Chờ đón “Vua ngoại”!

Cập nhật: 11-08-2015 | 10:07:07

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Ban tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp V-League 2015 có lý do để mời trọng tài nước ngoài tham gia điều khiển các trận đấu quan trọng ở những vòng đấu cuối. Đây là quyết định hợp lý, được các CLB tán đồng bởi sẽ giúp các trận đấu được diễn ra khách quan, công bằng và ít điều tiếng hơn…

 Đội ĐTLA phản ứng trọng tài khi quyết định cắt còi kết thúc hiệp 1 quá sớm trong trận thua B.BD 1-3 

Kết thúc trận đấu B.BD thắng ĐTLA 3-1, thật bất ngờ là cả đội thắng lẫn kẻ thua đều bày tỏ sự không hài lòng về các quyết định của tổ trọng tài do ông Nguyễn Quốc Hùng trực tiếp cầm còi. Cụ thể, HLV Ngô Quang Sang của ĐTLA cho rằng, toàn đội ĐTLA phản ứng quyết định cắt còi, chấm dứt hiệp 1 của ông Nguyễn Quốc Hùng là có cơ sở. Theo ông Sang, lúc đó cho phép bù giờ 1 phút, nhưng chưa vượt quá 30 giây thì trọng tài chính đã nổi còi chấm dứt hiệp đấu, cho dù khi ấy ĐTLA đang cầm bóng, tổ chức tấn công khá thuận lợi để tìm bàn gỡ hòa. Tiếp đến, ông Sang cũng cho biết là đã báo với giám sát trận đấu về việc trọng tài chính đã rút thẻ vàng phạt nhầm 1 cầu thủ của ĐTLA và trọng tài nhiều lần không theo kịp các tình huống thi đấu! “Những sai sót đó chẳng nên xuất hiện ở giải bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam đã bước sang tuổi thứ 15”, vị HLV của đội khách chua chát cho biết.

Với ông Nguyễn Thanh Sơn, HLV trưởng CLB B.BD rào đón khá cẩn thận rằng: “Chúng tôi không có thói quen ý kiến hay chỉ trích về công tác trọng tài”. Tuy vậy, trước câu hỏi của các phóng viên đề nghị nhận xét về tình huống tiền vệ Tấn Tài bị phạm lỗi rất rõ ràng trong khu 16m50 của ĐTLA và lý ra B.BD phải được hưởng quả phạt đền, ông Sơn cho rằng: “Theo quan điểm cá nhân tôi, nếu là trọng tài quốc tế có tính chuyên nghiệp cao thì họ vẫn sẽ thổi cho B.BD được hưởng quả phạt đền cho dù khi ấy đội đang dẫn đối phương với cách biệt 3-0. Đó là thể hiện tinh thần tôn trọng sự nghiêm minh của luật thi đấu và sự chuyên nghiệp của trọng tài”.

Bản thân GĐKT CLB B.BD Mai Đức Chung, cựu trưởng bộ môn bóng đá, Tổng cục TDTT cũng chia sẻ rằng trình độ chuyên môn của trọng tài Việt Nam điều khiển các trận đấu tại V-League không phải là yếu hơn so với trọng tài quốc tế. Ngay cả trọng tài Võ Minh Trí cũng từng làm trọng tài chính điều khiển một vài trận đấu của giải bóng đá VĐQG chuyên nghiệp của Trung Quốc và được đánh giá rất cao. Vấn đề có lẽ không nằm ở chuyên môn mà là khả năng chịu đựng và vượt qua áp lực của các trọng tài Việt Nam vẫn còn cần phải cải thiện thêm nữa. Tôi nghĩ những vòng đấu cuối V-League, ở các trận đấu mang tính chất quyết định đến cuộc đua vô địch và trụ hạng nếu có trọng tài quốc tế với trình độ tốt điều khiển thì sẽ tuyệt vời.

Theo thông tin, VFF và Ban tổ chức giải đã quyết định trận đấu giữa B.BD và Hà Nội T&T ở vòng 21 vào chủ nhật này - được xem là một trong những trận chung kết quyết định chức vô địch của mùa bóng 2015 - sẽ được điều khiển bởi tổ trọng tài Nhật Bản, do ông Okabe Takuto cầm còi chính. Ngoài ra, 2 trận đấu khác cũng được Ban tổ chức mời trọng tài ngoại điều khiển là trận “chung kết ngược” giữa Đồng Nai gặp Hoàng Anh Gia Lai trên sân Đồng Nai (ngày 22- 8) và trận được coi là chung kết của mùa giải tranh ngôi vô địch giữa B.BD gặp Thanh Hóa trên sân Gò Đậu.

Không nói ra thì người xem bóng đá hầu hết đều biết vì sao “bụt nhà không thiêng”, đành phải cầu viện “bụt ngoại”. Đôi khi, đây là động lực để đội ngũ Vua sân cỏ của Việt Nam phấn đấu, nâng chất để không còn tình cảnh cả 2 đội đều phản ứng công tác trọng tài điều khiển trận đấu V-League như hiện nay!

 Trưởng Ban tổ chức giải Nguyễn Minh Ngọc cho biết: “Công tác trọng tài luôn là vấn đề nhạy cảm của bất cứ giải đấu nào. Với V-League 2015, càng về cuối cuộc đua càng khốc liệt, vì vậy đòi hỏi công tác trọng tài phải luôn đặt lên hàng đầu. Các trọng tài nội mùa này nhìn chung đến giờ đều làm khá tốt, ít xảy ra điều tiếng, nhưng cũng có lúc vẫn bị kêu ca. Để bảo đảm những trận đấu mấu chốt diễn ra hay, đẹp về chuyên môn và thể hiện sự khách quan, Ban tổ chức giải đã bàn với Ban trọng tài VFF quyết định mời trọng tài ngoại làm nhiệm vụ một số trận đấu ở những vòng cuối sắp tới.


 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên