Chơi “hàng nóng”!

Cập nhật: 04-06-2014 | 00:00:00

Súng, đạn là vũ khí nên đã được quy định rõ thuộc về cơ quan chức năng quản lý, sử dụng, song cũng có kẻ hám lợi mà tham gia mua bán hoặc tàng trữ, giữ súng bên mình chỉ để “lấy oai”! Hành vi xem thường pháp luật này đều bị nghiêm trị.

Bán súng!

Ngô Văn Hậu, SN 1983, quê tỉnh Bình Phước và 3 đồng phạm vừa bị TAND TX.Dĩ An đưa ra xét xử sơ thẩm về hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Vào đầu tháng 9-2013, các trinh sát phát hiện nhóm người lạ mặt xuất hiện tại địa bàn TX.Dĩ An có dấu hiệu khả nghi nên tổ chức theo dõi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh xác nhận định những thanh niên trong nhóm này ngoài Hậu ra còn có Nguyễn Xuân Lường, SN 1976, quê Bình Phước; Trần Nhật Thái (tự Lùn), SN 1984, quê Đồng Nai và Lê Hữu Nội, SN 1983, ngụ Bình Thạnh, TP.HCM tham gia đường dây mua bán súng. Lãnh đạo Công an TX.Dĩ An chỉ đạo phải theo dõi mọi hoạt động của các đối tượng này để bắt gọn khi có thời cơ thích hợp.  

Nguyễn Xuân Lường bị bắt quả tang cùng khẩu rulô và 5 viên đạn được giấu trong chậu cây cảnh tại quán cà phê

Khoảng 22 giờ tối 18-9, trinh sát phát hiện Hậu và Lường gặp nhau ở quán cà phê tại phường An Bình, TX.Dĩ An; sau đó cả hai di chuyển đến quán So So ở phường Dĩ An. Khoảng 30 phút sau, Lường đón taxi đến ngã tư Ga thuộc quận 12, TP.HCM để gặp Thái và Nội. Lúc này, các trinh sát chia thành hai nhóm, một bám theo Lường; nhóm ở lại theo dõi Hậu. Gặp nhau tại ngã tư Ga, Lường được Thái, Nội đưa cho một cái hộp màu đỏ. Giao hàng xong, Thái và Nội chạy xe máy phóng đi ngay, còn Lường đón taxi quay lại quán gặp Hậu. Khi Lường vừa vào đến quán, các trinh sát tiến hành kiểm tra hành chính hai đối tượng và phát hiện có một hộp màu đỏ giấu trong chậu cây cảnh, bên trong hộp là một khẩu súng ru-lô với 5 viên đạn. Lường và Hậu nhanh chóng được đưa về trụ sở công an làm việc. Cả hai thừa nhận đã mua súng, đạn từ Nội và Thái với giá 11 triệu đồng để đem bán lại kiếm lời, không ngờ chưa kịp bán đã bị bắt. Từ lời khai của Hậu và Lường, Công an TX.Dĩ An đã tiến hành bắt khẩn cấp Thái và Nội để phục vụ công tác điều tra.

Quá trình điều tra, Hậu khai nhận: trước đó, có đối tượng tên Khanh ở TX.Dĩ An nhờ tìm mua cho bà chị của Khanh một khẩu súng. Hậu liên hệ với các đối tượng trên và chuyển súng về Dĩ An chờ bán với giá 14 triệu đồng. Khi “hàng” được đưa về, chỉ chờ trao tay thì đã bị phát hiện bắt gọn. Điều đáng nói là các đối tượng trong nhóm buôn súng này phần lớn đều có tiền án. Cụ thể như Ngô Văn Hậu đã từng bị TAND huyện Bến Cát xử phạt 20 tháng tù giam về hành vi trộm cắp tài sản. Ngày 31-8-2013, vừa chấp hành xong án phạt tù thì chưa đầy một tháng sau Hậu lại bị bắt. Nguyễn Xuân Lường đã từng bị TAND tỉnh Bình Phước xử phạt 5 năm tù về hành vi mua bán ma túy trái phép.

Mới đây, TAND TX.Dĩ An đã đưa vụ án này ra xét xử. Ngô Văn Hậu và Nguyễn Xuân Lường, mỗi bị cáo bị tuyên phạt 24 tháng tù giam; riêng hai bị cáo Trần Nhật Thái và Lê Hữu Nội cùng bị tuyên phạt 18 tháng tù giam.

Mang súng… cho oai!

Nguyễn Hữu Tuyên, SN 1980, quê Đắc Lắc không ngờ rằng trong một lần nổi hứng mang súng đi chơi “cho oai” đã bị Công an TX.Dĩ An bắt. Cuộc chơi dang dở, Tuyên bị đưa thẳng vô nhà tạm giam cho đến ngày ra tòa và lãnh bản án 13 tháng tù. Cùng vụ án này với Tuyên còn có một người thợ xây dựng, đó là Trần Ngọc Bình, SN 1964, cùng quê Đắc Lắc và Bình cũng bị tòa xử phạt 13 tháng tù giam về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Cách đây hơn 10 năm, trong một lần đi chích điện rà cá ở khu vực ven bờ suối tận trên Buôn Ma Thuột, Bình có nhặt được khẩu rulô. Thay vì mang khẩu súng này tìm đến chính quyền địa phương giao nộp, Bình mang về nhà để “làm kỷ niệm”! 6 năm sau, Bình tìm thấy khẩu súng trong đống đồ cũ của gia đình nên lấy ra lau chùi và tìm mua được 3 viên đạn gắn vào.

Ngày 12-6-2013, khi Tuyên gặp Bình để đòi nợ 4 triệu đồng. Không có tiền trả, Bình mang khẩu súng này ra đưa cho Tuyên thế chấp và hẹn khi nào có tiền thì trả. Tuyên đồng ý và mang súng về cất giấu sau nhà. Ngày 4-10, Tuyên tìm mua thêm 10 viên đạn với giá 100.000 đồng mang về cất giữ. Chiều hôm đó, Tuyên điều khiển xe máy chở bạn đi TP.HCM để dự tiệc của một người bạn, khi đi Tuyên mang theo khẩu súng này giấu vào trong áo khoác. Khoảng 0 giờ ngày 5-10, cả hai về đến khu vực phường An Bình, TX.Dĩ An để tìm phòng trọ của người quen thì bị công an địa phương kiểm tra hành chính. Khẩu súng trong áo khoác của Tuyên đã bị phát hiện và cả hai được đưa thẳng về trụ sở công an địa phương lấy lời khai. Tuyên bị tạm giam. Hai ngày sau, Trần Ngọc Bình đang ở nhà thì công an tìm đến làm việc. Vẫn chưa hiểu chuyện gì xảy ra nên anh ta tỏ ra bình thản. Nghe hỏi đến chuyện khẩu súng, Bình lặng lẽ cúi đầu như đón nhận một kết cục buồn mà không hề lường trước. Một khẩu súng nhặt được bên bờ suối cách đây 12 năm, để rồi mang ra thế chấp cho khoản nợ 4 triệu đồng và hai kẻ liên quan đến khẩu súng này đã phải vướng vòng lao lý!

L.T. PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=386
Quay lên trên