Chọn nghề giáo viên mầm non dễ xin việc

Cập nhật: 19-03-2011 | 00:00:00

Theo Sở GD-ĐT Bình Dương, ngành giáo dục mầm non (GDMN) của tỉnh đang trong tình trạng thiếu giáo viên (GV) trầm trọng. Nguyên nhân vẫn là do số học sinh (HS) trong độ tuổi tăng cao, nhiều trường mầm non tư thục được thành lập. Vì vậy, bên cạnh việc hướng dẫn cho HS lựa chọn ngành nghề phù hợp trong kỳ thi CĐ, ĐH sắp tới, Sở GD-ĐT tỉnh cũng khuyến khích các em mạnh dạn thi vào ngành sư phạm mầm non và tiểu học để đáp ứng nguồn nhân lực cho tỉnh nhà.

Có việc làm sau khi tốt nghiệp

Hiện nhu cầu tuyển dụng GVMN tại Bình Dương rất lớn nhằm đáp ứng cho công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi. Nếu tính theo Thông tư số 71/2007/TTLB-BGDĐT-BNV ngày 28-11-2007 thì GV công lập thiếu khoảng 168 người, ngoài công lập thiếu khoảng 704 người (chưa tính các đơn vị ngoài công lập chưa được cấp phép). Hiện ngành GD-ĐT phải tuyển dụng 576 bảo mẫu làm việc thay thế GV. Từ nay đến năm 2015, tỉnh cũng cần tuyển mới 4.300 GV mầm non, ngoài ra GV tiểu học hiện cũng đang thiếu trầm trọng do số HS vào lớp 1 mỗi năm mỗi tăng. 

 

Chọn nghề GVMN nếu có lòng yêu trẻ

Theo bà Phạm Thị Huệ Trang - Trưởng phòng GDMN, Sở GD-ĐT thì: “Mặc dù trong những năm qua mạng lưới trường lớp mầm non luôn phát triển, song do tốc độ trẻ tăng quá nhanh (bình quân tăng 4.000-5.000 trẻ/năm) và hầu hết là trẻ thuộc diện nhập cư theo cha mẹ, nên các trường mầm non công lập luôn quá tải, sỉ số cháu/nhóm lớp đông. Bên cạnh đó, ở một số huyện, thị xã việc xây dựng quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị, khu - cụm công nghiệp chưa gắn với quy hoạch đất đai để xây dựng thêm trường lớp mầm non, dẫn đến tình trạng các nhóm/lớp mầm non tư nhân tự phát được hình thành nhanh, nhiều, rộng và thiếu ổn định, ngành giáo dục và các địa phương luôn gặp khó khăn trong việc quản lý các cơ sở này”.

Bà Trang cũng cho biết: “Từ nay đến năm 2015, Bình Dương cần thêm khoảng 4.300 GVMN, phải nói rằng nhu cầu về GVMN đang trở nên bức thiết đối với sự phát triển giáo dục của tỉnh, nhất là trong giai đoạn Bình Dương đang thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Tôi bảo đảm những giáo sinh tốt nghiệp trường sư phạm mầm non nếu có lòng yêu trẻ, có tâm và đủ tay nghề sẽ có việc làm ngay trong vòng năm năm tới”.

Cần những người có tâm

Làm nghề GVMN đòi hỏi trước hết là phải có lòng yêu trẻ. Cô Nguyễn Thị Hồng, GV trường mầm non Hoa Cúc cho biết: “Một khi đã bước chân vào cổng trường mầm non thì phải chấp nhận áp lực bên cạnh tình yêu thương con trẻ. Nếu biết cách dạy trẻ và có tâm với nghề thì mọi khó khăn trở ngại ấy đều sẽ tan biến ngay. Bởi hàng ngày chúng tôi được tiếp xúc với sự trong sáng, thơ ngây như những thiên thần của các bé là chúng tôi như quên hết mệt mỏi”.

Sinh viên Trần Thị Yến Như, một thực tập sinh tại một trường mầm non thích thú tâm sự: Em đang đi thực tập tại một trường mầm non lớn trong tỉnh. Nhưng ngày đầu vẫn còn bỡ ngỡ, nhưng được tiếp xúc với các bé từ giờ tập thể dục, ăn uống, đến học tập và sinh hoạt vui chơi của các bé làm em thích mê. Các bé dễ thương lắm, mặc dù em thấy cũng hơi vất vả một chút nhưng em cũng thấy rất vui. Nụ cười và sự ngây thơ của các bé đã làm em quên đi hết mệt mỏi”.

Bà Phạm Thị Huệ Trang đúc kết: Để trụ được với nghề GVMN thì cần phải có tâm và tình yêu thương trẻ. Hiện vẫn có rất nhiều GVMN tâm huyết đang trụ lại với trường, với lớp, với những mầm non của đất nước. Sở GD-ĐT đang đề xuất với UBND tỉnh về việc tăng lương giờ phụ trội làm thêm giờ và tăng phụ cấp nghề cho GVMN. Đây là cách khả quan nhất, so với tăng lương hay học phí, nhằm cải thiện đời sống cho GVMN và thu hút nguồn nhân lực cho ngành trong thời gian sắp tới.

NGỌC THANH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X