Chủ động ngăn chặn ma túy ở vùng nông thôn

Cập nhật: 27-10-2022 | 09:06:53

Thời gian qua, Công an (CA) huyện Bàu Bàng tập trung nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần ngăn chặn tệ nạn ma túy len lỏi về vùng nông thôn và bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

“Cắt đứt” nhiều đường dây bán lẻ ma túy

Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế huyện Bàu Bàng có sự chuyển dịch theo hướng công nghiệp, thu hút đông đảo người dân từ địa phương khác đến làm việc và sinh sống. Kéo theo đó, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong đó phải kể đến tội phạm ma túy có xu hướng gia tăng, hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Một số đối tượng mua ma túy từ địa phương khác đến huyện Bàu Bàng để sử dụng, bán lại cho con nghiện khác để kiếm lợi.


Tang vật ma túy được Công an huyện Bàu Bàng thu giữ trong một vụ việc

Tuy nhiên, nhờ triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, CA huyện Bàu Bàng đã phát hiện, triệt xóa nhiều đường dây tàng trữ, mua bán ma túy nhỏ lẻ trên địa bàn. Điển hình qua công tác quản lý địa bàn, CA huyện Bàu Bàng phát hiện đối tượng Lô Văn Sáo (SN 1997, quê Nghệ An) có dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính nơi tạm trú của Sáo tại một ki ốt ở khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên. Tại đây, lực lượng CA phát hiện Sáo cất giấu 8 đoạn ống hút nhựa chứa tinh thể màu trắng (nghi ma túy) cùng một số dụng cụ dùng để sử dụng ma túy.

Cùng thời điểm này, một tổ công tác CA huyện Bàu Bàng kiểm tra phòng trọ của đối tượng Nguyễn Văn Hào (SN 1984, quê Nghệ An) và đã phát hiện 9 đoạn ống hút nhựa chứa tinh thể màu trắng. Tại cơ quan CA, đối tượng Sáo và Hào đều thừa nhận các ống hút tinh thể màu trắng trên là ma túy loại heroin. Vụ việc đang được CA huyện thụ lý và tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, CA huyện Bàu Bàng phối hợp với CA xã Trừ Văn Thố phát hiện Trần Văn Thông (SN 1998, ngụ Bình Phước) điều khiển xe máy lưu thông trên Quốc lộ 13 có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, tổ tuần tra phát hiện Thông cất giấu 2 gói ma túy trong bộ phận lọc gió của chiếc xe máy nên lập biên bản thu giữ, đồng thời mời Thông về trụ sở làm rõ. Qua làm việc, Thông khai nhận hai gói nylon trên là ma túy tổng hợp được mua từ đối tượng tên Heo ở ấp Ông Chài, xã Cây Trường để sử dụng. Từ lời khai trên, CA huyện Bàu Bàng tiến hành xác minh, bắt khẩn cấp Dương Hoàng Trọng (tự Heo, SN 1988, ngụ huyện Bàu Bàng). Tại nơi ở của Trọng, CA huyện phát hiện, thu giữ 1 gói ma túy cùng một số dụng cụ sử dụng ma túy. Qua làm việc, Trọng khai nhận đã mua ma túy từ đối tượng Đại (không rõ lai lịch) với giá 3,1 triệu đồng sau đó chia nhỏ bán cho 3 đối tượng nghiện, trong đó có Thông với giá từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA huyện Bàu Bàng bắt quả tang Nguyễn Văn Đại (SN 2001) và Phú Trọng Thành (SN 2005, cùng ngụ TP.Thuận An), thu giữ trên người Thành một gói ma túy. Qua đấu tranh, Đại và Thành khai nhận là ma túy bán đem bán cho Trọng. Cơ quan Cảnh sát điều tra CA huyện Bàu Bàng đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can Dương Hoàng Trọng, Trần Văn Thông, Nguyễn Văn Đại và Phú Trọng Thành để điều tra, xử lý theo quy định.

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn từ xa

Thiếu tá Hồ Minh Quý, Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế - ma túy CA huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian qua tình hình tội phạm về ma túy ở địa bàn huyện diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến ANTT. Đáng chú ý là đa số các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội về ma túy thường là những thanh thiếu niên không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên tụ tập ăn chơi, thiếu sự quản lý của gia đình. Các đối tượng này thường tập trung ở cơ sở kinh doanh lưu trú tại địa bàn giáp ranh Tân Long (huyện Phú Giáo), Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) và hoạt động về ban đêm để dễ dàng tiêu hủy chứng cứ khi bị lực lượng chức năng phát hiện. Ngoài ra, một số đối tượng từ địa phương khác lợi dụng Quốc lộ 13 làm tuyến trung chuyển ma túy từ TP.Hồ Chí Minh về Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên để tiêu thụ.

Trước tình hình trên, Đội Cảnh sát Kinh tế - ma túy đã có kế hoạch phối hợp với đơn vị chức năng nắm tình hình, giám sát di biến động đối tượng có biểu hiện hoạt động tội phạm về ma túy để triệt xóa ngay từ đầu, không để phát sinh thành tụ điểm phức tạp, gây mất ANTT tại địa phương. Song song đó, đơn vị còn tiến hành rà soát, thống kê người nghiện ma túy; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn CA các xã, thị trấn lập hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại cộng đồng. Đơn vị cũng tăng cường phối hợp với đơn vị chức năng khác kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh lưu trú, tiệm internet nhằm kịp thời phát hiện, xử lý đối tượng ma túy. Bên cạnh đó, CA huyện thường xuyên phối hợp các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền tác hại khi sử dụng ma túy và kêu gọi người dân phòng ngừa, cảnh giác, tố giác tội phạm ma túy.

“Cùng với lực lượng CA, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm thông qua việc theo dõi, quản lý, giáo dục các thành viên trong gia đình không tham gia tệ nạn ma túy dưới bất kỳ hình thức nào. Qua đó góp phần phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội, tạo môi trường sống lành mạnh và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của địa phương”, Thiếu tá Quý cho biết thêm.

Trong 9 tháng năm 2022, CA huyện Bàu Bàng đã phát hiện, triệt xóa 28 vụ, 40 đối tượng liên quan đến ma túy, tang vật thu giữ 46,16gram ma túy các loại. Cơ quan Cảnh sát điều tra CA huyện Bàu Bàng đã khởi tố 28 vụ, 40 bị can; trong đó có 3 vụ, 7 bị can tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và 8 vụ, 10 bị can mua bán trái phép chất ma túy.

NGUYỄN HẬU - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên