, thành trong cả nước có tốc độ phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, có sự biến động dân số cơ học lớn, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở của người lao động từ khắp nơi đổ về. Chính vì thế, sự ra đời của Chương trình hành động số 27 của Tỉnh ủy về phát triển NƠXH (Chương trình 27 của Tỉnh ủy) đã nhanh chóng thể hiện vai trò đúng đắn và phát huy tác dụng rất lớn trong thời gian qua.

5 năm qua, Bình Dương đã thu hút nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia phát triển NƠXH. Trong ảnh: Một góc khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi. Ảnh: P.V

Thực hiện chương trình này, Bình Dương đã thu hút nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia phát triển NƠXH, góp phần giải quyết nhu cầu bức thiết trong quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa của tỉnh. Đến nay, Bình Dương đã chấp thuận đầu tư 2 dự án phát triển nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu của 1.200 người. Hiện nay các dự án này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Việc phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên cũng được quan tâm đúng mức với 5 dự án, hiện có hơn 18.000m2 đã đưa vào sử dụng.

Trong 5 năm qua, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 20 dự án phát triển nhà ở cho công nhân lao động, đến nay đã có 13 dự án đi vào hoạt động. Ngoài ra, hàng trăm doanh nghiệp đã và đang đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân lao động ngay trong chính khuôn viên nhà máy, xí nghiệp của mình. Đối với người có thu nhập thấp, có nguyện vọng gắn bó lâu dài với Bình Dương, tỉnh cũng đã có sự quan tâm rất lớn, chấp thuận cho 12 dự án NƠXH nhằm đáp ứng được nhu cầu nhà ở cho người lao động.

Theo Sở Xây dựng, đến nay đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký phát triển NƠXH theo Chương trình 27 của Tỉnh ủy, trong đó có 2 công ty Nhà nước trên địa bàn có nhiều kinh nghiệm phát triển NƠXH là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) và Tổng Công ty Sản xuất Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH MTV (3-2). Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại cũng xin chuyển đổi công năng, trở thành NƠXH cho người lao động thu nhập thấp để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Những thành công bước đầu trong việc phát triển NƠXH giai đoạn 2011-2015 chính là tiền đề quan trọng để địa phương ổn định an sinh xã hội, phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ bền vững hơn trong thời gian tới; đưa Bình Dương tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư và người lao động trong và ngoài nước.

Những con số biết nói

Chương trình phát triển NƠXH tỉnh Bình Dương đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 sẽ xây dựng khoảng 1,75 triệu m2 sàn NƠXH, đáp ứng cho khoảng 175.200 người. Sau 5 năm thực hiện chương trình này, trên địa bàn tỉnh có 82 dự án NƠXH ra đời với tổng diện tích sàn lên đến gần 3,9 triệu m2, đáp ứng nhu cầu cho 238.300 người, tổng mức đầu tư lên đến hơn 19.000 tỷ đồng. Trong số này có 43 dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội do Becamex IDC làm chủ đầu tư.

Chương trình phát triển NƠXH tỉnh Bình Dương đã mang lại những mái ấm cho người lao động từ khắp nơi đến làm việc và sinh sống tại đây. Đến nay, đã có 22 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng diện tích sàn lên đến 420.000m2, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho 36.800 người. Ngoài ra, tính đến nay, có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đầu tư, xây nhà ở cho người lao động với tổng diện tích sàn 269.900m2, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho gần 47.000 người.

Như vậy, sau 5 năm triển khai, Chương trình 27 của Tỉnh ủy đã thể hiện tính đúng đắn và phù hợp với tiến trình phát triển của tỉnh trong thời kỳ mới. Thực hiện chương trình, Bình Dương đã phát triển hơn 1,3 triệu m2 sàn NƠXH, đáp ứng cho 119.900 người có nhu cầu an cư trên đất mới.

Có thể nói, Bình Dương đã và đang thực hiện đúng chủ trương tạo nhà ở cho người lao động, góp phần chăm lo cuộc sống của người lao động để họ gắn bó với sự phát triển chung của tỉnh. Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sở dĩ trong thời gian qua Bình Dương gặt hái được nhiều thành công trong việc phát triển NƠXH chính là nhờ có sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị các cấp, sự hưởng ứng tích cực của toàn dân.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên