Chờ cái cần giảm…

Cập nhật: 31-08-2015 | 06:48:41

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 của cả nước giảm 0,07% so với tháng 7. Bên cạnh những nhóm có chỉ số giá giảm thì cũng có một số chỉ số tiếp tục tăng, tăng cao nhất là chỉ số nhóm giáo dục với 0,87% so với tháng trước. Điều này cũng dễ hiểu, bởi cuối tháng 8 là thời điểm học sinh bắt đầu mùa tựu trường. Chuyện “cơm áo, gạo tiền” của các bậc phụ huynh giờ lại thêm gánh lo mùa khai giảng.

Anh Nguyên Xuân Hải ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho biết, anh vừa đóng tiền cơ sở vật chất, tiền học phí, tiền bán trú cho đứa con đầu vào lớp 1 hết 1,5 triệu đồng. Tính thêm tiền quần áo, sách vở, gia đình anh đã tốn gần 3 triệu đồng để cho con vào lớp 1. Hai vợ chồng anh Hải làm công nhân, thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng. Trong đó, chi cho tiền chợ, tiền nhà trọ hết 3 triệu đồng/tháng; tiền xăng cho chiếc xe máy của hai vợ chồng cũng hết 1 triệu đồng/tháng. Nay thêm tiền đứa con đi học, hai vợ chồng anh chắc chắn phải chi tiêu “chắt bóp” hơn mới duy trì được cuộc sống hàng ngày.

Trong các chỉ số giảm mạnh có chỉ số của nhóm giao thông giảm tới 2,12%. Một số nhóm hàng khác có chỉ số giá giảm như vật liệu xây dựng (giảm 0,45%), bưu chính viễn thông (giảm 0,02%)… Những nhóm hàng này đối với người làm thuê như vợ chồng anh Hải xem ra không ảnh hưởng nhiều. Trong khi đó, một số nhóm hàng có chỉ số giá tăng là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,1% (thực phẩm tăng 0,16% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,1%); đồ uống và thuốc lá tăng 0,07%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,28%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,11%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,04%. Đây chính là nhóm hàng thiết yếu mà ai cũng quan tâm.

Những người thu nhập trung bình như vợ chồng anh Hải, bài toán chi tiêu đối với tình trạng mặt hàng cần giảm thì chưa giảm xem ra trở nên khó khăn hơn.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên