Thủ tướng Chính phủ đối thoại với công nhân lao động trên cả nước

Cập nhật: 12-06-2022 | 13:05:31

(BDO) Sáng 12-6, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam đã có buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với hơn 4.500 công nhân lao động tại điểm cầu chính tỉnh Bắc Giang và trực tuyến với công nhân lao động tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, phát biểu tại buổi gặp gỡ, giao lưu.

Tham dự tại điểm cầu Bắc Giang có lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn hội Trung ương. Tại điểm cầu Bình Dương có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng tham dự.

Trong không khí cởi mở, gần gũi, thân tình của buổi gặp gỡ, đối thoại, các công nhân lao động ở các tỉnh, thành cả nước đã bày tỏ tâm tư, ý kiến liên qua đến quy định về BHXH, nhà ở cho công nhân, nhà trẻ cho con em công nhân lao động, chủ doanh nghiệp nợ lương và BHXH người lao động rồi bỏ trốn... Những câu hỏi này đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo lãnh đạo các Bộ, Ngành liên quan trực tiếp trả lời, giải thích thỏa đáng và nêu ra nhũng giải pháp giải quyết vấn đề trong thời gian tới đã thể hiện trách nhiệm của mình về những vấn đề còn băn khoăn, trăn trở, lo lắng của công nhân.

 Ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ LĐ-TB và XH trả lời câu hỏi thắc mắc của công nhân lao động.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, thông tin Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động sôi nổi của Tháng Công nhân năm 2022; khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội đối với công nhân lao động... Trước đó,  Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tiếp nhận, tổng hợp gần 10.000 câu hỏi,  kiến nghị,  đề xuất của công nhân lao động với Đảng, Nhà nước tập trung vào 10 nhóm vấn đề. Cụ thể đề nghị tăng lương tối thiểu; sửa đổi chính sách bảo hiểm theo hướng tạo được niềm tin lâu dài để người lao động gắn bó với bảo hiểm xã hội (BHXH), hạn chế tình trạng rút BHXH 1 lần. Nhóm vấn đề thứ ba là chỉ đạo đôn đốc giải quyết các chính sách, trong đó có 3 nội dung chính là người lao động chưa được hưởng chính sách hỗ trợ khi bị ảnh hưởng do COVID-19; hỗ trợ các em học sinh mầm non là con công nhân lao động ở các khu công nghiệp theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP; hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vấn đề hỗ trợ tín dụng cho công nhân, khi có tín dụng tốt sẽ hạn chế được tình trạng vay "tín dụng đen"; vấn đề học nghề, đào tạo nghề và mong muốn được học nghề rất lớn trong công nhân lao động; xử lý doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động như không ký hợp đồng lao động, nợ lương, nợ BHXH...Trong đó, nhóm vấn đề được công nhân quan tâm và đặt nhiều câu hỏi nhất là nhu cầu bức thiết về nhà ở, trường học và các thiết chế công đoàn hỗ trợ đời sống công nhân.

 Ông Nguyễn Lộc Hà (giữa), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tham dự buổi gặp gỡ, đối thoại tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Bình Dương.

 Đại diện công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương tham dự buổi gặp gỡ, đối thoại.

 Công nhân lao động tại các điểm cầu trực tuyến đặt câu hỏi với Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhắc lại mục tiêu, lý tưởng của Đảng ta và của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt chặng đường cách mạng, mục tiêu cao nhất đất nước ta được độc lập, nhân dân ta được tự do, được ấm no và hạnh phúc, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Chúng ta luôn xác định rõ quyền con người, xác định con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển, trong đó có công nhân. Chúng ta luôn lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng các ý kiến của người lao động, trên cơ sở đó hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật. Tiếp nối công việc này, Thủ tướng hoan nghênh Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với các cơ quan tổ chức cuộc đối thoại hôm nay để lắng nghe, chia sẻ, thấu hiểu và cùng có trách nhiệm với nhau để thực hiện mục tiêu cao nhất của Đảng và Nhà nước. Thủ tướng cho rằng, các ý kiến của cán bộ Công đoàn và công nhân lao động nêu ra và các thành viên của Chính phủ trả lời đều trên tinh thần xây dựng, thẳng thắn, chân thành, trách nhiệm, hiệu quả, tìm giải pháp tốt nhất, cả trước mắt và lâu dài để thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Thủ tướng cũng thông báo trong sáng nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12-6-2022 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1-7-2022.

Đỗ Trọng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên