Do ảnh hưởng của cơ chế thị trường, những năm gần đây, học sinh có xu hướng chọn học các môn tự nhiên, vì có nhiều trường, nhiều ngành nghề để lựa chọn. Trong khi đó số thí sinh chọn các môn xã hội ngày càng giảm dần, vì cơ cấu ngành nghề ít, đồng thời các em có tâm lý chọn những ngành xã hội thu nhập sẽ thấp hơn so với học khối ngành kinh tế. Trái ngược với suy nghĩ này, 2 thí sinh chúng tôi gặp dưới đây đã chọn khối C để thi và xét tuyển đại học, tương lai các em hứa hẹn sẽ rạng rỡ ở phía trước.
Trần Thị Thu Hiền: Học vì đam mê
Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, em Trần Thị Thu Hiền (ảnh), học sinh trường THPT Dầu Tiếng đạt 9,75 điểm ở môn địa lý, đây là thí sinh đạt số điểm cao nhất trong số các thí sinh tỉnh nhà dự thi THPT quốc gia. Ở môn lịch sử em cũng đạt 7 điểm, môn ngữ văn 6 điểm. Với tổng điểm là 22,75, em đã làm hồ sơ xin xét tuyển vào 2 trường: ngành văn hóa học của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh và Học viện Hành chính quốc gia.
Hiền chia sẻ, mỗi người đều có một đam mê để đeo đuổi. Trong học tập cũng vậy, em chọn khối C không phải do bản thân không có năng lực ở các môn tự nhiên, mà cái chính là em yêu thích những môn học này. Theo phương pháp học mới, hiện nay học sinh không đơn thuần học thuộc lòng lý thuyết theo kiểu học vẹt, mà phải hiểu, nắm chắc kiến thức. Hiền kể, nhà em nằm sâu trong lô cao su, cách xa thị tứ 6 - 7km, internet không phủ sóng đến, vì vậy những giờ học ở trường đối với em rất quý giá. Để học tốt 2 môn sử, địa, ngoài những kiến thức do thầy cô truyền đạt, em còn có phương pháp học tập riêng. Khi lên lớp em ghi chép cẩn thận những lời thầy cô giảng, về nhà em ghi chép lại qua bản đồ tư duy. Nhờ áp dụng phương pháp tiên tiến này, giúp Hiền hệ thống lại kiến thức, đào sâu, mở rộng ý tưởng. Sơ đồ tư duy đã giúp em tiết kiệm thời gian rất nhiều và hiểu bài sâu hơn.
Hiền tâm sự thêm, ba mẹ em đều là công nhân cao su. Ngày ngày nhìn thấy ba mẹ vất vả lao động lo cho gia đình em càng thương cha mẹ nhiều hơn. Hiện tại em chờ kết quả xét tuyển từ 2 trường đã nộp hồ sơ. Ở môi trường học tập mới sắp tới, em sẽ nỗ lực nhiều hơn để sau này đem kiến thức phục vụ cho quê hương Dầu Tiếng và báo đáp công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ.
Nguyễn Thị Phương Lan: Ước mơ trở thành cảnh sát
Cũng giống như Trần Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Phương Lan (ảnh), học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) đã chọn thi các môn khối C để xét tuyển đại học. Em đã đạt 24,5 điểm ở 3 môn gồm: văn 7 điểm, sử 9,25 điểm, địa 8,25 điểm. Với kết quả này, em đã trở thành thủ khoa khối C của tỉnh ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.
Cô học trò nhỏ có giọng nói nhẹ nhàng, nhưng tính cách khá mạnh mẽ. Từ nhỏ em đã ước mơ trở thành cảnh sát, giờ thì em đang chạm tay đến ước mơ ấy. Hiện Lan đã nộp hồ sơ xét tuyển vào trường Đại học Cảnh sát và trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh. Trường Đại học Luật đã thông báo em đậu vào trường này, nhưng em đang chờ kết quả từ trường Đại học Cảnh sát.
Khi vào lớp 10, Lan chọn ban tự nhiên. Trong 2 năm học lớp 10 và 11, em học tốt các môn tự nhiên. Tuy nhiên, em cũng bộc lộ khả năng ở các môn xã hội, do đó đến năm lớp 12, Lan quyết định chuyển hướng dồn sức sang các môn xã hội. Yêu thích lịch sử, Lan cũng thích tìm hiểu về những vấn đề chính trị, do đó em thường tìm những quyển sách về chính trị, luật để xem. Theo Lan, nhiều bạn ngại học các môn xã hội vì lý thuyết nhiều, nhưng em cảm thấy học những môn này nhẹ nhàng hơn nếu có phương pháp học tốt. Hơn nữa, hiện nay cấu trúc đề thi quốc gia câu hỏi lý thuyết chỉ chiếm 3 điểm, câu hỏi vận dụng chiếm đến 7 điểm. Để làm bài đạt hiệu quả, thí sinh cần có sự chuẩn bị tốt kiến thức. Cách học của em trước tiên là nắm chắc kiến thức ở sách giáo khoa, ghi chép cẩn thận những gì thầy cô giảng trên lớp. Để làm tốt các câu hỏi mở, câu hỏi gắn với thực tiễn và câu hỏi vận dụng, em theo dõi sát những vấn đề thời sự diễn ra hàng ngày. Với chiếc điện thoại di động, những lúc rảnh rỗi em đều tranh thủ xem tin tức thời sự mà không bỏ sót thông tin quý giá nào. Nhờ biết tích lũy kiến thức, mở rộng hiểu biết các vấn đề xã hội, Lan đã đạt điểm cao ở môn sử và địa. Riêng môn sử, em là một trong hai thí sinh đạt điểm cao nhất tỉnh trong kỳ thi quốc gia năm 2016.
H.THÁI