Cho yêu thương đi nhận hạnh phúc về

Cập nhật: 09-11-2020 | 08:06:19

 Đó chính là quan niệm sống của bà Nguyễn Thị Lệ, Chi hội trưởng Chi hội “Bếp yêu thương” ở phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên). Nhiều năm qua, người dân trên địa bàn TX.Tân Uyên đã không còn xa lạ gì với hình ảnh người phụ nữ giản dị với nụ cười tươi luôn tích cực, đi đầu trong các hoạt động nhân đạo.

 Bà Nguyễn Thị Lệ (trái) trao quà cho người dân ở tỉnh Quảng Trị trong đợt mưa lũ vừa qua

 Bếp ăn của tình yêu thương

Được sự giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ TX.Tân Uyên chúng tôi tới gặp bà Nguyễn Thị Lệ vào một ngày đầu tháng 11. Ấn tượng của chúng tôi về bà là một phụ nữ nhanh nhẹn, tháo vát. Vừa trò chuyện với chúng tôi, bà vừa thoăn thoắt đôi tay phát những suất ăn, nước uống tới tận tay những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên.

Với ánh mắt rạng rỡ, nụ cười hiền hậu, bà Lệ kể năm 1995, bà xin về làm hộ lý tại Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên cho tới năm 2017. Hơn 20 năm gắn bó với trung tâm bà đã chứng kiến nhiều gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, phải chạy từng bữa ăn. Thấu hiểu và đồng cảm với họ, bà đã nghĩ đến việc thành lập một bếp ăn từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn này. Ấp ủ ý định đó, năm 2014, Chi hội “Bếp yêu thương” được bà thành lập và đi vào hoạt động với 12 thành viên.

Đã từ nhiều năm nay, người dân đến khám, chữa bệnh ở Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên quá quen thuộc với hình ảnh của những con người thầm lặng nấu những món ăn chay phục vụ miễn phí. Hàng tháng, vào ngày rằm và ngày 30 âm lịch, buổi sáng các thành viên sẽ phát cháo và sữa đậu nành, buổi trưa sẽ phát cơm. Cứ như vậy, nhiều năm nay bếp ăn từ thiện này đã phục vụ hàng ngàn suất cơm chay, cháo miễn phí cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TX.Tân Uyên.

Đầu năm 2020, bếp ăn được cấp đất và xây dựng trụ sở riêng tại phường Uyên Hưng. Kể từ khi có trụ sở riêng, bếp ăn tăng cường hoạt động với phạm vi rộng hơn khi buổi sáng phát đồ ăn sáng tại Trung tâm Y tế thị xã, buổi trưa bếp sẽ tiến hành phát cơm ngay tại trụ sở cho những người bán vé số, lang thang trên địa bàn.

Cầm trên tay suất ăn còn nóng hổi, chị Ngọc Hương ở xã Hội Nghĩa, chia sẻ: “Tôi đi chăm mẹ bệnh cả tuần nay, thấy mọi người hẹn nhau ra lấy đồ ăn sáng tại cửa bệnh viện. Tôi khá ngạc nhiên khi những suất ăn ngon và đầy đủ như thế này, nhìn mọi người thức khuya dậy sớm để chuẩn bị những phần ăn như thế này chúng tôi thấy rất ấm lòng và biết ơn họ”.

Sống vì cộng đồng

Không chỉ làm từ thiện ở trong tỉnh, bà Lệ cùng với Chi hội “Bếp yêu thương” của mình còn có những hành trình thiện nguyện khắp mọi miền đất nước. Chính từ quan niệm làm việc thiện phải xuất phát từ trái tim, người phụ nữ này đã rong ruổi, lặn lội khắp nơi để đến với những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh, thành xa xôi như Bến Tre, Bình Thuận, các tỉnh Tây nguyên. Hay mới đây nhất, bà cùng với Chi hội “Bếp yêu thương” đã cùng nhau kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp và ra tới huyện Đakrong, một huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị để trao hàng trăm suất quà giúp đỡ bà con ở đây. Chuyến đi nối tiếp chuyến đi, trong suốt những hành trình của mình, bà luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo, chia sẻ với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật...

“Hành trang mà chúng tôi mang theo trong những chuyến đi không chỉ là những gói quà, mà còn là sự cảm thông, chia sẻ. Khi thấy mọi người vui mừng mỗi lần chúng tôi tới, vui mừng khi nhận được những món quà, đó chính là liều thuốc tinh thần để tôi cố gắng hơn nữa. Tôi may mắn khi được gia đình luôn ủng hộ và giúp đỡ trong mọi hoạt động của mình. Tôi chỉ ao ước sao mình có thể làm được nhiều hơn, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa trong thời gian tới”, bà Lệ tâm sự.

Hiện Chi hội “Bếp yêu thương” cũng như bản thân bà Lệ đã trở thành một địa chỉ tin cậy được rất nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm gửi trọn niềm tin đồng hành cùng các gia đình khó khăn vượt qua thử thách. Bản thân bà Lệ cũng đã nhận được nhiều bằng khen và giấy khen các cấp. Đó chính là sự ghi nhận những đóng góp của bà trong các hoạt động nhân đạo tại địa phương.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên