Cho vay vốn mua nhà ở xã hội: Vẫn khó triển khai

Cập nhật: 04-07-2018 | 08:43:04

Gói 50 tỷ đồng cho vay mua, thuê nhà ở xã hội (NƠXH) đã được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh chính thức triển khai với lãi suất 4,8%/năm. Bên cạnh những cơ hội về nhà ở đối với người thu nhập thấp, vẫn còn đó những nỗi lo trong quá trình giải ngân nguồn vốn này.

Chính sách tốt

Vừa qua, NHCSXH Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định bố trí vốn vay NƠXH 500 tỷ đồng và NHCSXH Việt Nam cũng sẽ huy động thêm 500 tỷ đồng nữa, tổng cộng là 1.000 tỷ đồng để bước đầu triển khai chương trình cho vay NƠXH. Hiện nay, nguồn vốn này đã được phân bổ về các tỉnh trong cả nước. Riêng đối với Bình Dương, được NHCSXH Việt Nam rót về trước 50 tỷ đồng. Với số tiền trên sẽ có rất nhiều người thu nhập thấp được hỗ trợ mua, xây, sửa NƠXH. Anh Nguyễn Anh Tuấn, ngụ tại phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An hiện là công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng tư vấn đầu tư Bình Dương, gia đình anh là trường hợp khó khăn, hiện nay không có nhà ở. Hai vợ chồng làm quần quật chỉ đủ nuôi 2 con ăn học chứ chưa dám mơ ước có cho mình căn nhà riêng. Nghe thông tin có chế độ cho người thu nhập thấp vay mua NƠXH anh đã đăng ký và đang chờ xét duyệt hồ sơ với số tiền vay 350 triệu. Số tiền này anh sử dụng mua 1 căn hộ chung cư của Công ty Biconsi tại Khu dân cư Hiệp Thành 3. “Giờ cả nhà tôi ai cũng mong chờ đến ngày được giải ngân. Lúc đó, mơ ước bấy lâu về căn nhà của mình đã thành hiện thực”, anh Tuấn nói.

Được hỗ trợ vay vốn mua nhà ở xã hội sẽ có nhiều gia đình khó khăn có nơi an cư lạc nghiệp. Trong ảnh: Nhà ở xã hội Định Hòa - Becamex

Cũng như anh Tuấn, anh Lê Văn Đường, ngụ tại phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, hiện đang công tác tại trường Đại học Ngô Quyền, nói anh quê Hà Tĩnh đến Bình Dương công tác từ rất lâu. Năm 1994, anh dành dụm mua được mảnh đất nhỏ tại phường Phú Lợi nhưng đến nay vẫn chưa đủ tiền xây nhà. Càng ngày giá cả càng leo thang, nhất là vật tư xây dựng nên anh chưa dám mơ về căn nhà trên mảnh đất đã mua. Chính vì vậy anh đã mạnh dạn xin vay xây nhà từ vốn NHCSXH. Với lãi suất 4,8%, trả trong vòng 20 năm sẽ giúp anh nhanh chóng có được căn nhà để an cư lạc nghiệp.

Cơ hội cho hộ khó khăn

Với chính sách cho vay xây, mua NƠXH theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH, NHCSXH tỉnh cùng các đơn vị liên quan trong tỉnh đã định hướng ưu tiên phân giao nguồn vốn cho vay về đối tượng chưa có nhà ở, đang sinh sống tập trung tại TP.Thủ Dầu Một và 4 thị xã là: Dĩ An, Thuận An, Bến Cát và Tân Uyên. Đối với những trường hợp mua, thuê NƠXH, mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê NƠXH. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay, tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. NHCSXH thực hiện cho vay trực tiếp tại trụ sở chi nhánh NHCSXH cấp tỉnh hoặc phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện. Kỳ hạn trả nợ gốc được định 12 tháng 1 lần kể từ ngày người vay nhận khoản vay đầu tiên. Kỳ hạn trả nợ gốc được chia theo tháng để người vay vốn thực hiện.

Ông Võ Văn Đức, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, khẳng định đây là cơ hội lớn giúp những hộ khó khăn, thu nhập thấp có được căn nhà của chính mình. Thế nhưng hiện nay số người đến đăng ký để được xét duyệt vay vẫn chưa nhiều. Tính đến tháng 5-2018, toàn chi nhánh chỉ có 29 hộ gia đình xin vay vốn với số tiền xin vay hơn 12 tỷ đồng. Trong đó, mua NƠXH 27 hộ, 2 hộ xin vay làm nhà mới. Đó một phần là do công tác triển khai, tuyên truyền chưa thật sự đi sâu, đi sát đến nhân dân, đặc biệt là những đối tượng nằm trong diện được thụ hưởng. Chính vì vậy, để người dân nắm được chính sách, đến vay vốn, NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục triển khai tuyên truyền rộng rãi, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, NHCSXH tỉnh tiếp tục tập huấn cán bộ ngân hàng, đại diện tổ tiết kiệm vay vốn, cũng như chính quyền các địa phương để triển khai. Về phía địa phương đề nghị tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, dán thông báo tại bảng tin xã, phường, thị trấn, triển khai trong các cuộc họp tổ, khu phố. Có như vậy, chính sách mới thật sự đến với người dân và giúp tỉnh thực hiện tốt Nghị định 100/2015/ NĐ-CP.

Vay vốn mua NƠXH, sửa chữa hoặc xây mới nhà ở ưu tiên cho người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, công nhân lao động khó khăn, hộ nghèo, hộcận nghèo theo tiêu chí Trung ương, sĩ quan công an vàquân đội, cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước. Trường hợp muốn vay vốn liên hệ NHCSXH cấp huyện, thị, thành phố hoặc UBND nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể. Điều kiện đểđược xét cho vay, người vay phải cóđất ở theo quy định, hộkhẩu người vay phải trùng với nơi cóđất dự định sửa chữa, xây nhà, đồng thời phải cóxác nhận của cơ quan đơn vị. Đối với công nhân lao động phải có đủvốn tựcó tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua nhà; đóng bảo hiểm xã hội hơn 1 năm trởlên; đồng thời phải có xác nhận từ doanh nghiệp gửi đến tổ vay vốn - tiết kiệm của địa phương nơi cư trú.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên